Thứ Năm, 29 tháng 8, 2013

Lương “khủng” vì tưởng là công ty tư cùng đọc lại nhân!.

Bởi vậy họ không quan hoài đầu tư dụng cụ, giải phóng sức cần lao cho công nhân. Họ quên lợi thế, lầm lẫn về tư cách như tư nhân nhưng khi lỗ lại tìm cách “khóc” để vòi thêm nguồn từ ngân sách” - lãnh đạo một đơn vị công ích bình luận. HCM phải chi trả phí cho dịch vụ công ích cao, là điều không hợp lý” - lãnh đạo một đơn vị công ích phân tách. Điều tất yếu dẫn đến là ngân sách phải cấp nhiều hơn cho hoạt động này. Tuy nhiên, như chúng tôi đề cập, đây là các DN được Nhà nước lo vốn, cơ sở vật chất, máy móc… và tạo nhịp “một mình, một chợ” trong lĩnh vực hoạt động.

Với hàng loạt bất hợp lý, các cơ quan chức năng đang rà, rà để lấp những kẽ hở nêu trên…    MINH PHONG. Nếu giỏi vậy thì cần gì ngân sách, áng không phải DN Nhà nước thì có được lợi thế và lời được vậy không” - Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân phát biểu tại cuộc họp ngày 29-8.

Đây là kẽ hở chính dẫn đến cớ sự chia lương “khủng” cho sếp, cắt xén quyền lợi của người lao động. Bởi lẽ khi thực hiện các khối lượng công việc uổng chung được đội lên và dàn quản lý được lợi. Chưa kể, Nhà nước cũng có công, sức lớn trong việc nâng cao trình độ chuyên môn của hàng ngũ cán bộ, phê chuẩn các chương trình đào tạo trong và ngoài nước. Tuy nhiên, khi chuyển đổi mô hình, nhiều người lại tưởng đơn vị mình như một DN có vốn tư nhân và quên rằng các cán bộ quản lý là viên chức quốc gia, bị buộc ràng bởi những quy định khác.

Từ đây tả hàng loạt vấn đề về quản lý, “xào chẻ” ở các DN thuộc diện này… mà không loại trừ khả năng họ cố tình nhầm. Bốn công ty chi lương “khủng” cho lãnh đạo trước đây trực thuộc Sở GTVT nhưng đến năm 2010 chuyển đổi thành công ty TNHH MTV thuộc sở hữu của UBND TP. Điển hình Sapulico có đội ngũ chuyên viên thông thuộc chuyên môn, thẳng tuột được đào tạo chuyên môn ở trong nước và ngoài nước.

Nhưng điều này đồng nghĩa với việc người dân TP. “Trong phần việc công ích, các đơn vị này không được hưởng lãi nên khoái những phần việc như tôi đề cập. Các công ty cho rằng họ nhận lương theo kết quả kinh doanh, không đá động đến ngân sách và “nghĩ” rằng họ hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nên được nhận lương “khủng”.

Theo quy định, ban điều hành không được đụng vào quỹ tiền lương của người lao động nhưng nhiều đơn vị vẫn có cách “xào chẻ” để tăng quỹ lương ban điều hành. HCM nữa nhưng ngành thoát nước vẫn khoái, họ không muốn dùng xe hút bùn ít tốn thời gian, hiệu quả cao. Đơn cử, trong lĩnh vực thoát nước đô thị, công việc quay lòng cống là có đơn giá cao nhất, công việc cực nhọc, không còn hiệp ở một thành thị hiện đại như TP.

“Những lợi thế này có nguồn gốc đầu tư từ ngân sách quốc gia. Giờ UBND TP truy ra thì nói tiền do công ty làm ra, không đụng đến ngân sách. “Năm 2012 TP chi hoạt động công viên cây xanh đến 600 tỉ đồng. Theo quy định, tại các công ty này có chức danh kiểm soát viên do chủ sở hữu bổ nhậm, giúp chủ sở hữu kiểm soát việc thực hành quyền chủ sở hữu.

Một trong những nhiệm vụ quan yếu của kiểm soát viên là bảo toàn, phát triển vốn của công ty; thẩm tra tính hợp pháp, chân thực trong việc thực hiện chế độ lương hướng, tiền thưởng… Nhưng trên thực tế, từ khi chuyển đổi mô hình, công việc bốn DN này gần như thường ai quản lý.

Cuối năm 2012, Công ty Chiếu sáng Công cộng (Sapulico) và Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn chuyển sang sở hữu của Công ty Đầu tư Tài chính quốc gia TP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét