Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Vũ khí TQ gian truân thâm nhập Mỹ latinh



Người đại diện của FadeA cho biết vấn đề chuyển giao công nghệ là một trọng điểm được đề cập đến. Nếu việc liên hợp này thành công thì Argentina sẽ là nhà nước đầu tiên ở châu Mỹ - Latin sản xuất một loại máy bay do Trung Quốc nghiên cứu, chế tạo. Cũng theo người phát ngôn của FadeA, tàu bay do Trung Quốc và Argentina liên hợp chế tạo có thể được đặt tên là “Arrow-3”.

Nói về kế hoạch liên hợp giữa Trung Quốc và Argentina, nhiều quan chức không quân nước này chỉ ra, một khi nước này khai triển kế hoạch sinh sản FC-1 thì rất có khả năng không quân nước này sẽ phải trường đoản cú kế hoạch mua sắm loại tàu bay Mirage-F.1M đã qua dùng của không quân Tây Ban Nha.

Song song, họ cũng không phản đối kế hoạch hiệp tác chế tác FC-1 nhưng đó phải là kế hoạch mang tính dài hơi. Nếu chính phủ phê duyệt kế hoạch này, sớm nhất cũng phải 3-5 năm nữa mới nhận được chiếc tàu bay trước hết.

Việc nghiệm thu, sau đó là sản xuất hàng loạt cũng mất khá nhiều thời kì. Trong khi đó, mua sắm lô phi cơ chiến đấu Mirage-F.1M có thể ngay tức thì nâng cao sức mạnh tác chiến cho không quân nước này.

Phi cơ đấu tranh đa dụng hạng nhẹ FC-1

Tàu bay đương đầu JF-17 là sản phẩm cộng tác phát triển giữa Trung Quốc và Pakistan, có thể mang theo rất nhiều loại khí giới, bao gồm: hoả tiễn không đối không SD-10A, tầm bắn lên tới 100km và Tên lửa hành trình CM-400AKG có tầm bắn 180 – 250km.

Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, JF-17 có khả năng chỉ huy, điều khiển phi cơ không người lái (UAV), hơn nữa, tại triển lãm hàng không Paris 2013 vừa qua, Trung Quốc đã ra mắt phiên bản 2 chỗ ngồi của FC-1 đầy uy thế, thành ra đã cuộn được sự để ý của các chuyên gia quân sự Argentina và nhà nước Nam Mỹ đã kiên tâm tham gia vào chương trình hợp tác phát triển này.

Hiện giờ Tập đoàn công nghiệp hàng chứ Quốc cũng đang cộng tác với FadeA để phát triển trực thăng hạng nhẹ CZ-11. Hiện chiếc CZ-11 đầu tiên đã bắt đầu tiếp nhận thí điểm.

Không chỉ coi Argentina là đối tác chiến lược trong lĩnh vực quân sự ở Mỹ - Latin, mà Venezeula cũng được Bắc Kinh coi là đối tác chiến lược tại khu vực này. Hồi tháng 7/2013, tạp chí quốc phòng Anh "Jane’s Defence Weekly” đưa tin, công ty công nghiệp phương Bắc (Norinco) của Trung Quốc đã ký hiệp đồng xuất khẩu lô xe bọc thép VN-4 đầu tiên cho Vệ binh nhà nước Venezuela.

Theo hợp đồng, Venezuela đặt mua của Trung Quốc 141 xe bọc thép VN-4 với một số biến thể gồm: 111 xe bọc thép chở quân WTC-1, 10 xe chỉ huy chống bạo loạn ABV-1 và 10 xe cứu hộ WTC-1B, trong đó, xe chỉ huy ABV-1 được trang bị một khẩu pháo nước công suất cao và các thiết bị liên hệ khác.

VN-4 là sản phẩm mới của công ty Norinco, dài 5,4m, rộng 2,4m và cao 2,1m. Xe có thiết kế phía trước là khoang động cơ, phía sau là khoang chở người.

VN-4 trang bị động cơ công suất 235 sức ngựa, tốc độ tối đa 120 km/h; ở những nơi đường không bằng phẳng, VN-4 vẫn có thể đạt tốc độ trên 50 km/h. Tổ lái xe có 2 người, VN-4 có thể chở thêm 8 lính tráng mang khí giới. VN-4 được trang bị tháp pháo, có thể lắp pháo tự động cỡ nòng 30mm, súng máy 12,7mm.

Theo đó, mục đích Venezuela đặt mua loại xe bọc thép kiểu mới này của Trung Quốc nhằm thoát khỏi tình trạng lệ thuộc quá nhiều vào khí giới của Nga.

Theo một số chuyên gia nhận xét, việc Trung Quốc chuyển hướng sang châu Mỹ - Latin ngoài mục đích mang thuộc tính thương nghiệp, Bắc Kinh còn đang tăng cường hiện diện bằng cả chính trị, kinh tế và ngoại giao, tạo nên thế “gọng kìm” đối với vai trò cường quốc của Mỹ.

N.Phương(Tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét