Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Tuyên truyền quy chế dân chủ vui vui cho doanh nghiệp, người lao động.

Cơ sở sinh sản đồ gỗ Quốc Tuấn tại làng nghề truyền thống Đại Nghiệp (xã Tân Dân, Hà Nội) tạo việc làm cho hàng chục cần lao, thu nhập bình quân 6 triệu đồng/người/tháng

Tuyên truyền quy chế dân chủ cho doanh nghiệp, người lao động

Trong đó, có trên 96% đơn vị tổ chức đại hội công viên chức chức, có hơn 99% đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức và gần 62% đơn vị tổ chức hội nghị người lao động. Việc lấy quan điểm ở một số cơ quan, đơn vị tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn mang tính hình thức, các quan điểm phát biểu tại đại hội, hội nghị vẫn được chỉ định chuẩn bị trước và còn lánh né những vấn đề nóng, nhạy cảm.

Một số cấp trên cơ sở giao hoàn toàn bổn phận chỉ đạo, hướng dẫn cho tổ chức công đoàn. Thị thành Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành chế tài đủ mạnh để xử lý các đơn vị không thực hành đúng quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người cần lao và đưa pháp luật vào cuộc sống; sửa đổi, bổ sung Nghị định 71/1998/NĐ-CP ngày 08/9/1998 của Chính phủ ban hành quy chế thực hành dân chủ trong cơ quan vì Nghị định này đến nay không còn phù hợp với thực tế; đồng thời có văn bản hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân tại đơn vị hành chính sự nghiệp (trong đó có cơ quan xã, phường, thị trấn) và các doanh nghiệp có vốn thuộc sở hữu quốc gia trên 50%.

Đặc biệt, thông qua hình thức tổ chức đại hội, hội nghị này, quyền dân chủ trực tiếp của công nhân viên chức lao động càng ngày càng đi vào thực chất hơn, được ứng dụng ăn nhập với điều kiện tại mỗi đơn vị, nhất là các doanh nghiệp ngoài quốc gia. Đáng lưu ý là số lượng doanh nghiệp tổ chức hội nghị người cần lao của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn hạn chế.

Phê chuẩn thực hiện dân chủ trực tiếp tại cơ sở đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, góp phần dự phòng và hạn chế tranh chấp lao động, tạo sự gắn bó giữa doanh nghiệp với người cần lao.

Điều này cũng gây ảnh hưởng cho việc thực hành lợi quyền của người cần lao theo quy định của luật pháp. Hàng năm, toàn thành phố có gần 90% đơn vị tổ chức đại hội công viên chức chức, hội nghị cán bộ công chức và hội nghị người cần lao.

Ảnh: Minh Quyết/TTXVN Theo UBND thành thị Hà Nội, trong những thành tựu phát triển kinh tế - từng lớp của tỉnh thành có sự đóng góp quan trọng của hàng ngũ công nhân viên chức cần lao Thủ đô. Hoặc không ít người cần lao chưa hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của hội nghị người cần lao nên chưa quan tâm hoặc khi tổ chức hội nghị ít tham gia ý kiến, đưa ra các kiến nghị, đề xuất.

Minh Nghĩa. Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của lãnh đạo UBND thành thị Hà Nội, sự phối hợp giữa chính quyền và tổ chức công đoàn còn có lúc, có nơi chưa thực sự chặt chịa, kịp thời ; công tác chỉ đạo vẫn chưa sát sao, chưa kịp thời.

Quá trình tổ chức đại hội và hội nghị, các đơn vị đã gắn với việc phát động thi đua, trung tâm là các phong trào thi đua giành danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo Thủ đô”, “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Người tốt - Việt tốt”… nhằm huy động trí não tập thể của công nhân viên chức cần lao giúp các đơn vị, doanh nghiệp có các giải pháp khắc phục khó khăn, từng bước ổn định và phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét