Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Cùng đọc lại Sợ !.

Chạy trời vẫn toát mồ hôi. Sợ. Tỉnh lúa An Giang. Mà nghị với thảo thì hẻo. Đoàn này vừa kéo đi. Rồi ngày kia. Nắng. Nhưng nghĩ cho cùng. Nay chuyển hướng ra ngoài nước cho oách. Tên gọi kêu như mõ. Nhưng thôi. Bấy lâu đủ loại hội nghị. Cũng gây lùm xùm. Một nước Bắc Âu đột ngột dừng tài trợ mấy dự án ODA nghiên cứu về biến đổi khí hậu. Đại loại rằng không những vung phí lớn ngân sách (nước bạn chả việc gì phải “sợ” điều này!). Cũng bằng thừa! TỊNH SƠN.

Đổi lên đổi xuống ngày vẫn 24 tiếng. Ngày kìa… Nếu chỉ vậy chưa phải sợ. Sẽ không trò chuyện “người Việt xấu xí” khi ra nước ngoài nữa. Khiến người ta bớt “sợ” đi. Đi Tây công cán. Hội nhập kiểu gì. Cám ơn”. Mà là oải. Có những người xứ mình chả cần đi đến đâu cũng từng khiến ông chủ của Microsoft “khiếp vía” nữa là.

Công nghệ với thế giới. Đoàn kia lục tục đến. Nỗi “sợ” ấy theo biểu hiện của lãnh đạo ngành ngoại giao. Ông chủ toạ vừa than từ đầu năm đến nay phải tiếp 70 đoàn công tác.

Mai đoàn khác sang lại cũng hỏi đúng câu ấy. Các nhà khoa học còn bị đòi “chia” tới cả nửa tổng kinh phí để đi “ngoại giao. Chỉ cần ông tỷ phú này đăng trên facebook một tấm hình dây điện nhằng nhợ tại Việt Nam.

Du hí. Lại thường bị cắt bỏ nhiều “hạng mục” để kéo nhau tham quan. Chắc cũng vậy. Là biết nhau ngay! Ngồi trong nước nghiên cứu về năng lực hội nhập khoa học.

Bầu đoàn thê tử bay ra bay vào. Mà bạn vừa tiếp đoàn này. Hội thảo lớn bé cứ nhè các khu du lịch nức tiếng để tổ chức.

Đáp câu hỏi này. Một dạo. Nếu không tẩy rửa bớt được cái thói. Nhiều đoàn ăn ở từ 1-3 tháng. Nhưng hội có. Cái tính cố hữu. Phong trào “học tập mô hình” ở trong nước có lẽ đã hết mốt. Nhiều “mô hình” xứ ta quanh năm suốt tháng chả làm ăn gì được. Có lẽ còn ở vế khác. Một số người đang đề xuất đổi múi giờ của Việt Nam từ GMT + 7 lên GMT + 8 để “hội nhập” hơn với thế giới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét