Thứ Năm, 12 tháng 12, 2013

Cảm động chuyện tình người còn rất nóng lính tàu không số.

Dưới tán lá tràm bên Vàm Láng

Cảm động chuyện tình người lính tàu không số

Đêm trước ngày vượt biển. Dù cuộc sống đời thường bận bịu với con cháu. Quàng khăn rằn. Sơn bảo: “bây giờ tên anh khác rồi.

Anh cứ đi. Các dì đang chờ đón anh về”. Là chứng cớ cho đức hy sinh thầm lặng vì giang san của những người lính đoàn tàu không số. Một tuần sau ngày cưới. Dẫu trong lòng cồn cào như lửa đốt. Ông Sơn mời chúng tôi ly nước trắng rồi cười hà hà: “Chuyện tàu không số thì nhiều lắm. 1975 lúc 9 giờ sáng. Với chú đó là kỷ vật.

Chú rể cô dâu trong binh phục phóng thích. Là gia tài của chú. Một phần cũng là giữ trọn lời thề chung tình với bà ấy”. Quê hương. Điều linh hơn là họ đã chờ ngày tổ quốc hoàn toàn giải phóng. Tuổi 21 phơ phới sức trai.

Là 2 trong 3 chiến sĩ đoàn tàu không số của miền Đông Nam Bộ thuở ấy còn sống. Ông sang nhiều chức vụ khác nhau và đấu tranh khắp chiến trường Campuchia. “Chiến tranh kết thúc rồi đúng không anh. Tình nở hoa sau 15 năm cách xa Chuyến tàu mang bí số “56” của đoàn tàu không số chở khí giới đạn dược bí ẩn vượt biển vào cảng Vũng Tàu ngày 29.

Để tiếp bước tình nhân đấu tranh. Phương cổ vũ: “trận mạc đang vẫy gọi. Với vai trò là chủ toạ Hội Cựu chiến binh Phước Hải. Chiến sĩ Nguyễn Văn Chiến và 5 đội viên bí ẩn xuống thuyền vượt biển ra Bắc.

Nguyễn Văn Thanh. Ông cùng 5 đội viên quân giải phóng miền Đông Nam Bộ là Thôi Văn Nam. Với chú ký ức những năm tháng vượt trên đoàn tàu không số chẳng thể nào quên. Nhận được mệnh lệnh của đơn vị 555. Chiến trường biên thuỳ Tây Nam. Bắc Nam sum vầy một nhà.

Ở cương vị nào ông cũng hoàn tất xuất sắc nhiệm vụ của người lính biển được Đảng và nhân dân phó thác. Tai chú bị ù. Bà ấy mất đã 8 năm rồi. Không lấy vợ nữa bởi chú muốn dành trọn tình thương yêu cho 2 con gái chú. Năm 1992. Ông Sơn giã từ vợ rồi tiếp đi chống chọi bên chiến trận Campuchia.

Tình ái trong chiến tranh. Trần Văn Phủ. Tổ trưởng khu dân cư. Chiến sĩ Nguyễn Sơn ôm chầm lấy Thôi Văn Nam cùng đồng đội mà khóc. Sau đó Phương về công tác ở đơn vị 1. Phe ơi”

Cảm động chuyện tình người lính tàu không số

Nhưng không thành thử mà lãng quên đồng đội. Chú có 5 cái tên lận. 4. Ông Nguyễn Sơn và Lê Hà. Chiến tranh khốc liệt quá. Nhiều người khuyên chú lấy vợ nữa mà chú không lấy.

Trận mạc vẫy gọi Chúng tôi đến nhà người thuyền trưởng trước hết của đoàn tàu không số.

Nước mắt ông lưng tròng: “15 năm xa nhau đợi chờ. Còn sức còn đóng góp cho từng lớp. Giọt nước mắt vỡ òa sau 15 năm cách biệt. Sơn và đồng đội ngùi ngùi hoài tưởng những đồng đội đã hy sinh nằm lại trên biển.

Từ năm 1976 đến 1991. Họ biền biệt xa nhau từ đó. Lê Hà bí ẩn xuống thuyền vượt biển ra Bắc thu nhận vũ khí đạn dược tiếp viện cho chiến trường miền Nam. Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng như nhớ lại một thời hoa lửa. Sau đó lại mỗi người một nơi. Phương đã làm đơn tự nguyện tòng quân nhập ngũ vào đơn vị 555 và được má Mười Rìu nhận làm con nuôi rồi cho đi học y tá.

Nước mắt ngày giải phóng chen lẫn buồn vui. Các cháu nói to chú mới nghe được. Khi vượt biển bí mật ra Bắc tên là Nguyễn Văn Em. Anh phải đi”. Căn nhà cấp 4 hiện ông và con gái thứ hai đang ở là do Lữ đoàn 125 hải quân xây tặng. Đơn vị tín nhiệm. Phương nép đầu vào ngực Sơn thổn thức.

Mỗi khi các cháu hỏi lại ùa về vẹn nguyên. Trong ngôi nhà cấp 4 do Lữ đoàn 125 xây tặng. Dù bây chừ tai chú đã ù rồi”. Ông Sơn không lúc nào ngơi việc. Các má. Dành thời kì sức lực cống hiến cho từng lớp chứ. Ông Nguyễn Sơn thắp hương tưởng nhớ đến người vợ kí vãng. Khi chuyển sang tàu 2 đáy tên là Nguyễn Văn Hòa”.

Tình yêu. Đồng đội khâm phục mến yêu. Cầm bó hoa súng giơ cao lên chạy về phía Sơn đang dẫn dính quân. Chung một mối tình Tấm huy chương “đoàn tàu không số” luôn được ông Sơn coi như bảo vật. Chú vẫn đi tranh đấu”. Tên mẹ đẻ là Nguyễn Văn Phe. Phó Bí thư chi bộ khu phố. Người dân làng chài Phước Hải từ ấp trên xuống hẻm dưới rộn ràng như ngày hội. Tình yêu nước nặng hai vai. Là xương cốt. Không một dòng địa chỉ.

Em đợi”

Cảm động chuyện tình người lính tàu không số

Hành trang đem theo là tình giang san và lời thề son sắc hẹn gặp ngày tổ quốc thống nhất. Sơn ra đi với niềm kiêu hãnh của người chiến sĩ miền Đông Nam Bộ.

Nhận bó hoa súng từ tay Phương. Họ nhận ra nhau. Thời gian ở đơn vị 555 tên là Nguyễn Văn Chiến. Sự đợi suốt 15 năm biền biệt không một lá thư. Ông bảo: “Những tấm huy chương này thấm đẫm máu của đồng đội. 500. 1962. Chiến bảo: “Mai anh đi rồi chưa sao giờ trở lại.

Họ ngồi bên nhau cho tim mình thao thức. Thắp nén hương tưởng nhớ người vợ thân yêu. Bến Lộc An lồng lộng mùa gió chướng.

Đều hai lần ông ở chiến trận. Từ loa phát thanh. Tựa đầu vào vai áo Chiến. Ông Nguyễn Sơn lúc đó tên Nguyễn Văn Chiến xin đơn vị về nhà gặp cô thôn nữ nói lời giã từ.

Võ An Ninh. Tiếng cô phát thanh viên dõng dạc: “Tỉnh lỵ Vũng Tàu Côn Đảo đã được giải phóng hoàn toàn”. Hiện giờ nếu còn giặc. Anh là Nguyễn Sơn”. Phương gọi to. Ông Nguyễn Sơn lật đi lật lại những tấm huy chương. Có cô đội viên đội mũ tai bèo phóng thích. Hạnh phúc còm của người lính nở hoa ngày đất nước trọn niềm vui.

Chú ở vậy với con cháu. 15 năm chiến đấu ở đoàn tàu không số biết bao chuyện tranh đấu. 2. “Anh Phe. Sớm ngày 17. Tính thời gian vợ chồng ở với nhau chẳng đáng mấy. Trong đám đông những người có mặt ở cảng Vũng Tàu đón đội viên đoàn tàu không số trở về sáng ấy.

Nguyễn Sơn là tên do Phó Thủ tướng Phạm Hùng đặt năm 1962. Ngày họ làm đám cưới. Ông bắt đầu câu chuyện tình bằng ký ức ngày đầu rời quê hương vượt biển ra Bắc. Chen lẫn niềm vui ngày hạnh phúc.

Rồi đơn vị K-76A Quân khu 7 với nhiệm vụ cứu chữa thương binh vùng ngoại tuyến chờ ngày sơn hà phóng thích hoàn toàn. Tên Chiến là lấy một trong 10 chữ trong lời thề kiên tâm của đơn vị 555 ngày ấy 'Việt - Nam - hùng - dũng - chiến - đấu - thắng - lợi - vinh - quang'.

Ông được nghỉ chế độ với cấp hàm đại úy. Ông bảo: “Nghỉ hưu nhưng không nghỉ việc. Chẳng ai biết nói gì và bắt đầu từ đâu. Hai lần bà Phương sinh con.

Tay cầm bó hoa súng ngóng đợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét