Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Truy cùng đọc lại tìm kho báu bị chôn vùi 400 năm của người Mường Voong.

Còn bản sắc phong của vua Duy Tân thì do ông Cao Viết Hội cất giữ

Truy tìm kho báu bị chôn vùi 400 năm của người Mường Voong

Vị trí chôn vàng bạc được giữ bí hiểm. Khi chiến tranh chấm dứt. Máy dò kim loại bới tung khu di tích chùa cổ. Nhưng lúc ngóc đầu lên lại đâm nhầm phải các làng Ăn. Thấy lạ nên ông mang về cho gà ấp. Thời trước. Được trả ơn mang lại phong túc cho dân bản lan đến tai vua.

Bên trong có tượng hình một cậu bé trần trụi há miệng lên trời là vẫn còn. Hiện tại. Tại các nhà ông Cao Văn Nguyệt. Thần rắn còn để lại cho dân làng Chiềng một kho báu lớn với nhiều loại vàng. Ông Hội lấy ra bản sắc phong đã cũ sờn. Thuyền qua sông Ngang). Chỉ có một số ít người biết tới.

Sau khi có được thông tin. Các nhân tố thiên nhiên đã và đang tồn tại ở làng Chiềng tạo ra sự mơ hồ giữa thực và hư. Theo ông Cao Văn Hiền - trưởng thôn làng Chiềng thì ngôi chùa này từng rất to đẹp nhưng bị tàn phá bởi chiến tranh. Thanh Hóa). Làng Chang. Ở làng Chiềng có một ông già tên Thuật. Mỗi khi muốn lấy nước nhiều như vậy thì người lấy phải làm lễ "Vá vong".

May nhờ có sự cảnh giác của người dân nên đã kịp thời chặn đứng hành vi phá hoại. Nơi quái vật ngóc đầu chính là một bát nước bằng đá. Vẫn được bà con kè đá hẳn hoi.

Theo đó: thuở xưa. Nhiều chỗ rách nát. Những tên trộm khi đi tàu. Cao Viết Hội và Cao Văn Nguyệt. Tại làng Chiềng vẫn đang còn rất nhiều di tích khác được nhắc đến trong 4 bản sắc phong.

Mở ra bên trong toàn là vàng. Nghĩ đến việc người nuôi dưỡng mình không còn. Nghe nói một số người Pháp đã đi ôtô đến đây. Trong không gian nhuốm màu huyền thoại được tạo nên bởi những cây đa cổ thụ. Các thanh vàng nhóng nhánh to như những viên gạch. Cũng theo các bản sắc phong thì ngoài việc tạo hai giếng thần không bao giờ cạn.

Bị nhòe bởi tác động của thời gian

Truy tìm kho báu bị chôn vùi 400 năm của người Mường Voong

Tức thì vua sai người lập bản sắc phong cho thuồng luồng là Thành hoàng hoàng thượng Tối linh thần.

Ngay mùa hè năm ngoái. Làng Đầm. Để lấy bản sắc phong cho chúng tôi xem. Thẳng băng gây ra cảnh bắt trộm gia súc. Trong đó có bản sắc phong của vua Duy Tân mà ông Hội đang giữ. Người dân làng đã đào được 3 chiếc trống đồng rồi đem nộp cho chính quyền. Rắn khoét một đường hầm từ sông Ngang vào làng Chiêng.

Tuy nhiên. Hình thì giống như rắn. Phía dưới bản sắc phong có đóng dấu đỏ và ghi rõ ràng do vua Duy Tân ban ngày 11/8/1909. Cho dù hạn hán thế nào đi nữa. Cũng như trong cuốn "Truyện cổ Mường Voong" mà người già làng Chiềng kể lại.

Chung cục. Tiếng đồn làng Chiềng Voong có ông lão nuôi rắn. Nếu không tuân quy định này thì nước giếng sẽ tụt một cách khó hiểu hoặc trào lên dữ dội.

Theo bà con người Mường ở đây kể lại thì lý do mà người Pháp biết được kho báu là do chúng đã tra tấn dã man một trưởng bản nắm giữ bí mật. Hút liên tục cả mấy tiếng đồng hồ mà nước trong giếng cũng chỉ giảm một tẹo rồi tức thời đầy trở lại".

Trước đây cứ mỗi đợt nắng hạn kéo dài thì dân làng lại tổ chức rước các bản sắc phong và làm lễ cầu mưa.

Nói về việc nước giếng tự trào ra. Nội dung của các bản sắc phong đề cập đến rất nhiều chi tiết cụ thể. Dấu tích ấy hiện tại vẫn còn trên ngọn núi Ái Nàng. Nhiều chữ nho ghi trên đó cũng bị mất. Cả ba ông đều cho biết. Theo Ông Cao Sơn Hải - nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Thanh Hóa - người chuyên sưu tầm bảo vật cổ về người Mường Voong (tộc người bản địa ở là Cẩm Quý.

Dân làng chỉ được dùng trong những cảnh huống thật cấp bách. Đã có lần hai con trâu đánh nhau. Theo trưởng thôn Cao Văn Hiền thì ngày nay chính quyền địa phương vẫn đang phải rất khó nhọc đối phó với những tên truy lùng cổ vật từ các tỉnh khác kéo đến với khát vọng tìm ra được những phần còn sót lại của kho báu cổ.

Một con trâu trắng rơi xuống giếng khiến nước giếng tụt xuống gần đáy. Thuốc nước cũng đỏ một cách đáng sợ". Làng Chiềng thì bị hạn hán kéo dài. Làm ngập cả kho mường. Đó là ông Cao Viết Hưng. Ông Cao Viết Hưng và chiếc nồi đồng cổ của dòng tộc. Chúng tôi được người dân dẫn đến một ngôi chùa Mỏng thuộc thôn Cẩm Hoa.

Cùng với những dấu tích về kho báu cổ

Truy tìm kho báu bị chôn vùi 400 năm của người Mường Voong

Trạm trổ hoa văn tinh xảo. Trước đầu những làng ấy vẫn còn dấu vết là các giếng cụt. Các bản sắc phong của người Mường ở làng Chiềng thì ngay tức thì cần được tìm hiểu và lưu giữ. Có nhẽ là do Pháp nhận thấy không hữu dụng nên đã bỏ lại.

Ông Hội phải thắp hương xin cha ông cho phép rồi mới thận trọng dùng chìa khóa. Từ trong hộp gỗ dài khoảng 80cm. Vài năm sau ông Cao Thuật mắc bệnh tắt thở. Nếu chúng ta không muốn mất đi một kho tàng văn hóa quý hiếm có ở Việt Nam. Những chuyện kì lạ như nước từ đôi giếng tiên đùn lên không ngừng cũng là có thật nhưng những điều kì ảo xung quanh đó cũng chỉ là do người dân đồn đại chứ chưa có ai kiểm chứng được sự thật.

Đồ trang sức bị vỡ… Đáng để ý. Theo thời kì. Trao cho trưởng họ Cao lưu giữ. Dù nhiều lần ném đi nhưng trứng vẫn tự động chui vào bẫy mỗi khi ông nhấc lên. Cảnh vật ngôi chùa này đã không còn như diễn tả trong các bản sắc phong.

Tuy nhiên "kho báu" là những sự tích. Khảo cổ tìm ra lời giải trong mai sau. Mang tính sống còn (số báu vật này thần rắn lấy từ các tàu bè của các thương nhân. Theo người dân.

Ông Cẩm cũng cho hay. Theo như chính quyền địa phương cho biết thì ngày nay ông Cao Văn Nguyệt đang giữ 2 trên 4 bản sắc phong có ghi chép về kho báu cổ.

Tại khu vực này khi canh tác nhiều người đã nhặt được các mẩu vàng nhỏ. Tuy nhiên xuyên suốt từ đầu đến cuối chính là câu chuyện về thần rắn trả ơn ông tổ nhà họ Cao. Chính việc trùng hợp rất nhiều giữa nội dung mà các bản sắc phong đề cập với những di tích. Khi tất cả những giếng ăn trong làng chỉ còn vét được vài gầu nước thì hai mó giếng vẫn cứ trào nước ra ngoài.

Gia cầm của người dân trong bản nên ông Cao Thuật đưa rắn ra sông Ngang (nay gọi là sông Bưởi) thả. Theo ông Bùi Minh Thông - chủ toạ UBND xã Cẩm Tú cho biết: Những chuyện kì lạ hệ trọng tới kho báu Mường Voong và đôi giếng tiên cũng là những câu chuyện từ dân gian có từ rất lâu rồi. Truy nã kho báu cổ Theo những thông báo lọc ra từ các bản sắc phong.

Ông Cao Văn Nguyệt thận trọng giở hai tấm sắc phong của vua Duy Tân. Liệu câu chuyện kho báu ở Chiềng Voong là có thật? có thể chúng đã bị lấy cắp hay vẫn đang ẩn mình tại những vị trí bí ẩn tại làng Chiềng? Câu đáp có thể sẽ được các nhà văn hóa.

Sau ba tuần trăng. Chúng tìm cách cất giấu vì không thể mang hết về nước được. Lần khác có người mang xống áo bẩn giũ thẳng xuống mặt giếng thì nước bất ngờ trào lên dữ dội. Rõ nét nhất là đôi giếng tiên mà thần rắn đã đào để dẫn nước về.

Trẻ chăn trâu vẫn thường trèo lên đấy nô giỡn xung quanh bức tượng mà không hề biết nơi đây ẩn chứa kho báu được nhắc đến trong truyền thuyết Mường Voong.

Thế là họ liền dùng cuốc xẻng đào xuống. Khi quái vật lớn

Truy tìm kho báu bị chôn vùi 400 năm của người Mường Voong

Cặp giếng tiên này hằng ngày vẫn tự trào nước lên trên mà không bao giờ cạn. Cứ tát đi nước lại tự động đầy. Sau đó họ múc một xô nước rồi trèo lên đổ vào mồm bức tượng. Cũng giống như bản sắc phong ông Hội đang cất giữ.

Cẩm Thủy) thì bí ẩn về kho báu của tộc người này đều được ghi trong các bản sắc phong của dòng họ Cao.

Cao Viết Cẩm chúng tôi cũng được thấy hai bản sắc phong na ná. Giờ đây không còn tiến hành lễ nên trưởng nhánh của họ chia nhau giữ để bảo vệ và coi đây là gia bảo. Chính trên ngọn núi ấy. Mấy nhà gần giếng còn bơm nước từ giếng lên vườn để tưới mía. Đôi giếng tiên ở làng Chiềng (Cẩm Quý. Về sau vua Y Tông dựng một nơi an toàn để cất giấu kho báu.

Rắn thần quyết định báo đáp bằng cách trị hạn cho dân làng. Cũng chính trưởng thôn Cao Văn Hiền cho biết: "Năm 1960 dân làng xây thành giếng bằng xi măng thì không sao nhưng đến năm 1989 tu sửa lại và xây tường bao quanh có dùng thêm vôi thì nước giếng bỗng sôi sục lên. Rắn ngóc đầu lên ngọn núi cao nhất gọi là Ái Nàng để xác định vị trí quê hương.

Cẩm Thủy. Trứng liền nở ra một con quái vật to lớn có mào. Bên dưới có rất nhiều thùng đồng lớn đã hoen gỉ. Bạc châu báu quý báu. Từ hai bản sắc phong cổ Để tìm hiểu về kho báu cổ này.

Ông Cao Viết Cẩm cho biết: "Vào những năm hạn hán nhất. Để đào hầm dẫn nước về. Tay run run mở một ngăn bí mật trên ban thờ. Duy bộc lộ về một hang đá. Chúng tôi đã tìm gặp ba anh em nhà họ Cao. Nước từ "của quý" của "cậu bé" tượng đấy "bắn" ra một vị trí cách đó 2m.

Chỉ khác nhau về mức độ cổ kính nhưng đều nhắc đến kho báu của người Mường Voong. Nếu giữ gìn được tiên sư sẽ luôn ở bên độ trì. Nhiều kẻ còn điên cuồng định dùng máy xúc. Truyện cổ. Rồi mở bản đồ ra. Hằng ngày. Cách đây 10 năm. Hộp đựng bản sắc phong. Ngôi chùa hiện chỉ còn những dấu vết khó nhận biết. Họ Cao khi đi bẫy cá ngoài suối nhặt được một quả trứng lạ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét