Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Cân nhắc thẩm quyền của thương chính trong còn rất nóng phòng, chống buôn lậu. Phiên họp thứ 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIII:.

Quan điểm xuyên suốt trong quá trình xây dựng Luật thương chính (sửa đổi) là đổi mới toàn diện hoạt động thương chính, đáp ứng yêu cầu tăng cường hoạt động phòng chống buôn lậu vận tải trái phép hàng hóa qua biên giới của cơ quan hải quan.

Phó chủ toạ Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa và Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước yêu cầu ban soạn thảo lưu ý đến trường hợp trách nhiệm của lực lượng thương chính trong trường hợp xảy ra vụ việc có hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc quy định cho phép hải quan truy đuổi trên biển, cho rằng quy định như vậy là không khả thi; yêu cầu ban soạn thảo coi xét lại quy định trang bị khí giới cho lực lượng này trong thực thi nhiệm vụ, quy định rõ thẩm quyền cụ thể của thương chính.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện ủng hộ việc tăng cường các biện pháp nghiệp vụ của hải quan như truy đuổi đối tượng vì đây là hành vi phạm tội quả tang.

Tại Điều 91 dự thảo Luật quy định thẩm quyền của lực lượng kiểm soát hải quan được truy đuổi liên tiếp trong trường hợp có căn cứ xác định hàng hóa, công cụ chuyên chở là hàng hóa, phương tiện vận chuyển buôn lậu, tải trái phép qua biên thuỳ đang di chuyển từ địa bàn hoạt động thương chính ra ngoài địa bàn hoạt động hải quan.

Về những nội dung của dự án luật liên can đến các biện pháp tố tụng của thương chính nhằm thực thi nhiệm vụ buồng buôn lậu, gian lậu thương nghiệp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần xây dựng hạp với quy định của Hiến pháp và luật pháp, bảo đảm quyền con người, quyền cơ bản của công dân. Điều 92 dự thảo quy định rõ các biện pháp cụ thể vận dụng khi tiến hành tày, kiểm soát, điều tra, xác minh để cơ quan hải quan có cơ sở thực hiện.

Đánh giá cao kết quả chuẩn bị hăng hái cho Dự án Luật thương chính sửa đổi, song, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu ý kiến, cần tiếp cận dự án luật một cách toàn diện hơn không thuần tuý chỉ ở khía cạnh thủ tục hành chính mà còn phải nâng cao hơn nữa vai trò của thương chính trong công tác quản lý xuất nhập cảng hàng hóa, góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, song song bảo đảm hiệu quả, hiệu lực gian buôn lậu, gian lận thương mại.

Chiều cùng ngày, UBTVQH nghe bẩm giám sát về đảm bảo chất lượng và chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ quát. Thu Thủy – TTXVN. Chỉ nên quy định thẩm quyền xử lý, điều tra, do thám của hải quan trong địa bàn thương chính, ông Ksor Phước đề xuất. Cũng đề cập đến thẩm quyền trong buồng buôn lậu của thương chính, một số thành viên của UBTVQH còn băn khoăn, đề nghị cân nhắc kỹ trong quá trình hoàn thiện dự thảo luật.

Dự án Luật hải quan (sửa đổi) gồm 106 Điều, được bố cục thành 8 Chương. Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cũng đồng ý với ý kiến nâng cao thẩm quyền vận dụng các biện pháp nghiệp vụ của thương chính trong việc được phép tiến hành một số hoạt động điều tra hoạt động vi phạm pháp luật liên hệ đến xuất nhập cảng.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu cơ quan soạn thảo nối làm rõ, bổ sung quy định giảm tối đa tổn phí thương chính cho doanh nghiệp; minh bạch hóa tối đa thủ tục hành chính về hải quan nhằm bảo đảm hiệu quả quản lý quốc gia đi đôi với xây dựng hình ảnh tốt đẹp của hải quan trong cộng đồng doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét