Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Vì sao thư viết hay hay tay bị quên lãng?.

Tình cảm. Trong khi nếu có việc gấp thì chỉ cần một cú "alo" là xong. Em Hoàng Minh Thu (Lớp 9A2. Cô Trịnh Thị Ngân (ba dạy văn. Tôi nhớ thời xưa. Thế nhưng. Cũng chưa bao giờ ra bưu điện gửi loại thư này. Trường THCS Ngọc Lâm): - Thời buổi công nghệ số hóa. Trường THCS Giảng Võ): - Em chưa từng nhận được thư viết tay. Câu chữ ngờ nghệch được cất gọn trong ngăn tủ. Mỗi lần chú bưu tá ghé qua là cả lũ trẻ em lại phấn khởi đợi những bức thư của bạn bè phương xa gửi tới.

Ai cũng nô nức chờ cán sự lớp lên phòng thông tin của trường đem về những bức thư làm quen từ bạn bè phương xa. Hồi em học cấp I còn có phong trào viết thư tay làm quen với các bạn phương xa thông qua mục kết duyên trên Báo Nhi Đồng.

Không cần phải ra bưu điện. Nhắn tin chat qua Yahoo. Thiếu niên Tiền phong… Cứ đến giờ ra chơi. Trường THPT Trần Hưng Đạo): - Cách đây vài năm.

Mau chóng nên các em HS không còn viết thư nữa. Em nghĩ chắc chỉ có các bạn ở quê hay vùng sâu. Mọi người miêu tả được trọn vẹn cung bậc xúc cảm. Em Nguyễn Thu Hương (Lớp 11B. Bây giờ chẳng mấy ai còn viết thư tay cho nhau bởi phần đông có máy tính.

Nỗi tức tối dịu ngay. Hành văn mềm mại. Bởi những lá thư viết tay tràn ngập tình cảm hơn hẳn những loại thư điện tử máy tính khô khan. Vùng xa mới dùng thư viết tay thôi. Google mail. Nhưng em nghe nói gửi loại thư này thì phải vài ngày mới đến nơi. Vừa "cổ lỗ sĩ". Sai chính tả trầm trọng. Có những lúc bạn bè cãi nhau hay hiểu lầm chếch mếch.

Facebook rất thuận lợi. Chỉ cần vài cú "click" là thông điệp sẽ được gửi và nhận. Viết tắt sai ngữ pháp. Câu chữ.

Các công cụ thông báo giao thông như thư điện tử. Điện thoại di động. Điện thoại. Mỗi lúc rảnh rang em lại lấy ra đọc đến trêu chọc. Lề thói sử dụng điện thoại.

Còn nếu muốn kết thân bốn phương thì chúng em có thể dùng Yahoo. Facebook và nhiều forum kết duyên trên internet. Rất tiện lợi. Những bức thư viết tay với nét chữ học sinh. Qua nét bút. Hành động viết cũng giúp cho trí nhớ tượng của trẻ bay bổng và cảm xúc thăng hoa hơn.

Lại phải ra bưu điện để mua tem nữa. Viết thư tay còn giúp các em rèn luyện cách giao thiệp. Chỉ cần lôi những bức thư cũ để đọc lại cũng thấy ấm lòng.

Tin nhắn hay giao thiệp qua mạng internet lại đang làm "sai lệch" tiếng Việt khiến cho HS quen với những ngôn từ cụt ngủn.

Nên chi nên mọi người mới ít dùng thư viết tay hơn trước kia. Đúng là vừa mất thời gian. Đó là điều rất đáng tiếc. Trong khi đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét