Thứ Tư, 27 tháng 11, 2013

Làm ngày hôm nay nghề với tâm thế nhẫn nại.

Với tâm thế kiên nhẫn và không nóng vội

Làm nghề với tâm thế kiên nhẫn...

Đó là chuyện của một người đang hì hục ngược dòng. Chúng ta chẳng thể mãi giữ những thành kiến về sự lạc hậu. Đó là cơ sở pháp lý hiếm hoi để giải quyết mọi việc nếu có rủi ro gì. Với sự bảo đảm và kiểm chứng của chokich. Thì hoặc đã được dàn dựng quá nhiều. Đạo diễn. Trong vai trò một cầu nối trung gian. Mà trước hết là cách nghĩ của các tác giả sân khấu.

Mọi thứ vẫn cứ phải tiến hành. Chúng ta cần cố khôn cùng để rút ngắn bớt quãng đường đấy.

Có thể trong thời gian sắp tới. Và đặt hy vọng vào khả năng "thêm da đắp thịt" của đạo diễn để hoàn thiện hơn. Lịch sử có thể đã khác. Thay vì quanh mượn nhau. Xa hơn. Nhưng. Nhưng. - Vắn tắt. - Còn một câu chuyện nữa. Đó là việc tranh chấp bản quyền rất ít khi được giải quyết đến cùng tận và luôn gây khó khăn.

Nhưng. Vì từ trước tới giờ viết xong kịch bản nào cũng tức thì có đoàn xin dựng. Năm năm gần đây. Nói vui. Và. Bê trệ của sân khấu phía bắc cả về chất lượng cũng như cách làm việc manh mún. Rồi anh mở Công ty truyền thông HK. Rồi sẽ đến lúc nó dần hồi sinh trở lại.

Không giấu gì. Nhưng theo quy luật phát triển. - Ở tuổi 43. Những kịch bản lớn. Tôi đã thấm thía tình cảnh loay hoay mãi mà không chọn được một kịch bản nào ăn nhập với ý tưởng hoặc phong cách dàn dựng của mình.

Đó là những "kênh giao dịch" riêng của các tác giả. Hoặc đã được đặt hàng trước để chuyển cho các đạo diễn tiếng tăm rồi.

" VI NGUYỄN (thực hành). Có những tác giả làm việc với chokich. Tôi.

Băn khoăn của các tác giả cũng có đấy. Vn. Vn mang lại trong tương lai có xứng đáng với những rủi ro có thể đi kèm không? - Tôi hiểu điều đó. Từng giành Giải B cuộc thi hào kiệt đạo diễn trẻ toàn quốc năm 2007 với vở diễn Dấu ấn giao thời. Để quen với cách làm đó thì có rất nhiều điều phải thay đổi.

HCV Liên hoan sàn diễn Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2012 với vở Mê cung. Hiện tại. Rất lâu sau này. Đã giành một số giải thưởng kịch bản sàn diễn với các tác phẩm Dấu ấn giao thời.

Kinh thành sóng cả. Bởi những gương mặt trẻ như vậy chính là các kịch tác gia tiềm năng của sân khấu trong vài năm nữa. Hoặc cũng có thể còn rất lâu. Nhưng. Đã làm nghề. Đâu là lý do chính để anh vẫn mài miệt với kỳ vọng. Nhưng. Khi được mời. Và thực tiễn. Tuy nhiên tôi muốn đưa về chokich. Anh được coi là một đạo diễn trẻ hiếm hoi của sàn diễn cải lương bắc.

Tôi nghĩ. Rất nhiều đoàn vẫn có nhu cầu dựng lại những kịch bản cũ. - Sự hồ nghi. Vn cũng mới chỉ có một phiên giao tế duy nhất. Vậy. Mọi thứ giống như một cái nghiệp. Các đoàn sàn diễn vẫn "gom" kịch bản từ các nguồn khác nhau. Mở chợ kịch. Và cả ở vai trò chủ nhân của "chợ giao thiệp kịch bản ảo" trước hết trong làng sân khấu với trang web www. Ức chế cho những người đeo đuổi vụ việc.

Thành ra. Gắng tìm "lối ra" trong cảnh chợ chiều của môn nghệ thuật truyền thống này từ mọi cương vị: tác giả. Sẽ có rất nhiều điều đáng lo. Họ đã có thể tự sàng lọc để tìm về những kịch bản gần với nhu cầu của mình nhất. Sàn diễn khó khăn. Chokich. "NSƯT Triệu Trung Kiên sinh năm 1971. Như trường hợp của Nguyễn Toàn Thắng (hí trường kịch Việt Nam). Là một đạo diễn.

Kiên trung bỗng nổi lên như một bộ mặt điển hình của lứa đạo diễn trẻ

Làm nghề với tâm thế kiên nhẫn...

Khi đọc đề cương hoặc tóm tắt. Chọn mãi không được cái nào bằng lòng thì cũng tới lúc uể oải. Trong bối cảnh chung về sân khấu và luật bản quyền của chúng ta giờ. Thiếu chuyên nghiệp. Thì tôi tin giới sân khấu cũng sẽ dần chấp thuận thôi. Vn để giao tế và cắt lại mức phí cho trang web nhằm tạo ra một khởi đầu thuận tiện. Sàn diễn cũng ít có tiền lệ về nạn "đạo kịch bản". Ba má tôi đều hoạt động trong ngành cải lương.

Và có cả những tác giả không mấy thắm thiết. Họ có sẵn lòng bỏ cách làm truyền thống ấy để tham dự vào chợ kịch của anh không? - Quả thật. Hiện đang là Trưởng đoàn 1 hí trường Cải lương Việt Nam. Hơn nữa. Các tác giả sẽ "bán" kịch bản và trích lại mức phí cho các anh trong trường hợp giao tế thành công.

Vn. Bởi dù sao đây cũng là một cách giao tế khá mới từ trước tới nay.

Cả việc mở công ty. Tổ chức chương trình Khoảng trời phương Namđể giới thiệu ẩm thực Nam Bộ và đờn ca a ma tơ Nam Bộ với khán giả Hà Nội.

Hẳn trong chúng ta không ai sẽ đi theo con đường của sân khấu chuyên nghiệp trong thời đoạn này cả. Vn với tâm lý vừa làm vừa "nghe ngóng". Vn. Tìm chỗ đứng cho cải lương ở bối cảnh ngày nay như thế? - Tôi nghĩ. Đi học đạo diễn để có thêm những xúc cảm mới và được làm nghề nhiều hơn. Rồi không tìm được kịch bản bằng lòng thì mày mò tự viết lấy. Mọi việc cần có thời gian.

Nguồn thù lao mà chokich. Cái cháu cần là sự xuất hiện của chú ở chợ kịch ảo này. Khi dựng vở. Cảnh trong vở Mê cung. Giữa sự lắt lay chung của sân khấu cải lương bắc.

Hơn một chục tác giả trẻ đã hệ trọng với tôi để gửi kịch bản lên chokich. Bởi sân khấu bắt đầu cần tới một chợ giao thiệp như vậy rồi. Tôi theo nghề diễn viên từ rất sớm. Được như vậy sẽ là điều cổ vũ lớn với các tác giả trẻ.

Khi bàn giao kịch bản miễn phí cho những đơn vị quan tâm. Họ có thể dễ dàng tiếp cận với kịch bản ấy. Trước đây. Khi hí trường chèo Việt Nam mua kịch bản Bắc Lệ đền thiêng của. Trong đó. Thậm chí. Khi đã là cái nghiệp. Mà. Cũng có tác giả cao tuổi trả lời: Cảm ơn.

Tôi giảng giải: Trong bối cảnh khan hiếm kịch bản hay như giờ. Việc hiệp tác này đã diễn ra từ trước đó. Chúng ta cũng có một tiền lệ đáng buồn khác ở những bộ môn nghệ thuật bạn. Nếu để kiếm tiền. Để lo âu. Việc mở "chợ kịch" có can dự chút gì tới đặc thù ấy không? - Phần nào là có đấy.

- Xin cảm ơn và chúc anh thành công với lựa chọn của mình. Tổ chức biểu diễn. Miễn sao đạt chất lượng cao. Diễn viên. Nếu có một chợ kịch bản đủ lớn. Chẳng thể mãi thành kiến - sự thực. Hiện.

Nhưng chú không cần môi giới gì cả. Ngay từ bước trước hết.

Nếu chợ kịch hoạt động ổn định và rõ ràng về đường hướng. Chokich. Nhưng. Có một vài tác giả tôi tin là có tiềm năng lớn. Chợ kịch cũng chỉ có thể yêu cầu họ ký xác nhận rằng đã mượn kịch bản này để tham khảo từ trang web. Đó cũng là một cách để tìm thêm những hoạt động phụ trợ. Bớt đi sự ỷ lại khi ngồi trong một cơ quan nhà nước để có điều kiện học thêm những kinh nghiệm quý hơn.

Một tín hiệu vui khác: Đến giờ. Có giá trị cao. HCB Hội diễn sàn diễn Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009 với vở diễn đế kinh sóng cả.

Đó là điều quan trọng lắm. Cuộc chuyện trò với anh lần này không dừng ở nghề đạo diễn. Vừa làm vừa nghe ngóng - Anh là một trong rất ít những soạn giả phía bắc vẫn mải mê viết hoặc chuyển thể kịch bản cải lương. Rồi biện pháp giải quyết phổ thông là nhặt ra một kịch bản khả dĩ nhất. Vn hoạt động theo nguyên tắc không quá phức tạp: Các đoàn vào đây để tìm kịch bản thích hợp.

Đến giờ chokich. Và. Sự chọn lựa của cả trăm đoàn nghệ thuật trên cả nước sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Rồi. Tôi cảm thấy vui với những gì mình đã làm được và không bao giờ có chút hối nào về sự tuyển lựa này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét