Đây có lẽ đó là rào cản lớn nhất trong các coi xét chiến lược của rất nhiều lãnh đạo DN VN hiện nay. Tuy nhiên. Đối với bên bán là các chủ DN hoặc cổ đông. Khi đó. Việc chủ động kiêng kị bên mua sẽ giải quyết hai vấn đề ở tầm chiến lược đó là: tiếp tục phát triển DN ở quy mô.
Tất nhiên. Tốc độ tăng trưởng lớn hơn và nâng cao hiệu quả đầu tư nhờ những đóng góp và giá trị cộng hưởng từ cổ đông/đối tác mới hoặc hiện thực hóa (monetarised) tất tật hoặc một phần khoản đầu tư đã bỏ ra. Điều này đặc biệt hạp với các lãnh đạo DN vốn đã dùng đòn bảy tài chính quá lớn và thậm trí dùng cả uy tín cá nhân và tài sản gia đình để thế chấp cho các khoản vay của Cty.
Thực hành chuyển nhượng doanh nghiệp cũng nhiều khi là bài toán cần đánh đổi.
Đối với các chủ DN VN. P. Gắn bó hình ảnh. V. Máu nóng và công sức bỏ ra tạo lập DN có lẽ khó có thể định giá và đo lường bằng tiền bạc. Việc tìm được một đối tác mới có thể “gánh” những trách nhiệm tài chính đó có lẽ là một giải pháp an toàn hơn cả. Đặc biệt là các DN mang tính gia đình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét