Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Hoàn thiện cơ chế bảo những vệ Hiến pháp theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng.

Hoạt động của cơ chế bảo vệ hiến pháp, thành thử, cũng phải đảm bảo cho mối quan hệ giữa các cơ quan này theo đúng cơ chế phân công, kết hợp và kiểm soát trong hệ thống quyền lực thống nhất.

#, Quyền lực nhà nước là hợp nhất, có sự phân công, kết hợp với kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hành quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.

#. # Đầy đủ, chuẩn xác ý chí, hoài vọng của các xã hội dân chúng. Ý kiến về việc đảm bảo cơ chế kiểm soát giữa các cơ quan trong việc thực hành quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp trong nhà nước pháp quyền Việt Nam tầng lớp chủ nghĩa có mối quan hệ chém đẹp với nguyên tắc tất tật quyền lực quốc gia thuộc về quần chúng.

Như vậy, Đảng ta đã xác định rõ hai nguyên tắc nền móng cần quán triệt trong việc hoàn thiện cơ chế bảo vệ hiến pháp trong nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, đó là: bảo đảm hết thảy quyền lực nhà nước thuộc về quần chúng.

Văn Minh Đức. Đây là đặc trưng căn bản của cơ chế bảo vệ hiến pháp trong nhà nước pháp quyền Việt Nam từng lớp chủ nghĩa nếu so sánh với cơ chế bảo vệ hiến pháp trong nhà nước pháp quyền tư sản, vận hành theo nguyên tắc tam quyền phân lập.

Vấn đề đặt ra là nối hoàn thiện cơ chế bảo vệ hiến pháp hiện hành, khắc phục những hạn chế trong lĩnh vực này theo hướng nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, rà của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội, cơ quan quốc gia có thẩm quyền, chiến trận giang san Việt Nam.

Thực tế thi hành Hiến pháp năm 1992 cũng cho thấy, trong những năm qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước, các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ. Cơ chế bảo vệ hiến pháp là một bộ phận của cơ chế kiểm soát việc thực hành các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; thành thử, việc hoàn thiện cơ chế này phải quán triệt hai nguyên tắc trên. Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và tính hợp nhất của các văn bản quy phạm luật pháp; kịp thời phát hiện, kiến nghị đình chỉ, hủy bỏ văn bản quy phạm pháp luật trái Hiến pháp và không thành lập Hội đồng Hiến pháp.

Những quy định về bảo vệ hiến pháp phải do dân chúng dự xây dựng, đích thực trình diễn. Mối quan hệ giữa các cơ quan trong việc thực hành các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp không phải là tách biệt, “kìm hãm, đối trọng” nhau, mà là phối hợp, hỗ trợ nhau cùng thực hành quyền lực quốc gia.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mà Hiến pháp quy định, đã làm tốt việc giám sát thi hành Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, góp phần đảm bảo cơ chế rà soát, giám sát tính hợp hiến, hợp pháp trong các hoạt động và quyết định của các cơ quan công quyền được thực hiện trên thực tế.

Trong quá trình lấy quan điểm nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đồng bào, chiến sĩ cả nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã có nhiều ý kiến tâm huyết, cương trực và nghĩa vụ về cả nội dung và kỹ thuật lập hiến đối với hầu hết các chương, điều của Dự thảo, trong đó phần nhiều ý kiến đề nghị duy trì, phát huy hiệu quả của cơ chế bảo vệ hiến pháp hiện hành và không cần thiết thành lập Hội đồng Hiến pháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét