Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Hai “nhà” nạm, một “nhà” thờ ơ.

180 tỷ đồng

Hai “nhà” nỗ lực, một “nhà” thờ ơ

000km đường liên lạc, 15. Người dân cũng đóng góp được khoảng 340 tỷ đồng và DN đóng góp hơn 160 tỷ đồng.

000 mô hình sinh sản nông nghiệp để người dân học tập, nhân rộng… Tổng kinh phí đầu tư cho các công trình phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội là 30.

000km kênh mương… xây dựng được 7. Tổng Thư ký Phòng thương nghiệp và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Thị Thu Hằng nhận định: mặc dầu, Nhà nước đã có nhiều chính sách cuốn DN vào khu vực này, song kết quả chưa như mong chờ. Điều đó chỉ thực hiện được khi DN đầu tư vào khu vực nông nghiệp để cùng tháo gỡ bài toán chuyển đổi sinh sản nông nghiệp nhỏ lẻ thành nông nghiệp hàng hóa.

Ảnh: Thái Hiền Theo Sở Tài chính Hà Nội, từ 2010 đến 2013, tổng ngân sách TP đã bố trí là 1. Đặc biệt là lôi cuốn DN đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Tuy nhiên, có một thực tế là ở hồ hết các địa phương, nguồn vốn vẫn cốt yếu là ngân sách (chiếm 50%), vốn do nhân dân đóng góp chiếm 15-20% và doanh nghiệp đóng góp chỉ chiếm 5%, không đạt đích đề ra và rất thấp so với kỳ vọng làm ảnh hưởng đến lộ trình xây dựng NTM.

000 hạng mục công trình hoàn tất, trong đó, đã nâng cấp, mở mới khoảng 38. Theo nguyên tắc, quốc gia chỉ đóng vai trò hướng dẫn và hỗ trợ; người dân và cộng đồng dân cư phải là chủ thể xây dựng NTM trên cơ sở bộ tiêu chí nhà nước; quá trình xây dựng có kế thừa và lồng ghép với nguồn vốn của các chương trình MTQG. Nguyên cớ khiến các DN không mặn mòi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn là tính rủi ro cao do phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, cơ chế chính sách có nhiều bất cập… Các doanh nghiệp rất cần cơ chế, chính sách ưu đãi để đưa công nghệ cao vào sinh sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.

Doanh nghiệp không đậm đà   Phó chánh Văn phòng Điều phối trung ương chương trình MTQG xây dựng NTM, Nguyễn Minh Tiến, cho hay, đích đến năm 2015, cả nước có 20% xã đạt chuẩn NTM. 169 tỷ đồng để thực hiện các chương trình nhiệm vụ khác thuộc lĩnh vực sinh sản nông nghiệp (chưa kể vốn từ ngân sách huyện, xã). Với 9. Cần chính sách mạnh hơn   Tại diễn đàn về phát huy vai trò của DN trong xây dựng NTM do Báo Diễn đàn doanh nghiệp và Văn phòng Điều phối trung ương Chương trình MTQG xây dựng NTM tổ chức mới đây, nhiều vấn đề về phát huy hiệu quả xây dựng NTM đã được đưa ra luận bàn.

Bởi ngoài tiềm lực về kinh tế, đầu tư vốn cho những mô hình sinh sản hiệu quả, DN còn làm tốt khâu quản lý trong phân phối, tiếp thị và nâng cao giá trị nông sản. Ngoài ra, ngân sách TP còn bố trí hơn 1.

Sau một thời gian hăng hái triển khai, đến nay hạ tầng cơ sở ở nhiều địa phương đã được xây dựng trở nên khâu đột phá và có chuyển biến rõ nét với trên 9. Theo ông Nguyễn Duy Phong, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội việc huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách như trên là chậm, hiệu quả thấp. Các quan điểm tham luận đều thống nhất cho rằng, muốn phát huy hiệu quả các mô hình sinh sản hoặc đưa khoa học - công nghệ vào sinh sản nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thì chẳng thể thiếu vai trò của DN.

670 tỷ đồng để thực hiện 3 chương trình gồm: lúa hàng hóa; chăn nuôi theo vùng, xã trung tâm; nuôi trồng thủy sản và 3 đề án cây ăn quả, hoa cây cảnh, rau an toàn. Chia sẻ về những khó khăn trong đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, Tổng Thư ký Hiệp hội các DN vận dụng công nghệ cao trong nông nghiệp Ngô Tiến Dũng, cho rằng đầu tư vào nông nghiệp gặp rất nhiều rào cản, đầu tư lớn và thu hồi vốn chậm, do đó rất cần có cơ chế, chính sách ưu đãi đối với DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn nhằm thay đổi lối tư duy cũ trong sinh sản… Giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư và Chuyển giao khoa học công nghệ (ATC Việt Nam) Ngô Kiều Oanh đề nghị Nhà nước cần xây dựng hệ thống thông báo điện tử về nông nghiệp, nông thôn và nông dân nhằm giúp các DN định hướng chuẩn xác chiến lược đầu tư cũng như tạo tiền đề để quyến rũ, thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư… Bên cạnh đó, có chính sách khuyến khích DN đầu tư vào khu vực nông thôn.

Các DN đang cần những chính sách mạnh hơn từ phía quốc gia để yên tâm đầu tư phát triển sinh sản. 052 xã đang xây dựng NTM trên cả nước sẽ cần một nguồn lực rất lớn để đầu tư.

Mục tiêu hàng đầu của chương trình xây dựng NTM là nhằm phát triển nhanh kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nông dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét