Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Trí, lực và nhịp trong Cách mạng cùng đọc lại Tháng Tám.

Người cho rằng muốn khởi nghĩa thành công phải chọn đúng cơ hội ”Gặp thời một tốt cũng thành công”

Trí, lực và thời cơ trong Cách mạng Tháng Tám

Dự báo của Người không những đúng với thực tiễn của cách mệnh Tháng Tám, mà điều quan trọng hơn là giúp cho Đảng và quần chúng.

Thế trong khởi tức thị tổng thể các cảnh ngộ, điều kiện mà mỗi bên tham chiến dựa vào để phát huy sức mạnh của mình. Bởi vậy, tạo nhịp, kịp thời nắm bắt nhịp, hành động đúng thời cơ có ý nghĩa rất quan yếu trong việc giành thắng lợi của khởi nghĩa. Đó là thế thắng lực. Từ sau ngày 9/3/1945 Nhật đảo chính Pháp, Tổng khởi nghĩa ngay thì chưa chín muồi, chủ trương khởi nghĩa từng phần mà Người dự định từ năm 1941 đến đây được thực hành.

Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là vị lãnh tụ hào kiệt về dự báo dịp. Tổng khởi nghĩa diễn ra thành công nhanh gọn ít đổ máu. Đó là phải phát huy mạnh mẽ nội lực mới, giữ vững độc lập tự chủ và ứng phó với mọi cảnh huống có thể xảy ra, đồng thời mở mang quan hệ quốc tế, đó là nắm vững dịp hiện thời, đồng thời ra sức khắc phục những nguy cơ, thách thức.

Lịch sử nước ta đã sang thời đoạn mới, xây dựng và bảo vệ sơn hà XHCN. Với tư tưởng đó, Người đã hoãn chủ trương khởi nghĩa của liên tỉnh ủy Cao - Bắc - Lạng, dự kiến vào tháng 10/1944.

Chỉ thị của Người đã giúp cho Cao - Bắc - Lạng giữ được lực lượng trước giờ Tổng khởi nghĩa cả nước. Năm 1942, Người đã tiên đoán năm 1945 Việt Nam độc lập.

Thanh Nga. # Ta chủ động chuẩn bị về mọi mặt, cả trong quá trình khởi nghĩa và khi đã thành công. Chủ toạ Hồ Chí Minh đã khơi dậy trong dân tộc ta tinh thần yêu nước mãnh liệt, chí căm thù giặc sâu sắc, sẵn sàng xông lên để cởi ách nô lệ. Lịch sử cách mạng nước ta ghi nhận rằng: Nhật hàng đồng minh thì cũng là lúc chủ toạ Hồ Chí Minh kêu gọi toàn dân đứng lên Tổng khởi nghĩa.

Đó là sáng tạo mới về sự phối hợp giữa khởi nghĩa từng phần với cao trào cách mệnh của cả nước, đẩy nhanh sự chín muồi cho Tổng khởi nghĩa. Người coi cách mệnh nước ta là một bộ phận trong chiến trường chống đế quốc, chống phát xít thế giới. Có như vậy khởi nghĩa mới thành công.

Thực tiễn các thời kỳ cách mạng chứng tỏ Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ nhìn xa thấy rộng, từ hiện tại nghĩ về quá cố, thấu đáo mai sau. Nên chi, phải làm cho cách mệnh ở vào vị thế có lợi, đẩy địch vào thế bất lợi. Năm 1944 trong thư gửi đồng bào toàn quốc, Người đã dự báo cơ hội cho dân tộc phóng thích chỉ trong một năm hoặc một năm rưỡi.

Đó là kết quả của quá trình chuẩn bị lực lượng, trải qua đương đầu gian khổ suốt 15 năm (1930 - 1945). Tư tưởng Hồ Chí Minh về chọn cơ hội vẫn có ý nghĩa, phương pháp luận khôn cùng sâu sắc. Người đã cùng với Đảng ta chỉ đạo xây dựng cứ cách mệnh, xây dựng lực lượng vũ trang, xây dựng các đoàn thể chính trị và trận mạc Việt Minh. Nhưng để chớp được cơ hội, phải dựa trên thực lực cách mạng, nếu không sẽ lại mắc sai lầm của những người cơ hội chỉ nghĩ đến “chớp nhịp” (những người không tưởng).

Phương pháp tạo thế của người trong thời kỳ này đã làm cho cách mạng nước ta “Kiên quyết không ngừng thế tiến công” còn Nhật - Pháp ngày một lúng túng, thụ động. Thời cơ khởi nghĩa xuất hiện rất nhanh và cũng qua đi rất nhanh. Năm 1941, khi về nước, việc trước nhất Người quan tâm là xây dựng lực lượng cách mệnh, vấn đề then chốt của công cuộc khởi nghĩa. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng, lực và thế có quan hệ chặt với nhau.

Người giải thích dễ hiểu: quả cân chỉ có 1 kg, nhưng ở vào thế lợi thì lực nó tăng lên nhiều, có sức mạnh nhấc bổng được vật nặng hàng trăm ki - lô - gam. Với những người như thế, nhịp sẽ không đến và nếu đến thì họ cũng không thu được kết quả. Người phê phán: Đó là quyết định mới chỉ thấy bộ phận mà chưa thấy tất thảy.

Cuộc mít tinh phát động khởi nghĩa giành chính quyền do Mặt trận Việt Minh tổ chức tại hí trường Lớn Hà Nội ngày 19/8/1945. Chủ toạ Hồ Chí Minh rất quan hoài đến việc nắm vững nhịp khởi nghĩa. Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (5/1941) do Người chủ trì, quyết định xây dựng lực lượng, để với lực lượng sẵn có ta có thể lãnh đạo cuộc khởi nghĩa từng phần, trong từng địa phương, mở đường cho tổng khởi nghĩa.

Bài học về nghệ thuật xây dựng lực lượng và chọn cơ hội khởi nghĩa trong cách mạng Tháng Tám năm 1945, đã được Đảng ta ứng dụng sáng tạo và chỉ đạo chiến tranh cách mạng, mà vấn đề nổi bật là tạo nhịp chấm dứt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước mùa xuân 1975. Bởi vậy, có lực chưa đủ mà còn phải tạo thế.

Thời cơ khởi nghĩa chỉ xuất hiện trong thời điểm nhất mực, rất có lợi cho việc phát huy sức mạnh, giành chiến thắng trong khởi nghĩa. Thành công của cách mệnh Tháng Tám còn là thành công của nghệ thuật chớp nhịp. Ảnh: Tư liệu – TTXVN Như vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh là xây dựng lực lượng để tạo thế cho cách mệnh, sẵn sàng hành động khi nhịp đến, lực lượng và cơ hội có quan hệ chặt với nhau.

Nắm vững nhịp khởi nghĩa là không khởi nghĩa non (khi chưa có thời cơ) hoặc khởi nghĩa chậm (bỏ lỡ cơ hội). Thành công đó gắn liền với sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, đó là thắng lợi của tư tưởng Hồ Chí Minh về khởi nghĩa vũ trang, về nghệ thuật nắm vững và chọn thời cơ khởi nghĩa. Đó là không ngừng tạo thế, nâng cao uy tín của nước ta trong quá trình hội nhập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét