Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những vui vui chứng cứ lịch sử”.

Mảng tư liệu bản đồ và thư tịch cổ phương Tây, tuy sưu tập chưa hết cũng đã có vài trăm ấn bản được lựa chọn giới thiệu

“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

Ảnh: LÊ MINH Mảng tư liệu Việt Nam bao gồm các thư tịch, bản đồ, tài liệu có tính chất chính thức của nhà nước như châu bản triều Nguyễn, các bộ chính sử, địa lý, lịch sử, các công văn, giấy má hay ghi chép khách quan của các quan chức, nhân viên, học giả đang thực thi công vụ của nhà nước.

Nhiều bạn trẻ TPHCM tham quan triển lãm. Trong số châu bản triều Nguyễn, đáng để ý có châu bản phúc tấu của Bộ Công ngày 12 tháng 2 năm Minh Mạng thứ 17 (1836) hiện được lưu giữ tại Ủy ban Biên giới quốc gia, Bộ Ngoại giao, ghi rõ việc cử thủy quân với sự tương trợ của dân quân, dân phu đi cắm cột mốc chủ quyền.

Các đồng chí lãnh đạo tham quan triển lãm. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 29-8. MINH AN

“Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”

Gần 200 bản đồ và tư liệu được trưng bày trong triển lãm này là một phần nhỏ các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ Việt Nam và các nước trên thế giới, trong đó có Trung Quốc, góp phần chứng anh quân quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa trên biển Đông, vốn được tổ sư người Việt bao đời và các quốc gia Việt Nam qua các thời kỳ khai hoang, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia từ trước thế kỷ 17 và duy trì một cách liên tiếp, hòa bình, hợp với pháp luật quốc tế.

Ảnh: LÊ MINH Triển lãm giới thiệu phiên bản một số văn bản Hán Nôm, văn bản Việt ngữ và Hán ngữ do các nhà nước phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ 17 đến đầu thế kỷ 20; khẳng định các quốc gia Việt Nam trong lịch sử đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Không giới thiệu quờ quạng nhưng triển lãm đã nêu những nét khái quát, đi sâu giới thiệu một số bản đồ điển hình cho từng thời đoạn nhận thức về biển Đông, các tư liệu xác định rõ ràng chủ quyền Việt Nam trên các vùng quần đảo này của các nhà hàng hải, thương gia và chuyên gia sản đồ phương Tây.

Mảng tư liệu Trung Quốc, triển lãm chọn giới thiệu một số bản đồ và 4 tập atlas khẳng định ranh giới cực Nam của Trung Quốc không vượt quá đảo Hải Nam; một số tài liệu khác trực tiếp hay gián tiếp xác định các quần đảo giữa biển Đông không thuộc về Trung Quốc mà thuộc quyền quản lí của An Nam. Sau đó các tư liệu được Ban tổ chức trao tặng lại bảo tồn TPHCM để thực hành triển lãm lưu động phục vụ người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét