Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

Đôi điều với tác giả “Viết trên giường bịnh” đã làm mới - Quân đội nhân dân.

Quốc hội Việt Nam do toàn thể quần chúng Việt Nam bầu ra để thay mình thực hiện quyền lực quốc gia. Tuy nhiên, đây là quyền lựa chọn của mỗi quốc gia. Quần chúng. Chính từ chủ trương đó, nên Việt Nam đang lôi cuốn ngày một nhiều nhà đầu tư nước ngoài tới sinh sản, kinh dinh.

Với lập luận “cơ sở hạ tầng như thế nào thì phản ánh lên kiến trúc thượng tằng như thế đó”, ông Đằng viết, khi đã hài lòng nhiều thành phần kinh tế khác nhau (cơ sở hạ tầng), thì thế tất phải đa nguyên, đa đảng (thượng tằng) để bảo vệ quyền lợi của các thành phần kinh tế khác nhau ấy và kêu gọi thành lập lại những đảng “đã có trên thực tế trước đây cho đến khi bị Đảng Cộng sản bức tử phải tự giải tán”.

Theo đó, ở Việt Nam, quyền lực Nhà nước thuộc về dân chúng, quần chúng trao quyền đó cho cơ quan đại diện cao nhất của mình là Quốc hội. Chả hạn, Việt Nam cũng như bất cứ nền kinh tế mở nào khác trên thế giới đều có thành phần kinh tế nước ngoài (các doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài hoặc các doanh nghiệp góp vốn liên doanh, mua cổ phần tại các doanh nghiệp trong nước).

Cá nhân và ích chung của cộng đồng, của dân tộc và của nhân loại". Cũng phải nói thêm, điều đó không có nghĩa hệ thống tư pháp, cụ thể là tòa án, không có quyền độc lập trong phán quyết. Điều đó cũng đi ngược với xu thế của thế giới hiện đại.

2. Pháp luật Việt Nam quy định rất rõ, tòa án nhân dân Việt Nam khi xét xử chỉ nhân danh Nhà nước CHXHCN Việt Nam, xét xử theo quy định của pháp luật, không chịu sự chỉ đạo của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào.

Việt Nam chọn lựa nguyên tắc biểu hiện được cao nhất quyền lực của dân chúng, nguyên tắc “tập trung quyền lực”. Đường lối ngoại giao mềm mỏng không có tức thị lệ thuộc. Quốc hội là cơ quan quyết định việc cắt cử quyền lực cho các cơ quan khác chuẩn y Hiến pháp, luật pháp (nhưng khi đã phê chuẩn Hiến pháp, luật pháp thì buộc Quốc hội cũng phải tuân thủ Hiến pháp, luật pháp).

Trên thực tế, mỗi nguyên tắc cắt cử quyền lực Nhà nước đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Như vậy, sự lãnh đạo của Đảng không hề ngăn trở bất kỳ sự tự do kinh tế nào tại Việt Nam.

QĐND - Vừa qua, trên một đôi trang mạng xuất hiện bài “Viết trên giường bịnh” của tác giả Lê Hiếu Đằng với nội dung xuyên suốt cổ xúy “đa nguyên, đa đảng” tại Việt Nam. # Việt Nam đã tuyển lựa Đảng Cộng sản là người lãnh đạo duy nhất của mình. Cả thảy sự nghiệp cách mệnh Việt Nam vì đích độc lập dân tộc và chủ nghĩa tầng lớp là do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Của sơn hà, của dân tộc.

1. Việc duy trì Điều 4 Hiến pháp năm 1992 theo quyết định của Quốc hội, nên, cũng biểu đạt đúng ước vọng của nhân dân. Không phải cơ sở hạ tầng có cái gì thì kiến trúc thượng tằng cũng phải có cái ấy. Và kiên cố ông cũng đã thấy, từ khi đổi mới, bất kỳ thành phần kinh tế nào cũng được tự do phát triển nếu không vi phạm pháp luật, không kinh doanh những mặt hàng bị cấm, hay lậu thuế, trốn thuế, không vi phạm nghiêm trọng lợi quyền của người cần lao.

Nếu nhìn vào cơ cấu đại biểu Quốc hội sẽ thấy, các từng lớp nhân dân, các thành phần xã hội đều có đại diện của mình trong Quốc hội. Ông Đằng cũng nhắc tới lịch sử chống chọi bảo vệ độc lập dân tộc, chủ quyền cương vực của Việt Nam suốt mấy nghìn năm qua. 4. Ông Đằng nói, để có tự do, dân chủ thì phải thực hành “tam quyền phân lập”, nghĩa là quyền lập pháp, quyền hành pháp, quyền tư pháp phải độc lập hoàn toàn với nhau.

Chắc ông không quên, đường lối ngoại giao mềm dẻo cũng là truyền thống của dân tộc Việt Nam ta. # Lao động. # Tính dân chủ cao nhất.

TRỌNG ĐỨC. Về vấn đề "đa đảng và dân chủ", báo chí gần đây đã phân tách khá kỹ cả về lý luận và thực tại. Tại Việt Nam, Quốc hội là cơ quan quyền lực quốc gia cao nhất, vừa có quyền lập hiến, lập pháp, vừa có quyền giám sát vô thượng, vừa có quyền quyết định những vấn đề quan yếu của đất nước. Đúng như ông Đằng nói, từ khi có chủ trương đổi mới, nền kinh tế Việt Nam tồn tại nhiều thành phần kinh tế.

3. Nhưng với những người vi phạm pháp luật, bị phạt tù và đã chấp hành xong hình phạt tù, luật pháp Việt Nam, cũng như hầu hết các nước trên thế giới, Việt Nam không cấm họ dự thi đại học. Thành ra, việc Quốc hội Việt Nam được trao quyền lực cao nhất chính là sự trình diễn. Bất cứ sự khích động chiến tranh nào trong khi vẫn còn những lựa chọn giải pháp ngoại giao đều đi ngược lại truyền thống ngoại giao của tiên nhân, đi ngược lại lợi.

Bổn phận của chúng ta là bằng mọi cách giữ vững môi trường hòa bình để dựng xây, phát triển giang sơn. Con người không thể đòi quyền tự do cắn xé đồng loại như con vật, nói rộng ra, chẳng thể “thích làm gì thì làm” như con vật. Ở Việt Nam cũng vậy. Vậy tại sao ông phải hô hào thành lập đảng đối chọi vào lúc này? Đâu có phải cứ đa nguyên, đa đảng là tự nó đã có dân chủ? Đa đảng đối chọi ở Việt Nam lúc này, có đúng như các "nhà dân chủ" đã vẽ ra, là sẽ làm cho đất nước dân chủ hơn, phát triển hơn, đời sống nhân dân tốt đẹp hơn? Hay sẽ diễn ra cảnh hỗn loạn, mất ổn định, tan vỡ nền kinh tế như đã từng xảy ra ở một số nước mà người gánh chịu những hậu quả ấy, không ai khác chính là dân chúng? Thực chất các lời khuyên "đa nguyên chính trị, đa đảng đối nghịch" đưa ra gần đây một cách rất "tâm huyết", chẳng qua chỉ nhằm tước bỏ quyền lãnh đạo của Đảng Cộng sản mà thôi.

Chàng trai Phan Hợi (sinh năm 1983, quê ở Sơn Quang, Hương Sơn, Hà Tĩnh) thi đỗ đại học sau khi ra tù mà báo chí đã nhắc tới là thí dụ cụ thể nhất minh chứng cho điều này. Trong khuôn khổ của một bài báo nên chỉ có thể trao đổi một đôi điều như vậy, nếu có làm ông mất lòng, cũng mong ông thông cảm. Cũng còn nhiều điều nữa muốn thảo luận với ông.

Thiển nghĩ, nếu nói cho đúng hơn phải là "con người khác con vật ở chỗ biết xác lập quyền tự do trong khuôn khổ có sự hài hòa giữa lợi. Trong bài viết này, tôi chỉ muốn đàm luận lại một số điều mà tác giả đưa ra. Còn đương nhiên, chủ quyền nhà nước, độc lập tự do của tổ quốc là linh nghiệm, chúng ta sẽ kiên quyết bảo vệ bằng mọi giá.

Bây giờ, Đảng Cộng sản Việt Nam đang lãnh đạo nhân dân xây dựng đất nước vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của dân chúng, đem lại những quyền lợi cơ bản cho nhà nước, dân tộc và toàn thể quần chúng. Sau khi kể lại quá trình hoạt động và được tiếp nhận vào Đảng của bản thân, ông Lê Hiếu Đằng có nhắc đến “một kỷ niệm khó quên”.

Thủ đoạn ấy, không ai còn lạ nữa. Đó là việc khi ông đang bị chính quyền Thừa Thiên - Huế (dưới chế độ cũ) “cầm tù”, nhờ có lá đơn của bố ông nên ông được “cho ra tù” để đi thi.

Chiến tranh xảy ra, ông quá biết, sẽ đồng nghĩa với việc hy sinh xương máu, mất mát về kinh tế, kéo lùi sự phát triển của giang san. Nếu đã dẫn thuyết giáo Mác - Lê-nin, chắc ông Đằng cũng không quên, cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng gắn bó với nhau theo hình chóp xuôi.

Trên thực tại, dân chủ không phụ thuộc vào chế độ độc đảng hay đa đảng mà nó phụ thuộc vào bản chất chế độ cầm quyền phục vụ giai cấp nào. Thực tiễn, với tuổi đời như ông Đằng, chắc ông cũng thừa hiểu, trong thế giới bây giờ, hầu như chẳng có nước nào, kể cả những nước đang tự vỗ ngực là dân chủ và muốn áp đặt kiểu dân chủ của mình làm “khuôn vàng, thước ngọc” cho toàn thế giới, cho phép tội phạm đang thụ án ra tù để đi thi đại học.

Ông Đằng cũng nói, “con người khác con vật ở chỗ là có tự do”. Ông Đằng đã từng giữ chức phận cố định trong một cơ quan dân cử, kiên cố ông đã biết, ngay cả cơ quan dân cử cũng không có quyền “chỉ đạo” tòa xử án. Điều đó không có nghĩa (cũng chẳng có nước nào cho phép) nhất thiết phải tồn tại “Đảng của những người làm trong khu vực kinh tế nước ngoài” để bảo vệ quyền lợi cho thành phần kinh tế ấy.

Tháng Tám năm 1945, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta đứng lên khởi nghĩa giành chính quyền, lập ra quốc gia Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Sau đó, ông nêu câu hỏi: “Tôi không biết với chế độ được gọi là “ưu việt” hiện thời có người tù nào đã được cho ra đi thi như chúng tôi hay không?”. Những đảng đã giải tán tại Việt Nam trước đây đều do "tự giải tán" sau khi đã hoàn tất sứ mệnh của mình, Đảng Cộng sản Việt Nam không hề có hành động gì gọi là “bức tử” những đảng đó.

Nên, quyết định của Quốc hội mô tả tâm tình, ước vọng của tuyệt đại bộ phận dân chúng. Việt Nam là dân tộc chuộng hòa hiếu, chưa bao giờ và không bao giờ muốn gây sự với bất cứ nước nào, dù lớn hay nhỏ, trên thế giới, trừ phi quyền độc lập, tự chủ của dân tộc, chủ quyền cương vực bị giày xéo, xâm phạm và không còn sự tuyển lựa ngoại giao nào khác.

Thành thử, lo ngại của ông là không có căn cứ. Khi ông nói: “Điều 4 Hiến pháp bây chừ là đi ngược lại với sự vận động của thực tiễn, cản trở sự phát triển của tổ quốc”, không biết là dựa trên căn cứ nào. Đây không phải là vấn đề mới, báo chí đã không ít lần đề cập và đã có nhiều học giả hiểu cao, biết rộng phân tách nông sâu mọi nhẽ.

Sơn hà ta trải qua mấy chục năm chiến tranh, hậu quả tàn phá hết sức nặng nề, chúng ta quá hiểu giá trị của hòa bình. Như trên đã nói, Quốc hội Việt Nam là cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và ước vọng của tuyệt đại bộ phận quần chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét