Nhiều đề nghị của người dân được thụ lý trên 2 năm mà chưa được giải quyết xong, trong đó 31% khiếu nại về chính sách từng lớp, 16% khiếu nại xử lý bồi thường ô nhiễm môi trường; 15% về thuế và đăng ký kinh doanh

Mức độ ưng của người dân với việc giải quyết các thủ tục, hồ sơ của cơ quan công quyền còn thấp. Trong số người nhận có biết về Hiến pháp, có 23% không biết về quá trình xem xét sửa đổi đang diễn ra. Nhiều người không biết về Hiến pháp Ngày 3. Việc đề nghị cấp “sổ đỏ” cho người dân cũng mất nhiều thời gian, qua khảo sát những hộ chưa có “sổ đỏ” được biết họ nộp hồ sơ đã 41 tháng (tương đương gần 3,5 năm).
Việc giải quyết khiếu nại về môi trường là 17 tháng; khiếu nại về chính sách từng lớp là 27 tháng; giải quyết các vướng mắc về kinh tế, thương mại thường mất khoảng 16 tháng. Đối với các khiếu nại về môi trường và chính sách từng lớp có khoảng 22% yêu cầu của người dân không được cơ quan nhà nước ở địa phương phản hồi.
Điều này khẳng định thực tiễn, các bất cập về chính sách và quản lý đất đai ở các địa phương dẫn tới xung đột, khiếu nại, khiếu nại đông người mà các diễn đàn chính sách gần đây đã phân tách.
Còn chậm giải quyết Đánh giá của người dân về thiết chế công quyền, kết quả khảo sát cho thấy việc giải quyết của cơ quan công quyền với đề nghị của người dân thường kéo dài, bất kể tính chất của đề nghị hoặc tranh chấp có phức tạp.
Ngọc Lương. 045 người được phỏng vấn trên 1/3 số tỉnh, tỉnh thành của cả nước. Theo khảo sát, tại thời điểm Quốc hội đang đàm luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, có tới 42,4% số người được phỏng vấn cho rằng không nghe hoặc không biết về Hiến pháp. Bên cạnh học vấn, thông báo giữ vai trò quan trọng đảm bảo cho người dân được cập nhật và hiểu biết, tuy nhiên có đến hơn 94% số người được phỏng vấn cho biết họ không theo dõi thông tin tình hình thời sự, kinh tế -xã hội của đất nước.
Khảo sát cũng cho thấy đàn bà bất lợi hơn nam giới 2,25 lần dịp biết về Hiến pháp.
Theo thưa được công bố, trong quan hệ lao động, có tới 59% tranh chấp là về tiền lương, 40% tranh chấp xảy ra với người lao động thời vụ, ngắn hạn, không có giao kèo. Có 32% khiếu nại chính sách với người có công; gần 37% khiếu nại chính sách với hộ nghèo, cận nghèo, gần 11% khiếu nại chính sách với người khuyết tật.
Những người quan tâm cốt yếu tiếp cận qua truyền hình gần 97%, loa đài hơn 40%, báo, tùng san 41%. 10, Hội Luật gia Việt Nam kết hợp với Chương trình Phát triển (UNDP - liên hiệp Quốc) công bố chỉ số công lý – thực trạng về công bằng và đồng đẳng ở Việt Nam dựa trên ý kiến của người dân năm 2012. Khi được hỏi về quyền dự góp quan điểm sửa đổi Hiến pháp, có đến hơn 74% số người được hỏi cho là người dân nên có quyền phúc quyết trong Hiến pháp sửa đổi.
Về tranh chấp dân sự, kinh tế có khoảng hơn 70% có phản hồi và giải quyết. Các chính sách xã hội, nhân đạo đã được thực hiện một thời kì dài, nhưng có không ít người dân gặp vướng mắc, khiếu nại về thực thi. Kết quả được xây dựng trên cơ sở phân tách dữ liệu từ 5.
Việc giải quyết khiếu nại về môi trường là 17 tháng; khiếu nại về chính sách xã hội là 27 tháng; giải quyết các vướng mắc về kinh tế, thương nghiệp thường mất khoảng 16 tháng. Có đến 43% số người được phỏng vấn cho rằng khiếu nại, tranh chấp về đất đai là vấn đề nóng ở địa phương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét