Sự tương đồng về sáng tạo, tư duy nghệ thuật cá nhân chủ nghĩa, những hành động đúng đắn để tạo lập tiếng nói mới của cái đẹp, với sự vượt lên những nhọc nhằn của thương trường nghệ thuật đã tạo thành chất kết dính bền vững của anh em song sinh này” - TS Phan thăng bình (Hiệu trưởng ĐH Nghệ thuật Huế) nhận định
A. Rồi tại Singapore Biennale 2013 (mở màn ngày 26/10 và kéo dài tới 16/1/2014), video art Chạm tới biển của họ được vinh danh cũng chứng thực cho việc gây dựng video art trong nhiều năm qua tại Việt Nam là đúng. Họ là đời thứ ba có tranh bán chạy tại Việt Nam, sau các bậc thầy Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, các họa sĩ thời sau Đổi mới.
F. A. Ngày nay N. Chẳng thể tính được tổng số tiền trong hơn 5 năm qua là bao lăm, nhưng nhìn vào thực tiễn công việc mà họ đã làm, chắc chắn không ít. S. Mà không chỉ có vậy, họ còn dự vào việc bình phục hoặc tái khẳng định những giá trị từ quá cố. “Nghệ thuật mới kiên cố vẫn có cơ sở từ quá cố, quan yếu là chúng ta có làm mới được những giá trị đó hay không và theo cách nào để phù hợp với xu thế đương đại”, Le Brothers nói.
Bên cạnh đó còn là không gian liên kết tại Làng nghề Huế - trọng tâm Văn hóa Phương Nam (15 Lê Lợi, Huế). Thế nhưng họ không im với việc vẽ tranh, làm sơn mài kiếm tiền, mà do đi nhiều, họ nhận ra rằng phạm vi của mỹ thuật giá vẽ nói chung không chứa hết kích cỡ vốn có của nền nghệ thuật Việt Nam.
Bởi khi chúng tôi còn trẻ đã được đi nhiều nơi để nhiệm trú cũng như triển lãm, chúng tôi được sự giúp đỡ nồng nhiệt về vật chất lẫn ý thức của bạn bè và đồng nghiệp”. ) Khai cuộc từ tháng 4/2008, nhưng tiền thân của nó là phòng tranh nhỏ New Space, lập năm 2000, dường như trên đường Hùng Vương, Huế. New Space Arts Foundation (N.
Nhưng qua thời gian, sự hiếu kỳ đó giảm đi, để dần đọng lại những khán giả có quan hoài thực sự; trong làng Lại Thế và phụ cận đã có nhiều người trở thành hợp tác viên nghệ thuật của không gian phá cách này. Ảnh: TL Bán tranh, bán xe tài trợ nghệ thuật Những ngày đầu, khi nơi đây diễn ra các sự kiện nghệ thuật hiện đại, khách đến xem đông nhất không phải là giới văn nghệ sĩ, mà là cư dân quanh vùng, chủ yếu vì tò mò.
Dự án hợp tác với nghệ nhân Kỳ Hữu Phước phục dựng tranh làng Sình và triển lãm thành công là một thí dụ tiêu biểu.
S. Dự án video art Góc nhìn rất quy mô đang diễn ra tại New Space Arts Foundation (15 Lê Lợi, Huế), kéo dài trong 5 tháng, một lần nữa chứng thực sự “máu me” nghệ thuật hiện đại của Le Brothers.
Từng phải bán xe hơi, vay tiền để tiếp tục công việc của mình. Không chỉ là anh em song sinh, mà trong công việc nghệ thuật, sáng tạo và triển lãm, họ cũng đi với nhau như cặp bài trùng, rất khó phân biệt. Không chỉ chịu chơi với nghệ thuật hiện đại, bản thân Le Brothers đã có nhiều tác phẩm đáng lưu ý, ví dụ như dự án Những con số mà họ cùng các tự nguyện viên làm trong hai năm 2010 và 2011.
Trong này có các tác phẩm để lại ấn tượng mạnh như sắp xếp Chén và đũa (1945), Giường nội trú (1991) hay video art Chạm tới biển (2011). Họ cũng chủ động và bền chí giải trình với chính quyền địa phương; liên kết chém đẹp với các chuyên gia tại chỗ (là giảng sư, văn nghệ sĩ, báo giới…) để tìm thêm ngôn ngữ đồng cảm. A. Anh em Le Brothers.
F. Từ những năm 1994, họ đã thực hiện triển lãm tranh, tác phẩm đã tìm ra được thị trường quốc tế. Là không gian mở cho tất thảy các loại hình nghệ thuật. F. A. S. Có hai địa chỉ chính: 28 Phạm Ngũ Lão và xóm 3, thôn Lại Thế, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Thừa Thiên-Huế. F. A. Tỉ dụ như dự án video art Góc nhìn đang diễn ra, họ đã được Hội đồng Anh, Quỹ CDEF, khách sạn Midtown, khách sạn Queen, nhà hàng Ancient Hue, nhà hàng Thiền Tâm, HGH Travel… tài trợ.
A. Là ngay từ đầu họ đã chủ động bỏ tiền túi ra tài trợ cho nghệ sĩ lưu trú sáng tác, trưng bày, hội thảo, workshop… trong khi nhiều không gian khác tại Việt Nam đợi mong vào tài trợ của nước ngoài
F. Có lúc khó khăn, N. Năm 1998, họ được mời triển lãm tại Thái Lan, Các tiểu vương quốc A-rập hợp nhất; các năm sau đó là Nhật, Pháp, Đức, Anh, Hà Lan, Mỹ, Israel, Ý, Nam Phi… Nói chung tranh của họ - một tiếng nói bắc cầu giữa đương đại và truyền thống, trong đó có đặc thù xứ Huế - đã được bán rất chạy; họ khá giả nhờ điều này.
Với mong muốn đây là một trung tâm nghệ thuật độc lập, nhằm phát triển và giao lưu của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế. Các nghệ sĩ bắt đầu ngưng việc dùng thực hiện nghệ thuật hiện đại như thể một khí giới có tính ý hệ, tức điều thường dễ dàng bị rơi vào cái bẫy “hương xa chính trị” (political exoticism), mà dùng nó như một phương tiện phản tư và phê phán để khảo sát các chủ đề mới mẻ cho nghệ thuật hiện đại Việt Nam, tức các chủ đề về mối quan hệ giữa kí vãng và hiện tại, giữa ký ức và thực tế, giữa huyễn tưởng và thường nhật…”.
F. S. “Có lẽ không nhiều lắm ở Huế có những con người làm nghệ thuật tự tín, đủ sự anh dũng để bảo vệ cái đẹp như anh em Thanh - Hải.
S. F. S. Nhìn lại hơn 70 sự kiện văn hóa, nghệ thuật đã làm, thì chữ “thử nghiệm” (làm thí nghiệm để rút kinh nghiệm) và “thể nghiệm” (qua kinh nghiệm thực tiễn mà biết điều đó được hay chưa, đúng hay sai) đã được N.
A. S. Để cùng mở rộng quy mô, đây là tín hiệu tốt. Rất may, trong 5 năm qua, họ đã tương đối trơn tru trong công việc của mình; nhiều dự án táo bạo của họ chưa chắc có thể làm được ở các nơi khác như TP.
Không gian chính của N. Điểm tiên phong và khác biệt của N. A. F. Một màn biểu diễn ẩn dụ về thống nhất của Le Brothers Không chỉ có thể/thử nghiệm Tiêu chí của N.
S. F. Anh em Le Brothers sinh năm 1975, đến từ Quảng Bình, tốt nghiệp ĐH Nghệ thuật Huế năm 2000, Lê Ngọc Thanh học sơn mài, Lê Đức Hải học sơn dầu. - Nơi tạm cư/làm việc của nghệ sĩ quốc tế và quốc nội - nằm cách xa trọng tâm TP Huế khoảng 3 km, thuộc làng cổ Lại Thế, với diện tích chừng 600 mét vuông. F. VĂN BẢY Thể thao & Văn hóa Cuối tuần.
Ban sơ họ phải chủ động mời gọi nghệ sĩ khắp nơi đến với Huế, vốn là thị thành cổ, còn xa lạ với nghệ thuật hiện đại. A. Thế nhưng thực tại vẫn là: “Từ khi thành lập đến nay chúng tôi vẫn duy trì hoạt động chính yếu bằng nguồn lực tài chính của hai anh em”.
Họ nói: “Chúng tôi bỏ tiền túi xây dựng N. Áp dụng linh hoạt. S. S. HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Gần đây, các quỹ tài trợ và các nhà tài trợ đã tìm đến với N. Rõ ràng, qua cách làm việc táo bạo và kiên định mà N. Đã thực nghiệm chứng minh một điều rằng: nghệ thuật hiện đại và thể/thử nghiệm có tác động tích cực đến đời sống, nên nó đã tìm được mảnh đất sống an lành tại một làng văn hóa cổ. Trong vai trò đồng giám tuyển của Singapore Biennale 2013, Nguyễn Như Huy nhận định về Chạm tới biển (2011): “Tác phẩm cho thấy một sự chuyển biến mới trong nghệ thuật hiện đại Việt Nam.
A.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét