Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, thứ tự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ hội nhập quốc tế.

Nâng cao chất lượng công tác thu nạp, xử lý tin báo, tố giác về tù và kiến nghị khởi tố; tích cực phát hiện, điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh với các tù nhân xảy ra, nhất là tội phạm có tổ chức, tù đọng xuyên nhà nước, tù túng ma túy, tù nhân kinh tế, tội phạm tham nhũng

Tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ hội nhập quốc tế

Trong đó, tập hợp thực hiện tốt chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Chính phủ, của Quốc hội, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đảm bảo chất lượng các dự án luật, pháp lệnh, như: Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Cảnh vệ; Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quản lý hàm của người nước ngoài tại Việt Nam; Luật về tạm giữ, tạm giam; Luật Phòng, chống tù đọng có tổ chức, Luật tróc nã tù túng; Luật bảo đảm thứ tự, an toàn từng lớp; Bộ luật hình sự (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi), Pháp lệnh Cảnh sát vũ trang, Pháp lệnh Cảnh sát môi trường… Chủ động tổ chức thi hành có hiệu quả các quy định của pháp luật về an ninh, trật tự, đảm bảo mọi hành vi vi phạm luật pháp và tù đọng đều bị phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh; mọi công dân đồng đẳng trước luật pháp.

Tiếp thẩm tra thiết chế liên hệ đến bảo đảm an ninh, trật tự để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho hiệp. Lực lượng Công an nhân dân đã tổ chức thực hiện nghiêm trang các quy định của luật pháp về bảo vệ an ninh, thứ tự; kịp thời phát hiện, tranh đấu, ngăn chặn có hiệu quả với hoạt động chống phá của các thế lực cừu địch, phản động, các loại tù đọng và vi phạm pháp luật khác, đảm bảo chắc chắn an ninh quốc gia, giữ giàng thứ tự, an toàn xã hội, bảo vệ quyền, ích lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân; tạo môi trường tầng lớp ổn định, thuận tiện cho quá trình phát triển kinh tế - từng lớp, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của giang san.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ quát, giáo dục luật pháp về an ninh, thứ tự, xác định đây là nhiệm vụ trọng điểm, quan trọng nhất của tăng cường pháp chế trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, vì pháp chế xã hội chủ nghĩa chỉ hình thành khi mọi người hiểu, trọng và thực hiện trang nghiêm luật pháp.

Phối hợp tuyên truyền trên hệ thống truyền thông toàn quốc và hệ thống truyền thông các địa phương; gắn kết truyền thông với các chương trình phát triển kinh tế - từng lớp của các bộ, ngành, địa phương. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an đối với công tác xây dựng, thi hành pháp luật, cải cách tư pháp và pháp chế tầng lớp chủ nghĩa; tiếp xác định đây là nhiệm vụ chiến lược cần tụ họp tổ chức thực hành có hiệu quả.

Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục luật pháp về an ninh, trật tự đã được Bộ Công an quan hoài chỉ đạo thực hành thẳng tuột, liên tiếp, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đội viên công an và quần chúng, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, thứ tự.

#. Song song, tham gia xây dựng, góp phần ban hành nhiều luật, pháp lệnh và các văn bản quy phạm luật pháp khác. Đại tướng Trần Đại Quang  (Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an). Chỉ đạo điều tra giải quyết dứt điểm và chủ động phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án đưa ra truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc từng lớp.

Trước tình hình đó, nhiệm vụ đảm bảo và tăng cường pháp chế tầng lớp chủ nghĩa càng có vai trò quan trọng và là đòi hỏi cấp thiết của sự nghiệp bảo vệ an ninh, thứ tự trong điều kiện xây dựng quốc gia pháp quyền tầng lớp chủ nghĩa.

Xác lập mô hình tổ chức pháp chế ở Công an đơn vị, địa phương theo hướng phân định rõ chức năng, bổn phận, thẩm quyền, bám sát hoạt động của các đơn vị trực tiếp đấu tranh phòng, chống vi phạm luật pháp và tù hãm để kịp thời hướng dẫn áp dụng pháp luật đúng và thống nhất; kiện tuốt tuột phận chuyên trách làm công tác tuyên truyền, phổ quát, kiểm tra, theo dõi thi hành luật pháp về an ninh, trật tự, nghiên cứu cải cách hành chính, cải cách tư pháp ở đơn vị pháp chế Công an các cấp, gắn nhiệm vụ thẩm tra với thẩm quyền xử lý vi phạm.

Đẩy mạnh công tác tổng kết thực tại về xây dựng, thi hành luật pháp và tăng cường pháp chế, coi đây là nhiệm vụ cơ bản, thẳng tính của Công an các đơn vị, địa phương; Đồng thời, phát hiện những vấn đề mới về luật pháp do thực tiễn đặt ra để bổ sung vào hệ thống lý luận Công an quần chúng.

Phát huy vai trò của các nhà khoa học trong và ngoài ngành Công an trong việc nghiên cứu, dự quan điểm, thẩm định các dự án luật, dự thảo văn bản quy phạm luật pháp về an ninh, trật tự. Chủ động nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm tốt về xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật về an ninh, trật tự của các nước; kiểm tra và tiếp đề xuất gia nhập, ký kết, thực hiện các điều ước quốc tế đa phương, các hiệp định hiệp tác phòng, chống tầy, hỗ trợ tư pháp hình sự, dẫn độ tù nhân, chuyển giao người bị kết án với các nước, nhất là các nước có đông người Việt sinh sống, các nước có đặc điểm tương đồng về kinh tế, văn hóa, tầng lớp.

Cùng với các văn kiện của các kỳ đại hội Đảng, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư các khóa đã có nhiều nghị quyết và chỉ thị về công tác xây dựng pháp luật và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Nước ta đang bước vào thời kỳ chiến lược mới trong bối cảnh thế giới đang thay đổi rất nhanh, phức tạp, khó lường. Đặc biệt, sau khi có nghị quyết số 48-NQ/TW, ngày 24-5-2005 của Bộ Chính trị (khóa IX) về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020, lực lượng Công an quần chúng.

Các thần thế cừu địch vẫn ráo riết đẩy mạnh các hoạt động chống phá với nhiều phương thức, thủ đoạn thâm độc, giảo hoạt. Tình hình phạm nhân và vi phạm luật pháp diễn biến phức tạp.

Xây dựng và tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về phổ thông, giáo dục luật pháp trong toàn lực lượng Công an dân chúng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ quát, giáo dục pháp luật là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường pháp chế trong công tác bảo đảm an ninh, thứ tự (Trong ảnh: Công an Hà Nội tuyên truyền buồng ma túy tại bến xe Nước Ngầm) Ảnh: PHÚ KHÁNH  Từ khi giành được chính quyền, Đảng và Nhà nước ta luôn quý trọng công tác xây dựng luật pháp và tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa.

Để tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự, lực lượng Công an dân chúng cần nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng, quy hoạch thể chế, chính sách, luật pháp ở tầm vĩ mô, gắn kết chặt chịa công tác xây dựng, thẩm định luật pháp về an ninh, thứ tự với tổng kết thực tại, dự báo, phân tích, đánh giá khả năng phản ứng và tác động xã hội với các chính sách, pháp luật mới trong điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế.

Quan tâm xây dựng hàng ngũ cán bộ làm thuê tác pháp chế vững về chính trị, tường nghiệp vụ, giỏi về pháp luật, được đoàn luyện trong thực tại đấu tranh, thực thụ là lực lượng tư vấn chiến lược giúp Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an trong công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về đảm bảo an ninh, trật tự, cách tân tư pháp và các hoạt động khác có liên hệ đến tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa trong Công an nhân dân.

Cương lĩnh xây dựng sơn hà trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa tầng lớp (bổ sung, phát triển năm 2011) đã khẳng định: “quốc gia ban hành pháp luật; quản lý từng lớp bằng pháp luật và không ngừng tăng cường pháp chế từng lớp chủ nghĩa”. # Đã chủ trì, phối hợp với các bộ, ban, ngành, địa phương tham vấn với Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Hội đồng dân chúng, Ủy ban quần chúng các cấp ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhiều chính sách, luật pháp về an ninh, thứ tự, trong đó có nhiều luật, pháp lệnh quan yếu, như: Luật Phòng, chống ma túy năm 2000; Luật Phòng cháy, chữa cháy năm 2001; Luật An ninh quốc gia năm 2004; Luật Công an nhân dân năm 2005; Luật Cư trú năm 2006; Luật Đặc xá năm 2007; Luật Thi hành án hình sự năm 2010; Luật Phòng, chống khủng bố năm 2013; Pháp lệnh Bảo vệ bí ẩn Nhà nước năm 2000; Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự năm 2004; Pháp lệnh Cảnh vệ năm 2004; Pháp lệnh Bảo vệ công trình quan trọng liên tưởng đến an ninh nhà nước năm 2007; Pháp lệnh Công an xã năm 2008; Pháp lệnh Quản lý, sử dụng khí giới, nguyên liệu nổ, dụng cụ tương trợ năm 2010.

Chú trọng lồng ghép nội dung tuyên truyền pháp luật vào các chuyên mục, chương trình cuộn sự quan tâm của quần chúng, tụ hợp vào các lĩnh vực phòng, chống mua bán người; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tù túng ma túy và tối.

Kết hợp hành động và hợp tác quốc tế về phòng, chống tầy trong khuôn khổ các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; tăng cường hợp tác song phương với các nước láng giềng, khu vực và hợp tác đa phương về an ninh, thứ tự.

Có kế hoạch sử dụng hợp lý các nhà khoa học, cán bộ có kinh nghiệm thực tế trong hoạt động xây dựng pháp luật về an ninh, thứ tự đã thôi giữ chức phận, đã nghỉ hưu, nhưng còn khả năng đóng góp cho công tác pháp chế Công an dân chúng.

Chú trọng phát hiện những quy định của pháp luật về an ninh, trật tự không còn hợp thực tế, những vấn đề chưa thống nhất để làm rõ, điều chỉnh, bổ sung.

Qua đó, từng bước hoàn thiện pháp luật về bảo đảm an ninh, trật tự, đương đầu phòng, chống tù hãm và các vi phạm luật pháp khác, tạo cơ sở pháp lý quan trọng, vững chắc cho tổ chức và hoạt động của lực lượng Công an quần chúng.

Phát huy vai trò của báo chí trong công tác đề phòng, tranh đấu, phòng, chống tù; thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp tuyên truyền phòng, chống phạm nhân giai đoạn 2011-2015 giữa Bộ Công an với các cơ quan thông tấn, báo chí. Đồng thời, tổ chức tốt công tác theo dõi, soát việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực an ninh, trật tự; kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót của công tác xây dựng luật pháp và thực hành luật pháp của Công an các đơn vị, địa phương để có biện pháp chấn chỉnh.

Công tác điều tra, xử lý tù nhân bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, thấu tình, đạt lý.

Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cao chất lượng các văn bản quy phạm pháp luật và tính khả thi của các quy định, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, không gây phiền nhiễu, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.

Nghiên cứu đề xuất xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng đòi hỏi của tình hình mới. Đấu chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hành và thẩm tra, phân loại, đánh giá về số lượng, chất lượng tủ sách luật pháp của Công an các đơn vị, địa phương; bổ sung các loại sách pháp luật vào tủ sách, bảo đảm việc khai phá, nghiên cứu, học tập nâng cao nhận thức, ứng dụng pháp luật của cán bộ, đội viên được thuận tiện.

# Đối với hoạt động thi hành pháp luật của cán bộ, chiến sĩ công an; qua đó kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng việc thực thi luật pháp xâm hại quyền, ích lợi hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân chủ nghĩa; thực tình lắng nghe, ghi nhận tâm can, ước muốn, quan điểm, kiến nghị của quần chúng về chính sách, pháp luật bảo vệ an ninh, trật tự để kịp thời tư vấn với Đảng, Nhà nước có giải pháp sửa đổi, bổ sung cho hiệp.

Nắm bắt giải quyết kịp thời khiếu nại, tố giác của quần chúng. Tập trung tổng kết công tác thi hành pháp luật trên các mặt công tác công an, nhất là trong tranh đấu phòng, chống phạm nhân, quản lý quốc gia về an ninh, trật tự, công tác chống oan, sai trong hoạt động điều tra, xử lý tù nhân, vi phạm luật pháp.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng đặc biệt của công tác xây dựng luật pháp và pháp chế tầng lớp chủ nghĩa đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự; trong 68 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã trực tính quan tâm công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật về an ninh, thứ tự và tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét