Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Một điểm cộng lớn thay đổi trong hội nhập quốc tế

Tùng san chính trị Thế giới đa cực số ra ngày 29-7 viết rằng, báo chí thế giới bình luận một cách sống động kết quả của chuyến thăm, trước nhất tập kết sự để ý đến tầm quan trọng của các vấn đề chính trị đã được bàn thảo tại Oa-sinh-tơn trong cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng thống Hoa Kỳ Ba-rắc Ô-ba-ma, Ngoại trưởng Giôn Ke-ri (John Kerry), các đại diện Quốc hội và chính giới Hoa Kỳ. Chuyến thăm đã ảnh hưởng tốt, tích cực tới sự phát triển không chỉ quan hệ song phương, mặc cả tình hình chung tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuyên bố chung về chuyến thăm đã bộc lộ sự khát khao của cả hai bên muốn sống trong hòa bình và hòa hợp, phát triển mối quan hệ toàn diện trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi và vì ích lợi của quần chúng hai nước. Nhiều nước châu Á-Thái Bình Dương đánh giá tích cực chuyến thăm này.

Sau buổi hội đàm giữa chủ toạ nước Trương Tấn Sang và Tổng thống B.Ô-ba-ma, Thời báo Niu Y-oóc, một trong những tờ báo uy tín và lâu đời bậc nhất nước Mỹ đã có bài "Lãnh đạo Việt Nam-Hoa Kỳ cam kết quan hệ sâu sắc hơn". Bài báo thuật không khí buổi hội đàm ngày 25-7 rất cởi mở, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tặng Tổng thống Ô-ba-ma một bản sao bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết cho Tổng thống Ha-ri Tru-man (Harry S.Truman). Hai nhà lãnh đạo cam kết tăng cường hợp tác thương nghiệp, an ninh và tiếp tục giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Trong khi đó, tờ Bưu điện Oa-sinh-tơn trích lời Tổng thống B.Ô-ba-ma nói cuộc hội đàm với chủ toạ nước Trương Tấn Sang là dấu hiệu của "sự tiến triển ổn định và tăng cường các mối quan hệ" giữa hai nước sau một giai đoạn lịch sử phức tạp, bao gồm cả chiến tranh Việt Nam. Tờ báo nhấn mạnh Tổng thống B.Ô-ba-ma đã nhận lời mời sang thăm Việt Nam của Chủ tịch Trương Tấn Sang và người đứng đầu nước Mỹ khẳng định sẽ "thay vô cùng" để đến Việt Nam trước khi chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2017.

Giới học giả quốc tế cũng có nhiều đánh giá hăng hái về chuyến thăm Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Chuyên gia cấp cao về Đông Nam Á thuộc trọng điểm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ) G.Pâu-linh (Greg Poling) cho biết, chuyến thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang đã mang lại những thành tựu to lớn đối với quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. “Một trong những thành tựu lớn nhất là hai bên đã tuyên bố xác lập quan hệ Đối tác toàn diện. Như vậy là quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ bao trùm tuốt luốt các lĩnh vực, từ giáo dục, y tế, giao lưu quần chúng cho đến thương nghiệp và quân sự. Đây là một bước tiến lớn đối với hai nước”, ông G.Pâu-linh nói.

Ơn-nít Bâu-ơ (Ernest Bower), một chuyên gia người Mỹ với 25 năm nghiên cứu về Việt Nam thì cho biết, chuyến thăm Hoa Kỳ của chủ toạ Trương Tấn Sang đã diễn ra hết sức tiện lợi. Ông Bâu-ơ nói: “Cuộc hội đàm giữa chủ toạ Trương Tấn Sang và Tổng thống Ô-ba-ma đã diễn ra rất tốt đẹp. Chúng ta có thể thấy một chừng độ tin tức mới, mở ra khả năng hiệp tác rộng lớn giữa hai bên, từ thương mại, an ninh, quân sự cho đến những vấn đề còn dị biệt, chẳng hạn như quyền con người. Mọi việc đều tiến triển rất tích cực. Có thể nói bữa nay là ngày tốt đẹp nhất kể từ khi tôi bắt đầu nghiên cứu về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ cách đây 25 năm. Một điều rất quan trọng là Hoa Kỳ đã cảm nhận được sự tương đồng trong tầm nhìn với Việt Nam. Tôi cho rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có tư tưởng chiến lược nhất tại châu Á”.

Còn Giám đốc trọng điểm Nghiên cứu châu Á của tổ chức Heritage Foundation (Mỹ) Uôn-tơ Lo-man (Walter Lohman) cho biết, chuyến thăm của chủ toạ Trương Tấn Sang đã trình bày nhã ý của Việt Nam đối với tuốt tuột các nước trên thế giới.

Trong khi đó, Giáo sư Can Thay-ơ (Carl Thayer) từ Học viện Quốc phòng Ô-xtrây-lia thì nhận định chuyến thăm của chủ toạ nước Trương Tấn Sang phải được đánh giá là một thành công. Vị nguyên thủ nhà nước của Việt Nam đã rất đĩnh đạc, trôi chảy và thành công khi truyền tải lập trường và quan điểm của nhà nước mình tới các cử tọa Hoa Kỳ. Ông đã cực kỳ khôn khéo khi giải quyết vấn đề nhân quyền. Ông đã đãi đằng lập trường rất chính trực khi đề cập đến những quan ngại của Hoa Kỳ hệ trọng đến vấn đề nhân quyền và còn kêu gọi hội thoại giữa hai bên về chủ đề này. Và dù rằng giữa hai nước còn tồn tại một số dị đồng, chủ toạ nước Trương Tấn Sang và Tổng thống B.Ô-ba-ma đã đồng ý thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, thúc đẩy hiệp tác hơn nữa trong 9 lĩnh vực cốt lõi, trội là quan hệ chính trị-ngoại giao; kinh tế-thương nghiệp, khoa học công nghệ và giáo dục. Đây là một điểm cộng lớn cho Việt Nam khi đang theo đuổi chính sách hội nhập quốc tế hăng hái và chủ động.

NGỌC HÀ(tổng hợp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét