Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Thực tin hiện tốt hơn nữa Chiến lược cách tân tư pháp

Theo bẩm của Bộ Tư pháp, tám năm qua, Bộ Tư pháp đã nghiêm túc triển khai các nội dung của quyết nghị 49. Trong lĩnh vực xây dựng và hoàn thiện thể chế về tổ chức và hoạt động của ngành tư pháp, trong tổng số 178 luật, pháp lệnh được ban hành trong thời gian từ tháng 6-2005 đến tháng 6-2013 có 63 văn bản, chiếm 35%, trực tiếp liên tưởng đến cách tân tư pháp. Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo 22 trong tổng số 23 dự án luật, pháp lệnh, căn bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng thiết chế về tổ chức và hoạt động của ngành tư pháp; đồng thời tham dự hầu hết các dự án luật, pháp lệnh trong lĩnh vực tư pháp, qua đó thiết chế hóa các quan điểm, định hướng trong quyết nghị 49. Ngành đã hoàn tất nhiệm vụ tư vấn giúp Chính phủ tổ chức tổng kết thi hành và nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 với nhiều nội dung liên can trực tiếp đến cách tân tư pháp.

Thực hiện chủ trương"từng lớp hóa mạnh mẽ hoạt động bổ trợ tư pháp" theo Nghị quyết 49, nhiều chính sách lớn, quy hoạch tổng thể trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp đã được ban hành. Cả nước đã thành lập 62 đoàn trạng sư tại 63 tỉnh, thị thành trực thuộc T.Ư với khoảng 8.500 trạng sư và khoảng 3.500 người thực tập hành nghề luật sư, hoạt động trong 3.165 tổ chức hành nghề trạng sư; 47 trên 63 tỉnh, thị thành trực thuộc T.Ư thành lập trọng tâm thẩm định pháp y thuộc Sở Y tế. Tổ chức bộ máy của ngành tư pháp được kiện toàn mạnh mẽ. Đặc biệt, các cơ quan thi hành án dân sự được nâng tầm thành hệ thống ngành dọc từ T.Ư đến địa phương với ba cấp điều hành hội tụ, thống nhất.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hành quyết nghị 49 cũng biểu đạt những hạn chế, yếu kém, như việc xây dựng dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm chưa toàn diện, đồng bộ; thiếu dự báo mang tính chiến lược và sự ưu tiên trong việc giải quyết những vấn đề bức thiết của đời sống xã hội; tiến độ xây dựng một số văn bản còn chậm so với kế hoạch.

Phát biểu quan điểm kết luận buổi làm việc, chủ toạ nước Trương Tấn Sang biểu dương những kết quả ngành tư pháp đạt được qua tám năm triển khai Nghị quyết 49, đồng thời cho rằng Bộ Tư pháp đã hết sức tích cực thực hiện và có nhiều sáng kiến giúp Bộ Chính trị đề ra chủ trương và chỉ đạo thực hành Chiến lược canh tân tư pháp đến năm 2020.

Chủ tịch nước cũng cho rằng, mặc dầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhưng đối chiếu với nội dung quyết nghị 49, đối chiếu với đích đề ra là xây dựng nền tư pháp mạnh, như là một phần chẳng thể thiếu trong bộ máy quốc gia pháp quyền XHCN, chúng ta còn nhiều việc phải làm nhằm hoàn thiện hơn nữa bộ máy tư pháp nói chung.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị, Bộ Tư pháp cần chỉ ra những duyên do cụ thể gây khó khăn trong quá trình thực hành quyết nghị 49, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Sau cuộc họp này, Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp cần hoàn thiện vắng tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 49 của ngành tư pháp để túc trực Ban Chỉ đạo tổng hợp trình Bộ Chính trị coi xét, cho ý kiến.

PV


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét