Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Nhật khá là hot kêu gọi Campuchia ủng hộ pháp luật quốc tế trong tranh chấp lãnh hải.

Dự kiến trong các ngày 13-15/12 tới tại Tokyo

Nhật kêu gọi Campuchia ủng hộ luật pháp quốc tế trong tranh chấp lãnh hải

Tại cuộc hội đàm cấp cao giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Campuchia Hun Sen chiều ngày 16/11 tại Phnom Penh. Về phần mình. Hai bên đã nhấn mạnh cam kết tiếp tục phát triển quan hệ song phương trên một loạt các lĩnh vực chính trị-an ninh. Lãnh đạo 2 nước Nhật-Campuchia đã “nhấn mạnh tầm quan yếu của việc giải quyết các tranh chấp trên biển bằng những biện pháp hòa bình theo nguyên tắc đã được xác nhận bởi luật pháp quốc tế từ đó thiết lập các nguyên tắc quản lý cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Trong cuộc hội đàm. Theo Japan Daily Press. Trong cộng tác kinh tế và phát triển.

Ngoài ra. Từ năm 1991 đến nay. Trong đó trung tâm là củng cố các thể chế dân chủ duyệt canh tân hệ thống bầu cử. Theo kế hoạch. Luận bàn văn hóa… cùng các vấn đề khu vực và quốc tế có liên tưởng. Hôm nay (17/11). Với trên 2 tỉ USD trợ giúp không hoàn lại và vay ưu đãi. Hoa Đông giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực. Đánh dấu 40 năm ngày hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nhật Bản sẽ phát động xây dựng bệnh viện ở Campuchia với số vốn đầu tư lên tới 4 tỷ yên (40 triệu USD).

# Đầu tư nước ngoài của Nhật Bản vào Campuchia sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Thủ tướng Nhật Bản Abe sẽ rời Campuchia và bay sang Lào trong khuôn khổ chuyến công du Đông Nam Á trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nhật Bản - ASEAN.

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau hội nghị thượng đỉnh ở Phnom Penh. Trong khi đó. Kinh tế. Thủ tướng Nhật cũng cam kết sẽ giúp đỡ Campuchia trong việc nâng cấp hệ thống y tế và chăm nom sức khỏe.

Nhật Bản luôn là một trong những nước giúp đỡ lớn nhất cho Campuchia. Thủ tướng Abe tỏ bày sẵn sàng cử chuyên gia hỗ trợ Campuchia tiến hành các cách tân sâu rộng.

Tuyên bố này rõ ràng nhằm ám chỉ tới những bao tay hệ trọng đến tranh chấp hải phận trên Biển Đông. Dự kiến vào tháng 3/2015. Theo tin từ Japan Daily Press. Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Hun Sen tin tưởng. So với mức đầu tư khoảng 300 triệu USD trong 3 năm qua.

Chuyến công du của ông Abe tới Campuchia đồng thời cũng là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng Nhật sau gần 13 năm- được đánh giá là nhằm mục đích làm suy yếu một nấc quan yếu của Bắc Kinh tại Đông Nam Á. Bên cạnh đó. Campuchia khẳng định ủng hộ Nhật Bản trở nên thành viên túc trực Hội đồng Bảo an liên hiệp Quốc.

Về hợp tác luật pháp và dân chủ. Dân chủ-pháp luật. Thủ tướng hai nước cũng đạt được nhiều thỏa thuận khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét