Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Nhiều hộ dân chưa hoàn toàn ngày hôm nay đồng thuận.

Theo đó, 370/500m của toàn tuyến được điều chỉnh

Nhiều hộ dân chưa hoàn toàn đồng thuận

Việc mở đường chỉ nhằm mục đích chỉnh trang thị thành và đây là đường dân sinh, là đường bao công viên Thống Nhất, vậy có khăng khăng phải mở mang đường, hè tới 17m khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng như thế này hay không?”, ông Ngô Ngọc Doanh, người dân phố Vân Hồ 2 tâm tình.

Việc UBND TP Hà Nội duyệt quy hoạch mở mang phố Nguyễn Đình Chiểu về bên trái (dãy số lẻ tính từ đầu Nguyễn Đình Chiểu vào) sẽ đẩy mức vốn đầu tư cho con đường dài 500m này lên gần 300 tỷ, nhưng khoản tiền xây dựng chỉ chiếm khoảng hơn 20 tỷ, tương đương 10% tổng số kinh phí, 90% vốn còn lại sẽ dùng để chi trả tiền đền bù GPMB cho các hộ dân.

Quang Khởi. Theo tìm hiểu, năm 2000, UBND TP Hà Nội đã duyệt dự án xây dựng phố Nguyễn Đình Chiểu, đoạn từ phố Tô Hiến Thành đến Đại Cồ Việt. Cuối tháng 7-2013, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên tưởng coi xét kiến nghị người dân, báo cáo Thành phố để Thành phố có căn cứ đáp người dân thỏa đáng.

Với sự điều chỉnh này, chỉ có 20/170 hộ bị mất một phần nhỏ, còn lại đa phần những hộ dân khác thì mất đa số diện tích đang ở hoặc mất hết đất, dẫn đến việc bồi hoàn vẫn ở mức cao. Đoạn phố được quy hoạch trở thành đường 17m Đến năm 2011, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 5628/QĐ-UBND về việc thông qua dự án, tiến hành công bố bản thiết kế lược đồ GPMB phố Nguyễn Đình Chiểu mở rộng 17m, diện tích hè mỗi bên là 5m thì những người dân phố Vân Hồ 2 dọc tuyến đường đứng trước nguy cơ bị giải tỏa hết hoặc gần hết gửi đơn tới các cơ quan chức năng thiết tha đề nghị xem xét về ích lợi kinh tế mà dự án đem lại để bảo đảm đời sống của hàng trăm hộ dân đang phải vật lộn với khó khăn do bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dự án.

Trong khi đó, hiện theo quyết định 1862/QĐ-UBND, tổng mức đầu tư dự án khoảng 257 tỉ đồng, trong đó phí làm đường chỉ khoảng 21 tỉ đồng nhưng phí tổn bồi hoàn phóng thích mặt bằng lên tới hơn 200 tỉ đồng.

Với sự điều chỉnh này chỉ có 20/170 hộ bị mất một phần nhỏ vì tuyến đường đã được điều chỉnh sang hướng bên kia

Nhiều hộ dân chưa hoàn toàn đồng thuận

Trái lại, phần lớn những hộ dân bên số lẻ Vân Hồ 2 có nguy cơ bị giải tỏa hết hoặc gần hết. Bản thiết kế lược đồ GPMB phố Nguyễn Đình Chiểu mở mang 17m “Chúng tôi đồng tình với chủ trương xây dựng tuyến phố, chỉnh trang thị thành, nhưng xin các cơ quan chức năng hãy lắng tai lấy quan điểm người dân.

Ông Phạm Văn Hiền, Tổ trưởng tổ dân phố Vân Hồ 2, nói: “Nhà mỗi hộ dân bị xén làng nhàng từ 7 - 7,5m. Bao năm nay người dân đã khăng khăng nơi đây mà giờ không biết phải đi đâu khi nhà bị xén như vậy, trong khi người dân nơi đây mang tiếng ở phố nhưng vẫn còn lắm khó khăn.

Đông đảo người dân có quan điểm, nếu con đường được mở về phía công viên thì chi phí bồi hoàn sẽ giảm đáng kể vì sau tường bao là đất lưu không.

Dựa trên bản vẽ của Viện quy hoạch & xây dựng Hà Nội, việc mở rộng phố Nguyễn Đình Chiểu chỉ ảnh hưởng phần nhỏ diện tích nhà đất của các hộ dân. Ngày 27-2-2013, UBND TP Hà Nội tiếp chuyện ban hành hình định số 1862/QĐ-UBND chuẩn y điều chỉnh dự án. Mới đây, trước kiến nghị của nhiều người dân liên can đến việc mở rộng đường Nguyễn Đình Chiểu kéo dài nằm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội do Ban Quản lý chỉnh trang thị thành Hà Nội làm chủ đầu tư, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan liên hệ đề xuất phương án chỉ giới đường đỏ đảm bảo quy mô, mặt cắt lòng đường, giảm thực hành phóng thích mặt bằng, vắng Thành phố để tỉnh thành có căn cứ giải đáp, giải thích, giải quyết những kiến nghị của công dân.

Chúng tôi mong muốn UBND TP xem xét lại việc điều chỉnh”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét