Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

còn rất nóng Sách giáo khoa còn hai “cái thiếu”.

447 trường, 9

Sách giáo khoa còn hai “cái thiếu”

754 học sinh. Một là thiếu tính thời đại. Theo ông Hiển, cái “thiếu” thứ hai là thiếu thực tiễn. “Bẩm giám sát phải giải đáp được 3 vấn đề: Chất lượng tốt hay xấu, chương trình nặng hay nhẹ, SGK đương đại hay lạc hậu, đã thích hợp chưa.

Chương trình SGK chưa khuyến khích tư duy sáng tạo của học trò. Một số nội dung, bài tập có độ khó, phức tạp cao hơn so với yêu cầu của chương trình. Tri thức trong SGK một số môn bị phân khúc, tách rời, gián đoạn, thiếu tính liên thông; việc xác định khối lượng và tính chất những đơn vị kiến thức được lựa chọn đưa vào chương trình SGK ở một số môn còn thiếu tính sư phạm, quá tải về nội dung, chưa gắn với thực tế.

Một số thuật ngữ còn trừu tượng; một số cảnh huống còn gượng ép. Năm học 2013-2014, các địa phương đã đăng ký mở mang vận dụng thêm 200 trường. “Tôi đã ghé thăm nhiều trường của con em đồng bào dân tộc, các cháu rất rụt rè khi tiếp xúc.

Trong một số SGK còn có sự trùng về nội dung; một số sự kiện, số liệu thiếu nhất quán giữa các lớp trong cùng một môn học và giữa một số môn học. “SGK vẫn chưa bảo đảm được xu thế hội nhập, phát triển trước đề nghị của thế giới tri thức”-ông Hiển cho biết.

Như vậy đặt ra vấn đề chương trình SGK đã hình thành nhân cách mới cho các cháu như thế nào, hướng nghiệp thế nào?”-ông Phước đặt câu hỏi. Chương trình SGK hiện tại chưa thực hiện được việc giáo dục nhân cách mới cho các em đồng bào dân tộc.

SGK chưa cung cấp các kiến thức đặc thù về địa phương, vùng miền, dân tộc để tuyển lựa dạy học cho hạp với các đối tượng học sinh khác nhau.

Chủ toạ Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, chưa có SGK cho trường chuyên biệt, tỉ dụ như trường cho con em đồng bào dân tộc. Ngoại giả còn có Dự án mô hình dài mới Việt Nam là mô hình đổi mới các hoạt động sư phạm trong nhà trường đảm bảo cho học sinh có được kiến thức, kỹ năng qua tự học và hoạt động tập thể, học trò được tự quản, tự tin, gắn bó nhà trường, gia đình và xã hội.

Nhiều nội dung trong các môn học còn thiếu tính khả thi, nhất là đối với học trò dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. 291 lớp, 212. (Trích vắng giám sát)   Hồ Huệ. Trước khi các đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trao đổi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, ngày nay ngành Giáo dục đã thực hiện thử nghiệm một số mô hình giáo dục tiên tiến có sự trợ giúp của chuyên gia nước ngoài.

Năm học 2012-2013, ngành đã triển khai ở 63/63 tỉnh/thành phố với 1. Ông Hiển cứ liệu có lần ông chứng kiến thầy giáo ở một trường miền núi hướng dẫn cho các học sinh cách đặt ghế sa-lông như thế nào. Dung lượng một số bài chưa thích hợp với thời lượng dạy học. Theo ông đây là một thí dụ của việc thiếu tính thực tiễn bởi cô giáo thì giảng giải trong khi học trò còn chưa biết sa-lông là cái gì.

Vắng giám sát về thực hành chính sách, luật pháp bảo đảm chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ thông sẽ tiếp kiến được chỉnh sửa, bổ sung, vắng Quốc hội vào kỳ họp thứ 6 tới. Còn theo Chủ nhiệm ủy ban Tài chính - Ngân hàng chính sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển, “câu chuyện” SGK bây chừ vẫn có 2 cái “thiếu”.

Tri thức ở một số cuốn SGK tái bản nhưng vẫn chưa cập nhật với thực tiễn đã đổi thay. Ảnh internet. Theo bẩm giám sát, để có giải pháp tổng thể khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình SGK, Chính phủ đã có chủ trương xây dựng Đề án Đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ quát sau năm 2015.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng thì cho rằng, mặc dù đã có những đổi mới, song chương trình sách giáo khoa hiện nay thiếu tính hệ thống, liên thông giữa các cấp học, thiên về trang bị kiến thức mà chưa chú trọng đúng mức đến việc đoàn luyện tư duy sáng tạo, năng lực tự học, nhất là giáo dục kĩ năng sống và đạo đức cho học trò.

Tuy nhiên, tôi thấy vắng giám sát chưa giải đáp được 3 “đặt hàng” này của Thường vụ”-ông Dũng nói. Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, đây là một trong những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của chương trình SGK.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hăng hái nghiên cứu, xây dựng Đề án này. Bẩm giám sát đã cho thấy bức tranh khá đầy đủ, toàn diện về giáo dục phổ quát ở nước ta bây giờ, nhất là những bất cập, hạn chế trong chương trình sách giáo khoa (SGK).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét