Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Chương trình sách giáo khoa phổ mới cập nhật biến: Bất cập từ khâu biên soạn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá, Luật thương chính hiện hành chưa cho phép cơ quan thương chính thực hành việc truy đuổi, bắt giữ hàng hóa buôn lậu, chuyển vận trái phép qua biên cương chuyển di từ trong địa bàn hoạt động của thương chính ra ngoài địa bàn

Chương trình sách giáo khoa phổ thông: Bất cập từ khâu biên soạn

Để cân đối giữa dạy chữ - dạy người, GDCD phải được coi là môn học bắt trong chương trình giáo dục phổ quát. Chính nên, chưa có một chương trình xuyên suốt từ tiểu học đến THPT. Nhiều thiết bị thể nghiệm môn hóa học phải bỏ không vì không có tiền mua hóa chất, nguyên nguyên liệu để dạy và học thực nghiệm cũng rất thiếu thốn… Nhưng, nhiều ý kiến cho rằng nhược điểm rất lớn trong việc canh tân chương trình SGK là thiếu sự chia sẻ thông tin với xã hội mà "đóng cửa làm với nhau".

Đây là những điều kiện căn bản bảo đảm cho hiệu quả đổi mới chương trình, SGK. Tuy nhiên, UBTVQH yêu cầu làm rõ mức độ của việc truy đuổi, nếu không nêu chi tiết, dễ dẫn đến chồng chéo hoạt động giữa các cơ quan chức năng.

Đặt quá cao như bây chừ khiến học sinh không hấp thụ được, thầy giáo không dạy được. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc và Chủ nhiệm Ủy ban luật pháp của QH Phan Trung Lý, để không giẫm lên vết xe đổ của những lần soạn sách giáo khoa tốn không biết bao nhiêu tiền của, công sức vừa qua, cần mạnh bạo xóa bỏ quy trình soạn chương trình SGK bây giờ.

"Đoàn giám sát cũng cần chỉ rõ nghĩa vụ của các cơ quan, tổ chức đã để xảy ra những yếu kém trong xây dựng chương trình sách giáo khoa bây giờ và giải pháp khắc phục, để QH có cơ sở ban hành Nghị quyết về đổi mới căn bản và nâng cao chất lượng giáo dục phổ biến từ năm 2015" - đó là quan điểm của Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc. Do thiếu kinh phí?   Trước những nhận xét, đánh giá của Đoàn giám sát, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tuy nhận bất cập nhưng cho rằng đa số tồn tại nêu trên là do… thiếu kinh phí.

Tán đồng với quan điểm này, nhưng Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề từng lớp của QH Trương Thị Mai cũng cho rằng, thiết kế được một chương trình, một bộ SGK tốt là rất quan trọng bảo đảm thành công trong việc phát triển giáo dục phổ biến. Chương trình, SGK điều chỉnh cũng cần bớt đi những nội dung không cấp thiết với HS phổ biến như phần triết học (lớp 10), phần kinh tế (lớp 11).

Nội dung đào tạo cho sinh viên sư phạm cần sớm được điều chỉnh theo hướng phối hợp đồng bộ 3 nhân tố là tri thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm và đạo đức nghề.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, thời kì qua, tiền đầu tư cho chương trình giáo dục phổ biến tăng đều qua mỗi năm, nhưng nếu chia đều cho số trường đã có và 250 trường xây thêm hàng năm trên toàn quốc thì quá nhỏ giọt.

Việc rà soát, đánh giá phải được thực hành trang nghiêm, chém đẹp ngay từ mỗi bài soát liền, hằng ngày trên lớp đến các bài rà cuối năm, cuối cấp. Yêu cầu đặt ra trong việc xây dựng chương trình, SGK mới nói chung, với môn giáo dục công dân (GDCD) nói riêng là bớt giáo điều, hàn lâm và đề cao việc vận dụng kiến thức được học vào giải quyết các vấn đề trong thực tế.

Phần giáo dục luật pháp (lớp 12) là cấp thiết nhưng giờ lại thiên về lý thuyết khiến HS khó hiểu và dễ chán, cần có minh họa bằng các cảnh huống thực tế để HS thực hành. Sau khi có SGK đưa vào dạy thử nghiệm mới xác định chuẩn chương trình và duyệt y, ban hành chương trình chuẩn nhà nước.

Quy trình này cũng góp phần tạo ra thất bại của chương trình phân ban THPT, khi SGK phân ban đã soạn xong, dù phát hiện những bất cập nhưng vẫn phải đưa vào thực hành. Tấn sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội):    Cần tụ hội đổi mới cách rà soát, đánh giá HS   Theo tôi, trong khi tiếp chuyện hoàn thiện nội dung chương trình, SGK, vấn đề cần giao hội khai triển ngay là đổi mới cách rà, đánh giá HS chứ không khăng khăng phải chờ đến khi thực hành chương trình, SGK mới.

Phải coi đội ngũ thân phụ sư phạm là lực lượng chủ công cần được huy động, tham dự đóng góp ý kiến và đầu tư thỏa đáng. Cách làm ngược này khiến thay vì xây dựng một chương trình chuẩn, đồng bộ, hợp nhất giữa các cấp học, lớp học, môn học với những tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu năng lực, tri thức cụ thể cần đạt được trước khi tiến hành viết sách giáo khoa thì mới chỉ xây dựng được chương trình khung để các tác giả cứ vào đó viết sách.

Chưa kể, các bài giảng còn nặng về lý thuyết, thiếu thực tiễn và sáng tạo nên không thu hút được học sinh. Việc lồng ghép các nội dung giáo dục về môi trường, an toàn giao thông, dân số, sức khỏe sản xuất vị thành niên, giới tính, kỹ năng sống, buồng tệ lậu từng lớp ma túy… vào các môn học chưa nhuần nhuyễn và linh hoạt, dẫn đến quá tải. Nhiều trường phổ quát chuyên do áp lực của cơ chế thị trường cũng như của phụ huynh và học trò nên đã chú trọng luyện thi đại học theo khối A, B, C nhiều hơn nhiệm vụ bổ dưỡng, phát triển nhân tài, chưa phát hiện được xác thực những học trò có năng khiếu, khiến mục tiêu đào tạo tuấn kiệt trở nên mờ nhạt.

Phó chủ toạ QH Uông Chu Lưu nhận định, đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông cần bắt đầu từ giảm lý thuyết, tăng thực hiện. Ông Nguyễn Thành Kỳ, nguyên Trưởng phòng Giáo dục phổ quát (Sở GD-ĐT Hà Nội):   Đổi mới từ các trường sư phạm   Với đề án đổi mới chương trình, SGK thì cần chuẩn bị điều kiện về trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng học tập.

Nhưng cũng cần phải chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và hiệp khả năng của hàng ngũ xuân đường. Đó là Hội đồng chỉ đạo quốc gia được thành lập muộn so với các ban chỉ đạo cấp học. Xuất hành từ thực tại này, việc ban soạn thảo bổ sung quy định thẩm quyền của lực lượng kiểm soát thương chính được truy đuổi liên tục trong trường hợp có cứ xác định hàng hóa tẩu tán do đối tượng phạm tội buôn lậu mà có là hợp lý.

"Cỗ máy cái" có chuẩn thì mới cho ra nhiều càn giỏi. Không có tổng chỉ huy, thiếu lực lượng chuyên trách và thiếu cơ chế điều hành, kết hợp để đảm bảo vận hành thống nhất vớ quá trình biên soạn. Ngành giáo dục cần tạo điều kiện nhiều hơn nữa để xã hội dự vào công việc xây dựng SGK. Cùng ngày, UBTVQH đã thảo luận về Dự thảo Luật hải quan (sửa đổi).

Theo tôi, việc đổi mới phải lấy hệ thống trường sư phạm làm nòng cốt, vì đây là "cỗ máy cái" đào tạo, tẩm bổ đội ngũ kiền - những người can hệ trực tiếp tới yêu cầu đổi mới chương trình, SGK. Bởi vậy, trong một số trường hợp đã dẫn đến mất dịp chống chọi chống buôn lậu, tải hàng hóa trái phép qua biên cương. Chương trình sách giáo khoa hiện còn diễn tả nhiều bất cập.

Ảnh: Thanh Hải Điều này đã gây ảnh hưởng tới tính thống nhất, chém, lô gích, khiến cả đay nghiến và học sinh đều lúng túng. Hồng Hạnh. Chừng nào chưa tổ chức lấy quan điểm rộng rãi của đông đảo các nhà khoa học, nhà giáo, nhất là giảng sư dạy trung học cơ sở và trung học phổ thông cho dự thảo chương trình - sách giáo khoa, thì một bộ sách mới ra đời sẽ có nhiều nguy cơ bị cộng đồng đào thải.

Thành ra đợt đổi mới chương trình, SGK tới cần làm một cách toàn diện, hệ thống gồm bít tất các yếu tố để bảo đảm chất lượng. GS Đào Trọng Thi cho rằng, chương trình SGK phải được thiết kế lại.

Kết quả thẩm tra cho thấy, hiện khối lượng kiến thức diễn tả trong SGK còn nặng so với khả năng tiếp thụ của học sinh, có sự trùng lặp, nặng về truyền thụ kiến thức mà chưa quan tâm nhiều đến rèn luyện kỹ năng, tư cách cho các em. Việc thực hành rà, đánh giá ở nhiều nhà trường giờ còn hình thức và áp đặt, không tạo được động lực cho người học và người dạy một cách bản tính.

Cần bổ dưỡng thầy về chương trình SGK mới, đổi mới công tác đánh giá HS. Thực hiện theo quy trình ngược  Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng của QH, GS Đào Trọng Thi - đoàn trưởng giám sát nhận định, dù rằng Bộ GD-ĐT đã đưa ra giải pháp tình thế nhằm giảm tải chương trình học duyệt y việc bỏ bớt một số mục, bài trong SGK nhưng cách thực hành chưa khoa học.

Cô giáo Cao Khánh Ngân (Trường THPT Nhân Chính, quận Thanh Xuân):   Bớt giáo điều, đề cao áp dụng   Đổi mới chương trình, SGK không ngoài đích đào tạo đời công dân có đủ trí, đức.

Quan điểm các chuyên gia và thực tiễn đều khẳng định đây là môn học có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách HS, song so với các môn học khác, thời lượng học của môn GDCD lại khá khiêm tốn.

Đây là việc làm liên quan, vì vậy trong quá trình khai triển cần phải có đổi mới cách tiếp cận theo hướng khẩn trương nhưng cẩn trọng và không được thoát ly thực tiễn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét