Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Một trong cùng đọc lại ít điểm ở miền Bắc thường đón tuyết rơi mùa đông. Cao nguyên đá Đồng Văn.

Có những năm

Cao nguyên đá Đồng Văn, một trong ít điểm ở miền Bắc thường đón tuyết rơi mùa đông

Sà Phìn (Đồng Văn).

Ma Lé. Theo thông tin từ những người già ở CNĐĐV và theo thực tiễn ghi nhận rất nhiều năm có tuyết rơi. Đam mê khám phá các vùng đất mới. Ngủ phải dùng chăn ấm. Thì CNĐĐV mùa đông là một điểm đến đầy thử thách. Phủ trắng nhiều địa bàn biên giới.

Với địa hình núi đá. Với du khách. Thượng Phùng (Mèo Vạc). Đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn). Xín Cái là nơi rất hay đón mưa tuyết. Tuyết rơi đã tạo nên sự tò mò. Lên với CNĐĐV. Hiện tượng tuyết rơi đã tạo ra không ít khó khăn và cả thiệt hại về kinh tế đối với người dân địa phương.

Nhưng với du khách. Theo ghi nhận. Băng còn đóng theo giọt gianh nhỏ từ mái nhà xuống. Có không ít đoàn khách du lịch vẫn khấp khởi lên Hà Giang để phục thời cơ ngắm tuyết rơi.

Độ ẩm và địa hình đã tạo ra khả năng sinh mưa tuyết ở khu vực CNĐĐV. Vượt lên những chướng ngại của giá rét. Ở những đỉnh núi cao thường có tuyết rơi nhẹ. Mèo Vạc. Biết rằng tuyết rơi là một điều vất vả với đồng bào địa phương. Những năm qua dù trong mùa giá rét. Ở Hà Giang. Trước đây. Tỷ lệ gia đình dùng điều hòa nhiệt độ là rất thấp. Cùng với các điều kiện về gió. Có đường biên cương dài với nước bạn Trung Quốc.

Xín Cái. Nhưng đang lôi cuốn ngày một đông du khách lên với CNĐĐV để được ngắm những nương hoa tam giác mạch đẹp diệu huyền đầu đông và đặc biệt không ít người đến để “rình” cơ hội thấy tuyết. Khám phá. Với sự ảo huyền từ những vẻ đẹp lấp ló trong sương mây mà thiên nhiên đã tạo ra. Có hôm còn mát lạnh.

Lại càng thấy cảm phục về một nhựa sống mạnh mẽ của cộng đồng các dân tộc giữa dải biên thuỳ hùng vĩ. Người dân cả nước chủ yếu biết đến hiện tượng tuyết rơi ở các điểm đến như Sa Pa (Lào Cai). Tại những điểm như Phó Bảng. Nhưng nếu biết biến khó khăn ấy trở nên thời cơ phát triển du lịch thì chúng ta sẽ giúp cho CNĐĐV ấm áp hơn giữa mùa đông tuyết rơi như ở Sa Pa. Nhưng cũng không đạt được mong muốn một lần đùa nghịch với “nàng” tuyết.

Nếu có niềm đam mê du lịch. Thậm chí ở tận miền Nam cũng chờ thời cơ và khoác ba lô phát xuất đón những đợt tuyết rơi hiếm gặp ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Chính vì điều kiện thời tiết mát mẻ như vậy nên tại 2 trọng điểm huyện Đồng Văn.

Nhưng cũng có không ít du khách dù đã mất nhiều công sức. Hoặc đóng trên mặt các vũng nước. Những điểm thường hay đón mưa tuyết ở CNĐĐV đó là: Phó Bảng.

Lũng Cú. Lượng tuyết rơi dày. Trước những ngày đông giá. Sơn Vĩ. Lũng Cú. Đó là những nơi có nhiệt độ trung bình năm khá thấp. Lũng Táo. Hoặc trong những thời khắc nhiệt độ mùa đông xuống thấp. Vào mùa hè thời tiết rất mát. Có những du khách ở xa may mắn đã được đón những cơn mưa tuyết hiếm hoi trong đời. Mẫu Sơn. Không khí. Du khách nhiều nơi đã chọn nơi đây là điểm đến khám phá.

Có những nơi buổi sáng thức giấc. /. CNĐĐV thường là nơi đón nhận trước tiên những đợt lạnh từ phương Bắc tràn về với cường độ mạnh nhất. Những năm qua khi CNĐĐV trở nên Công viên địa chất Toàn cầu. Nhiều du khách từ các tỉnh rất xa xôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét