Một em bé 6, 7 tuổi đến trường đeo balô nặng mấy cân- cái nặng mang vác nói lên kiến thức thừa mứa trong các bộ sách giáo khoa dày cộp
Hôm nay, nền giáo dục ấy đang phải đối diện với đòi hỏi phải đổi mới, phải canh tân. Thế hệ chủ nhân tương lai cho sơn hà.
Đích, mục đích của giáo dục phải là xây dựng con người, không chỉ trang bị hành trang cho mỗi cá nhân chủ nghĩa "vinh thân phì gia”, mà họ phải là những công dân hữu ích cho đất nước. Tại thời khắc sau cách mạng tháng 8-1945, hơn 90% dân ta mù chữ, nền giáo dục ngoại lai, phong kiến. HÀ TRỌNG NGHĨA. Du học là tốt, nhưng nếu chất lượng đại học trong nước bảo đảm thì đương nhiên người ta sẽ có nhịp tuyển lựa nhiều hơn.
Thành tựu của nền giáo dục cách mạng là khôn xiết vĩ đại; lâu đài giáo dục Việt Nam hôm nay được xây dựng từ gian lao và kiên tâm vượt khó.
Họ phải lớp trên mạng, giữa chập chồng thông báo xấu- tốt, sai- đúng. Phụ huynh đợi chờ để mua hồ sơ cho con vào Trường Thực nghiệm (Hà Nội) Có dân tộc nào hiếu học như người Việt Nam, khi mà phụ huynh chen nhau nộp hồ sơ xin học cho con, mà phải đạp đổ cả cổng trường? Các bậc bố mẹ 2,3 giờ sáng đã trở dậy để xếp hàng mua hồ sơ vào trường măng non cho con? Còn đó những bà mẹ trọn cuộc đời lang thang đi nhặt rác, gom tiền nuôi con ăn học.
Những khái niệm "giáo dục toàn diện”, "nhà trường thân thiện, học sinh tích cực” phải biến thành hiện thực; phải làm cho xã hội hình dong được sau 12 niên học phổ quát, người thanh niên ấy sẽ như thế nào? Sau khi tốt nghiệp đại học, tân cử nhân ấy sẽ như thế nào? Bây giờ, chưa mường tưởng được.
Thực tại đó nói lên điều gì nếu không phải là vấn đề chất lượng giảng đường. Với giáo dục đại học, phần đông các trường hợp cầm tấm bằng trong tay nhưng đến nơi làm việc vẫn phải mất rất nhiều thời kì để đào tạo lại, đào tạo bổ sung.
7. Vậy, chúng ta kỳ vọng gì vào một nền giáo dục buộc phải đổi mới? 1. Câu chuyện không mới, nhưng vẫn tồn tại dai dẳng. Bệnh thành tích vẫn rất nặng nề. Làm sao có chuyện đó khi mà kỳ thi tốt nghiệp vẫn được tổ chức. Không biết bao lăm gia đình đã phải bàn đi tính lại, rốt cuộc quyết bán cả vườn, bán cả nhà lấy tiền cho con vào đại học. Chủ trương hướng nghiệp- dạy nghề là đúng đắn, để khắc phục tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ”, cũng là để nhiều thanh niên sớm có công ăn việc làm hạp với năng lực, tình cảnh.
Trong khi thảy các gia đình đều chỉ biết lo làm sao sau khi con em mình tốt nghiệp phổ thông thì làm sao thi được vào đại học. Phải mạnh dạn loại bỏ những tri thức không cấp thiết, kể cả những môn học ít tác dụng, để học sinh, sinh viên tụ hợp vào những kiến thức chủ chốt và có thời gian tham gia những hoạt động văn- thể- mỹ.
Chỉ ra một số bất cập, cũng chính là kỳ vọng một nền giáo dục phải bạo dạn đổi mới. Nhiều trường không lấy đâu ra nguồn tuyển sinh.
Đó cũng là mệnh lệnh của cuộc sống. Không thể mãi chuyện dạy bớt chữ trên lớp để buộc học sinh phải học thêm. 5. Mới đây, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã buộc phải lên tiếng về kỳ thi này. Chất lượng học vấn. 4. Rất ít người thi vào. Một sinh viên không biết thưởng thức một tác phẩm nghệ thuật, không biết sử dụng một loại nhạc cụ nào dù ở mức tối thiểu, không phân biệt được ca trù- hát xẩm- chầu văn.
Cùng với kiến thức văn hóa, thì mỗi con người cần nhiều hành trang khác để vào đời, tự tín sống trong cuộc đời.
Hệ thống đại học. Nhưng tới nay, hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường trung cấp nghề là khá rệu rã.
Không ít sinh viên cầm tấm bằng đi xin việc không nổi, do nơi tiếp nhận không tin vào chất lượng nơi họ được đào tạo. Điều đó, nên chăng? 6. Bấy lâu vẫn tồn tại hai hình thức trường nghề, hai cách tổ chức, quản lý: một là của Bộ cần lao- Thương bình và xã hội; hai là của Bộ Giáo dục- Đào tạo.
Hiện số lượng các trường đại học đã vượt xa điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước. Kỳ vọng ấy lại được nêu lên ngay từ khi một năm học mới bắt đầu. Trong tình thế đó, rất nhiều thanh niên tìm đường ra nước ngoài du học.
Những hy sinh lớn lao, những kiên tâm cháy bỏng đó phải được đền đáp. Giáo dục toàn diện. Các trường cũng Không thể nhân danh "xã hội hóa” để mượn tay Hội bác mẹ học sinh lập ra quỹ này, quỹ khác; sổ này, sổ khác nhằm mục đích kiếm tiền. Nơi nào cũng muốn "con số đẹp”, muốn 100% học trò trường mình, huyện mình, tỉnh mình phải đỗ. Giảm tải. Đã thế, họ lại không được chuẩn bị về sức khỏe, độ bền thân thể do thể dục, thể thao trong nhà trường các cấp chỉ là môn rất phụ, có cũng được mà không có cũng được.
Mỗi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ quát lại là một mùa tầng lớp phấp phỏng, mỏi mệt. Nhưng, cũng cần nhớ rằng, nền giáo dục cách mạng Việt Nam đã từng lớn mạnh trong những thời điểm còn khó gấp bội.
Chúng ta kiêu hãnh với những đội tuyển dự thi Olympic, kiêu hãnh với những học sinh sáng dạ linh lợi vượt thử thách để lên đỉnh Olympia nhận vòng nguyệt quế. 2. Trước đó, cũng rất nhiều lần nguyên Phó chủ toạ nước Nguyễn Thị Bình cũng đã cảnh báo về chất lượng giáo dục phổ biến. Đạo đức học đường. Sau khi dời giảng đường thì xin việc ở đâu.
Cũng chẳng thể để học trò, phụ huynh lăng nhục nhà giáo. Không thể để tái diễn mãi cảnh thầy cô giáo chì chiết, đay, dán băng dính vào miệng học trò. Trong chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ, lớp học ẩn trong lòng đất, học trò đội mũ rơm đến trường.
Trường nghề không hấp dẫn từng lớp. Giáo dục Việt Nam vận hành trong tình hình khó khăn của giang san, nên cũng chịu thương chịu khó chung. Quyết nghị của Đảng đã chỉ rõ, phải đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục.
Thi thì phải có đỗ, có trượt; nhưng đỗ gần hết thì còn gì là thi.
Ở vùng cao, ánh đèn dầu vàng vọt thắp sáng mơ ước đổi đời của bà con dân tộc thiểu số. Nói như GS Ngô Bảo Châu, chưa từng thấy tiền lệ học trò mang cả máy quay vào phòng thi ghi hình giám thị, thí sinh vi phạm. , Nhưng vẫn còn đó ngổn ngang toan lo về chất lượng tri thức của học sinh, sinh viên.
Hiện chúng ta chưa có một trường đại học nào lọt vào tốp 100 của thế giới, trong khi số trường đại học của chúng ta không thua kém quốc gia nào.
Việc mở nhiều trường (trong đó có đại học) là tốt, nhưng đến nỗi tỉnh nào cũng có trường đại học, có tỉnh vài trường, thì lại là vấn đề khác. Đào tạo nghề. , Đó là sự thiếu hụt lớn. Người ta vẫn nói thế. Đã đến lúc phải sáp nhập hai hệ thống này lại làm một, mà tốt nhất và đúng nhất là phải về Bộ Giáo dục- Đào tạo. 3. Đó là điều phải suy nghĩ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét