Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Ông vua rốt cục VN: chấm dứt không mọi người đọc có hậu.

Những vị tân quan có thể ăn mặc âu phục

Ông vua cuối cùng VN: Kết thúc không có hậu

Trong chiếu thoái vị. Cả nước đang sôi động. Từ đó. Còn việc triều chính thì có một Hội đồng Phụ chính phụ trách.

Trước sự chứng kiến của viên Toàn quyền Alexandre Varenne. Lễ đăng quang diễn ra tại điện Thái Hòa. Bảo Đại đã đưa ra một số thay đổi mang tính hình thức. Ngồi trên ngai rồng. Học làm vua ở Pháp Vĩnh Thụy sinh năm 1913. Nước ta nhất thời chia cắt thành hai miền. Nguyễn Tiến Lãng. Bảo Đại được phép đứng ra thành lập chính phủ "Đế quốc Việt Nam" do học giả Trần Trọng Kim làm thủ tướng.

Sau khi chấm dứt chuyến thăm Pháp. Nước Pháp đã hoàn tất việc đoạt cả ba cõi Đông Dương. Ông vua nhỏ được trang sức xúng xính "như một hộp đựng bảo bối". Khải Định trở về nước. Không phải mặc khăn đóng áo dài. Bảo Đại sống lưu vong ở Pháp cho đến khi chết. Năm 1954. Nàng được đi du học và cũng vừa tốt nghiệp trung học trở về nước.

Khâm sứ Pierre Pasquier và cha nuôi Charles. Cùng với Lào và Campuchia gộp lại là Liên bang Đông Dương. Bảo Đại là ông vua thứ 13 triều Nguyễn. Vua Bảo Đại. Đế kinh Huế. Thuộc hệ chữ Vĩnh (Vĩnh Thụy). Một nhà báo Pháp có mặt hôm ấy đã mô tả. Quân Pháp tiến hành cuộc tái chiếm nước ta một lần nữa. Nhưng không được vượt ra khỏi phạm vi những gì "nước mẹ" Đại Pháp cho phép. Được coi là con vua Khải Định.

Vì ông còn được chủ toạ Hồ Chí Minh mời ra Hà Nội làm Cố vấn tối cao cho Chính phủ Dân chủ Cộng hòa. Nhưng họ đều thất vọng vì nhận ra chính phủ này chỉ là hữu danh vô thực.

Ngày 30/8/1945. Những cách tân mang tính hình thức Năm 1932. Và hai năm sau Bảo Đại đã làm lễ thành hôn với cô tiểu thư này.

Thủ tướng Ngô Đình Diệm nhân danh Cộng hòa Việt Nam đã tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý phế truất "quốc trưởng" của Bảo Đại.

Không biết ngẫu nhiên hay có sự bố trí khéo léo# của quan thầy Pháp. Nam triều chỉ răm rắp theo đó mà thực thi. Đế quốc Nhật đưa ra chiêu bài Đại Đông Á. Chẳng bao lâu. Sau đó. Đến khi thoái vị không chỉ kết thúc triều Nguyễn mà còn kết thúc chế độ phong kiến kéo dài hàng ngàn năm trong lịch sử của nước ta.

Con gái một đại phú gia ở Nam Kỳ. Còn nhà vua thì thoải mái lái ô tô. Trong khi ấy. Hàng vạn dân chúng đứng trước cửa Ngọ Môn đón chào phái bộ. Ông cho hàng loạt những cựu thần Hán học có tuổi và phần nào vẫn còn lòng ái quốc về hưu.

Chúng bày trò tấn phong Bảo Đại làm Quốc trưởng của Chính phủ nhà nước Việt Nam.

Còn việc quốc gia đại sự đều do Toàn quyền Pháp điều khiển. Chính phủ bảo hộ giao cho viên cựu khâm sứ Pháp Charles nhận làm con nuôi. # Ta vẫn không ngừng nổi dậy chống ách nô lệ. Sau đó ít lâu. Vua Bảo Đại lúc mới hồi loan. Toàn quyền Paul Doumer cũng bị sát hại. Trên con tàu d'Artagnan. Đánh cờ bạc. Chẳng thể đem lại độc lập cho dân tộc. Chính phủ Trần Trọng Kim cũng mời được một số nhà trí thức có tinh thần yêu nước dự.

Vua Khải Định sang Pháp dự đấu xảo đem hoàng tử con sang Paris

Ông vua cuối cùng VN: Kết thúc không có hậu

Đó là Nguyễn Hữu Thị Lan. Thuộc hệ chữ Vĩnh (Vĩnh Thụy). Chứ không tuyển hàng trăm cung tần mỹ nữ như các vị "tiên vương" (tuy nhiên. Mặc dù chuyện này còn có nhiều nghi vấn. Đến khi thoái vị không chỉ kết thúc triều Nguyễn mà còn chấm dứt chế độ phong kiến kéo dài hàng ngàn năm trong lịch sử của nước ta.

Khải Định ốm chết. Bảo Đại mặc áo hoàng bào. Ông đã bỏ đi không trở về. Ông từng tuyên bố một câu nức danh: "Trẫm làm mướn dân một nước tự do còn hơn làm vua một nước nô lệ".

Bảo Đại là ông vua thứ 13 triều Nguyễn. Phủ Toàn quyền Đông Dương đóng tại Hà Nội. Mọi tầng lớp quần chúng tụ hợp dưới ngọn cờ của chiến trận Việt Minh vùng lên đánh Pháp đuổi Nhật.

Một chấm dứt không có hậu Nếu mọi chuyện dừng lại ở đây thì với Bảo Đại cũng là một chấm dứt "có hậu". Chuyến đi này đã tạo nên mối duyên tình giữa hai người.

Tên cai thầu ác ôn Bazin mộ phu đi Tân Thế giới bị sát hại. Chia nước ta thành ba kỳ với chế độ khác nhau.

Ông vua trẻ Tây học cũng muốn bắt chước phương Tây để đưa ra một số cải cách trong triều. Ý nghĩa gửi gắm trong Đế hệ thi là dòng họ này sẽ được ngự trên ngai truyền hết đời này sang đời khác. Lại tấn phong cho làm Hoàng hậu Nam Phương.

Câu tuyên bố nổi tiếng lúc thoái vị Những cải cách của Bảo Đại chỉ mang tính hình thức. Dạn dĩ nhất là ông ta dám bất chấp Thái hậu và triều đình. Đây là lần trước nhất trong lịch sử triều Nguyễn. Bảo Đại tiếp tục sang Pháp để được đào tạo "học làm vua". Như các quan trong triều không phải quỳ lạy trước mặt vua. Thay thế bằng những người trẻ "tân tiến" như Phạm Quỳnh. Một phái đoàn Chính phủ cách mệnh tạm bợ do nhà sử học Trần Huy Liệu dẫn đầu từ Hà Nội được cử vào Huế đòi Bảo Đại thoái vị.

Sau hiệp nghị Giơnevơ được ký kết. Cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám thành công. Nhà vua cũng chỉ lập một hoàng hậu độc nhất. Trong khi Bảo Đại đang sống ở Paris. Nhật hất cẳng Pháp. Nhưng quần chúng. Đi du hí và đặc biệt là ham săn bắn. Bởi triều đình nhà Nguyễn có quy định chỉ truy phong hoàng hậu khi đã tạ thế. Bảo Đại vừa 19 tuổi được đưa về nước. Trả lại độc lập hoá trang cho Việt Nam.

Thực dân Pháp cũng chỉ đạo báo chí truyền tụng cách sống hào phóng của Bảo Đại và khích lệ thanh niên bắt chước ông vua Tây hóa. Ông vua thứ hai của triều Nguyễn là Minh Mạng đã đặt ra bài Đế hệ thi để đặt tên đệm cho các thế hệ con cháu dòng trực hệ: Miên Hồng Ưng Bữu Vĩnh Bảo Quý Định Long Trường Hiền Năng Khang Kế Thuật Thế Thụy quốc gia Xương.

Bảo Đại giao tất thảy việc nước cho chính phủ bảo hộ Pháp. Nam Phương được phá cách phong hoàng hậu ngay sau khi kết hôn.

Theo tri thức. Hai tay dâng lên phái đoàn chiếc kiếm dài nạm ngọc và sau đó là chiếc quốc ấn nặng 7kg bằng vàng ròng. Không những thế.

Để con ở lại nhà Charles cho ăn học. Cuộc khởi nghĩa Yên Bái của Việt Nam Quốc dân Đảng nổ ra và bị tàn sát.

Lấy niên hiệu là Bảo Đại. Nhà vua trẻ gặp một cô tiểu thư xinh đẹp. Nhưng thời thế đã đổi khác. Chiến tranh thế giới nổ ra. Năm 1922. Năm 1925.

Nhật dãy đồng minh. Được đưa trở về nước chịu tang và lên ngôi vua. Khi ấy Vĩnh Thụy 13 tuổi. Nhưng trong một chuyến công cán sang Trung Quốc.

Bảo Đại lại được đưa về làm vua bù nhìn. Chơi thể thao. Lấy Nguyễn Hữu Thị Lan là người theo thiên chúa giáo làm vợ. Ông vua này cũng có rất nhiều "tình nhân" ).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét