Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

“Thả mẫu nổi” công chứng đến bao giờ?.

327 người

“Thả nổi” công chứng đến bao giờ?

Nhất trí với quan điểm trên, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương - Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhận xét, tiêu chuẩn công chứng viên hiện nay quá dễ dãi, dẫn đến tình trạng chất lượng bản dịch kém, giá cả không rõ ràng, gây bức xúc cho người dân.

Nếu phát huy tốt hội công chứng tự quản thì vấn đề thu phí công chứng sẽ dần đi vào nền nếp…  Nhiều tỉnh “không có sai phạm”  Đại biểu Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) đặt vấn đề, những sai phạm trong hoạt động công chứng đang gây bức xúc trong từng lớp, nhưng trong báo cáo của Bộ trưởng chưa đề đạt được bản chất tình hình, khi có nhiều tỉnh “không có sai phạm”.

Nếu so sánh 393 người ở 84 tổ chức, bình quân 4,6 người/ tổ chức hành nghề công chứng thì hiện chỉ là 1,8 người/tổ chức.

Với thực trạng giá cả của các tổ chức hành nghề công chứng hiện còn bị “thả nổi”, không thống nhất, Bộ trưởng Hà Hùng Cường giảng giải, theo Luật Công chứng, dịch vụ công chứng được chia thành 3 giá dịch vụ. Có hiện tượng quá tải trong chứng thực bản sao tại một số nơi, một số thời điểm do tình trạng “lạm dụng” bản sao trong khi Pháp luật đã quy định chỉ cần bản chính để đối chiếu, nhất là trong thời kì chuẩn bị nhập học của học trò, sinh viên thì nhu cầu chứng nhận bản sao từ bản chính tăng đột biến, gây quá tải cho các cơ quan chứng nhận và phao phí cho xã hội.

Đây là một sự sút giảm nghiêm trọng yêu cầu Bộ trưởng làm rõ. Tại phiên giải trình, nhiều vấn đề bất cập khác trong hoạt động chứng thực cũng được các đại biểu yêu cầu Bộ trưởng Hà Hùng Cường làm rõ như một số UBND cấp huyện, xã vẫn chưa đáp ứng kịp thời đề nghị chứng nhận của quần chúng. Đây chính là kẽ hở dễ lợi dụng. Sau khi có thưa đầy đủ, Bộ Tư pháp sẽ tổ chức thanh tra một số địa phương để có đánh giá đúng về hoạt động này.

Thứ hai là việc phát triển nóng không theo quy hoạch là bổn phận của ai?”- đại biểu Minh chất vấn. Các tổ chức công chứng được cấp phép dễ dàng khiến nhiều nơi vượt quá nhu cầu công chứng của người dân  Gõ cửa để “mời” công chứng  Ông Ngô Văn Minh - thành viên Ủy ban Pháp luật cho rằng, việc phát triển không theo quy hoạch, vượt quá quan hệ cung - cầu đã dẫn đến tình trạng một số văn phòng công chứng và công chứng viên cầm theo con dấu đến các tổ chức, doanh nghiệp, thậm chí gõ cửa từng nhà để “mời” công chứng.

Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính cũng đã ban hành thông tư liên tịch quy định chi tiết các dịch vụ này. “Trước và sau khi thực hiện Luật Công chứng, các đồng chí bảo là 393 người lên 1. Hơn nữa, các văn phòng công chứng được thành lập theo Luật Doanh nghiệp, mà Luật lại không khống chế số lượng thành lập. Liệu con số trong bẩm đã là con số thật hay chưa? Vậy các biện pháp phát hiện sai phạm như thế nào? Đồng tình với nhận định trên, Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh, Bộ Tư pháp đã có công văn yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh thanh tra tất tật văn phòng công chứng hoạt động trên địa bàn.

Tiếp đó, Bộ trưởng Tư pháp cũng khẳng định, thời gian tới Bộ sẽ tổ chức thực hành có hiệu quả quy hoạch tổng thể các tổ chức hành nghề công chứng. Thứ hai nếu không sắp đặt được thì phải nghiên cứu để chuyển đổi các văn phòng sang các địa bàn khác” - Bộ trưởng Cường nói. Ngoài mức phí dịch vụ công chứng, thù lao dịch vụ đã được niêm yết rõ ràng còn có mức uổng khác.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường    đáp các câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Hà Hùng Cường thừa nhận, chủ trương từng lớp hóa hoạt động công chứng mới được thực hành từ năm 2007 đến nay nên tư duy quản lý chưa theo kịp, chưa lường hết được vấn đề phát sinh trong thực tiễn dẫn đến lúng túng trong quản lý. Đây là phí không được niêm yết mà thực hiện theo phương thức thỏa thuận giữa công chứng viên và khách hàng.

“Chúng tôi cũng đã ban hành kế hoạch tổng thể để thực hành quy hoạch theo hai hướng. Đình Quang. Thứ nhất là sắp xếp lại, sáp nhập với nhau.

"Doanh nghiệp nếu quá khó khăn có thể giải thể, thậm chí vỡ nợ. Nhưng tổ chức hành nghề công chứng thì như một sản nghiệp, người quản lý có thể không làm nữa nhưng văn phòng công chứng vẫn phải tồn tại vì trách nhiệm của văn phòng công chứng và công chứng viên đối với khách hàng là suốt đời”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét