Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

còn rất nóng Phân ban THPT: Chưa thể giải quyết một sớm một chiều.

“Trong thời đoạn ngắn mà cải cách nhiều quá, đổi thay nhiều quá

Phân ban THPT: Chưa thể giải quyết một sớm một chiều

N. Ảnh: ngọc châu. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cho rằng việc trang bị vũ khí, còi, pháo hiệu, đèn hiệu phải được làm rõ như cấp nào được trang bị, khi nào được nổ súng.

Theo dự thảo Luật thương chính (sửa đổi) “Khi hoạt động phẳng cơ quan thương chính được: sử dụng cờ hiệu, đèn hiệu, pháo hiệu còi loa ra hiệu lệnh cho người, dụng cụ vận tải có dấu hiệu vi phạm dừng lại để rà soát, ngục thất; dùng khí giới, công cụ tương trợ theo quy định của pháp luật”. Kết quả giám sát tại các địa phương cho thấy, hầu hết các trường THPT, kể cả trường chuyên đều chỉ tổ chức dạy học theo Ban căn bản kết hợp với dạy nâng cao một số môn thi đại học.

KHANH. Như vậy, việc thực hiện phân ban ở cấp THPT không thành công. Theo tổng kết của Bộ GD&ĐT, sau ba năm triển khai thực hành phân ban đại trà, năm học 2008 - 2009, cả nước có gần 84% học trò lớp 10 học Ban căn bản, chỉ hơn 14% học trò học Ban Khoa học Tự nhiên, ngót nghét 2% học trò học Ban Khoa học từng lớp & Nhân văn.

Trước những vấn đề mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu lên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết để có giải pháp tổng thể khắc phục những hạn chế, bất cập của Chương trình SGK Giáo dục phổ quát (GDPT), Chính phủ đã có chủ trương xây dựng Đề án Đổi mới Chương trình SGK GDPT sau năm 2015. Nghĩa vụ thuộc về Quốc hội, Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng soạn thảo SGK hay tại chủ trương chung cần phải làm rõ.

Chưa cân đối “dạy chữ” với “dạy người”  ít Giám sát cho biết, Chương trình SGK được soạn chưa cân đối giữa dạy chữ với dạy người, giữa lý thuyết và thực hiện, giữa dung lượng tri thức, kỹ năng và thời lượng thực hành của một số môn học. Học trò chọn lọc sách giáo khoa. Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hôi Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng những hạn chế của SGK có nhiều căn nguyên nhưng chưa thấy rõ trách nhiệm của ai trong việc này.

Cho rằng, những hạn chế của Chương trình - SGK chẳng thể giải quyết một sớm một chiều, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận yêu cầu cần đầu tư đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ phụ thân, cán bộ quản lý giáo dục và nâng cấp, hiện đại hóa cơ sở vật chất, trường lớp, đáp ứng được đề nghị dạy học theo Chương trình - SGK đổi mới.

Phân ban Thất bại: bổn phận Bộ GD&ĐT   diễn tả trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi cho biết, theo đánh giá của các nhà khoa học thì chương trình THPT phân ban qua nhiều lần thí điểm, điều chỉnh vẫn thiếu tư tưởng chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt… không đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của học trò.

“Phải xác định được trách nhiệm của sự thất bại này, của các cơ quan T. Ư mà trực tiếp là của Bộ Giáo dục và Đào tạo” - Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề tầng lớp Trương Thị Mai nói.

Đề xuất trang bị khí giới cho hải quan  Sáng 15/8, thảo luận về việc lực lượng thương chính được dùng khí giới, dụng cụ hỗ trợ tại Dự án Luật thương chính (sửa đổi), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần phải quy định rõ cấp nào được trang bị, khi nào được nổ súng.

Hiện, Bộ GD&ĐT đang hăng hái nghiên cứu, xây dựng đề án này và sẽ công bố để lấy quan điểm rộng rãi trong dân chúng; chuẩn bị thật kỹ lưỡng các điều kiện để thực hiện đề án.

Còn chủ toạ Hội đồng Dân tộc Ksor Phước lưu ý việc được trang bị súng thì các hoạt động tố tụng như truy đuổi, ngục thất, khám nghiệm phải được nghiên cứu và phải phối hợp thật chặt với các lực lượng khác. Của ngành để phục vụ ích lợi của người dân” - ông Hiển nói.

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển nhận định chương trình SGK thiếu tính liên thông, nhiều tri thức bác học, thiếu kiến thức phổ biến, gây hoang toàng thời kì và tiền tài từng lớp, gây sức ép cho cả học trò và kiền.

Có ý kiến cho rằng chính ngành giáo dục phải vượt qua lợi. C.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét