Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

GĐ vui vui lĩnh lương 2,6 tỷ, chủ toạ TPHCM: "Trị tới nơi tới chốn'.

“Cái tội của các anh lớn lắm

GĐ lĩnh lương 2,6 tỷ, Chủ tịch TPHCM:

Ảnh: trường phong. Năm 2013, ngân sách chi hơn 500 tỷ đồng duy trì mảng xanh.

Đúng là thu nhập của công nhân có giảm nhưng không phải do chủ trương mà là ban giám đốc làm sai để hưởng lương cao ngất trời.

Tiền đó phải được dùng để nghiên cứu, tái sản xuất, đầu tư mở rộng, cải tiến công nghệ máy móc thiết bị và chăm lo cho đời sống người cần lao chứ lãnh đạo chẳng thể bỏ vào túi riêng được. Chủ toạ UBND TPHCM  Lê Hoàng Quân  Được mời giải thích, Phó Giám đốc Sơ GTVT Dương Hồng Thanh “chối”: Bốn công ty này chuyển thành Công ty TNHH một thành viên (MTV) từ năm 2010, không còn trực thuộc Sở GTVT, lãnh đạo Sở GTVT không còn duyệt quỹ lương nữa.

Việc xác định diễn ra hằng năm và là căn cứ để trả lương. Quá trình kiểm soát hằng năm, Sở LĐ-TB&XH mới phát hiện những sơ sót nhỏ chứ chưa phát hiện tình trạng như ở TPHCM. Về phần mình, đại diện lãnh đạo Sở Tài chính Hà Nội cho hay, chưa phát hiện trường hợp lãnh đạo doanh nghiệp công ích quốc gia của đô thị nhận lương tiền tỷ mỗi năm như TPHCM.

Cũng theo ông Hùng, ngay đầu tuần tới, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội sẽ thẩm tra hàng loạt các doanh nghiệp công ích, trong đó thẩm tra cả mức lương của lãnh đạo và việc thực hiện Luật lao động với người lao động.

Tôi đi đâu cũng nghe người ta bàn tán, sao giám đốc ở TPHCM giỏi dữ vậy”. Các anh bớt lương, bớt thu nhập của người cần lao làm giàu cho lãnh đạo. Giờ, các sở đang rà việc quản lý, chi trả lương. Dự định Sở LĐ-TB&XH sẽ soát khoảng 1/3 số doanh nghiệp công ích tại Hà Nội. Các anh bớt lương, bớt thu nhập của người cần lao làm giàu cho lãnh đạo.

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Huỳnh Thanh Khiết cho hay, mới đây, Sở LĐ-TB&XH có phối hợp với Chi cục Tài chính thanh tra 8 DN công ích 100% vốn quốc gia, hồ hết đều sai phạm. “Nếu không là DN nhà nước, nhà nước không đầu tư cho anh, anh làm ăn có lời được như thế không? Trong lúc cả nước và TPHCM đang thế vượt khó thì các anh lại làm như vậy, giải đáp như vậy có thấu tình đạt lý không? Tôi yêu cầu cơ quan chức năng tổng rà ngay quỹ lương của 53 DN thuộc UBND TPHCM chấn chỉnh, chóng vánh lập lại ngay kỷ cương, tinh thần bổn phận, chẳng thể cứ cho rằng không đụng tới tiền quốc gia thì muốn chia làm sao thì chia, muốn làm gì thì làm” – ông Quân chỉ đạo.

Theo bà Lê Ngọc Thùy Trang, Chi cục trưởng Chi cục tài chính doanh nghiệp nhà nước (Sở Tài chính), các đơn vị lấy quỹ lương của người lao động trả cho ban điều hành là cố tình làm sai. Hà Nội rà hàng loạt doanh nghiệp công ích  đàm luận với PV tiên phong chiều 29/8, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Nội cho biết, tại các doanh nghiệp công ích của Hà Nội chắc chắn không xảy ra tình trạng như TPHCM.

Công nhân nạo vét cống ngầm thu nhập chỉ 4-5 triệu đồng/tháng trong khi Giám đốc Cty thoát nước đô thị TPHCM lĩnh lương trên 200 triệu đồng/tháng. Nhờ DN này khiếu nại, UBND TPHCM cho kiểm tra luôn các DN khác mới lòi ra việc chi lương như vậy. Quá đáng hơn, các đơn vị trên cũng lấy quỹ lương của người cần lao để chi trả cho cán bộ nhân viên quản lý. “Lương của lãnh đạo doanh nghiệp công ích tại Hà Nội cao lắm cũng chỉ khoảng 20 triệu đồng/tháng thôi, không có chuyện như TPHCM đâu”-ông Hùng nhận định.

Ông Lê Hoàng Quân tiết lậu, trước khi rà soát một số doanh nghiệp công ích ông đã phát hiện giám đốc một DN công ích hưởng lương 36 triệu đồng/tháng nên yêu cầu chỉnh đốn, xử lý.

Sẽ xử nghiêm  Ông Lê Hoàng Quân nói thẳng: “Cái tội của các anh lớn lắm

GĐ lĩnh lương 2,6 tỷ, Chủ tịch TPHCM:

Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân bức xúc: “Thông tin nóng nhất mấy hiện tại là chuyện lương giám đốc công ty dịch vụ công ích 2,6 tỷ đồng/năm, cao quá, ai cũng choáng.

Làm như thế sai hoàn toàn, cả về ý kiến lẫn đạo đức. Ảnh: LT. Minh Tuấn Huy Thịnh. Ông Thanh đáp: “Dạ, em không nói vậy, không phải vậy. Hằng năm, các doanh nghiệp này đều phải thực hành theo “đặt hàng” công việc của thị thành và thang bảng lương của lãnh đạo các doanh nghiệp công ích phải do Sở LĐ-TB&XH xác định. Ông Quân ngắt lời: “Không còn thuộc nghĩa vụ của Sở GTVT, vậy là của UBND đô thị?”.

Hà Nội làm đúng theo quy trình với sự kiểm soát của Sở Tài chính. “Ngày mai tôi sẽ họp về việc này và ra quyết định để đầu tuần tới rà soát luôn” - ông Hùng cho biết. Sai về quản lý tài chính và đạo đức  Công nhân Công ty Công viên cây xanh xử lý sự cố cây đổ trên đường Võ Thị Sáu.

”. Theo ban bố của Sở lao động Thương binh và xã hội TPHCM (LĐ-TB&XH) tại cuộc họp về tình hình kinh tế - từng lớp, thu chi ngân sách của UBND TPHCM ngày 29/8, ở TPHCM hiện có ít nhất 8 doanh nghiệp (DN) công ích của quốc gia bớt xén quyền lợi chính đáng của người cần lao để làm giàu cho lãnh đạo.

Theo quy định, quỹ tiền lương của ban điều hành do UBND đô thị duyệt y hằng năm, còn lương bổng của người cần lao tính theo đơn giá. “Hành vi này hoàn toàn sai kể cả về quản lý tài chính và đạo đức” - ông Khiết khẳng định. Tội này phải trị tới nơi, tới chốn, không phải cứ trả lại là xong”.

DN đó khiếu nại lên Thành ủy rằng, làm theo UBND TPHCM sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh dinh, giảm thu nhập của cán bộ công nhân viên. Tội này phải trị tới nơi, tới chốn, không phải cứ trả lại là xong”.

Trước câu hỏi truy của ông Quân “Không quản thì rà soát làm gì? Có quy định nào cho chuyển hiệp đồng cần lao từ dài hạn sang ngắn hạn không?”, ông Thanh nhận: “Cái đó sai hoàn toàn rồi”. “Mỗi năm, các công ty TNHH MTV phải mỏng quỹ lương hướng thực hiện theo duyệt của UBND TPHCM làm cơ sở giám sát, quản lý và giao định mức hằng năm nhưng bây giờ không có DN nào chấp hành”- Bà Trang cho biết.

Họ thậm chí ký hợp đồng cần lao 3 tháng/lần, để không đóng bảo hiểm từng lớp.

Thông tư 27 của Bộ Tài chính quy định có hai quỹ lương lậu của người cần lao và của ban điều hành, không được lấy quỹ lương bổng chung để chi cho ban điều hành. Sai phạm đẵn là các đơn vị chỉ ký hiệp đồng thời vụ với hồ hết người cần lao đủ điều kiện hiệp đồng có hạn; ký hợp đồng có vận hạn cho những người đủ điều kiện vô hạn vận.

Làm như thế sai hoàn toàn, cả về quan điểm lẫn đạo đức. Đàm luận với báo chí về giải trình của một số lãnh đạo công ty cho rằng, lương cao là do hoạt động hiệu quả nên có quyền sử dụng, ông Lê Hoàng Quân khảng khái: Không đụng tới ngân sách nhưng nếu được bao lăm đem chia nhau hết bấy nhiêu thì còn gì là DN nhà nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét