Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Loại hình truyền thông mang đậm bản sắc bổ xung chiến sĩ

QĐND -Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7, bằng những cách làm sáng tạo, những năm qua, mô hình hoạt động tuyên truyền xung kích trong các đơn vị, địa phương Quân khu 7 đã phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, góp phần nâng cao hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn quân khu.

Thú nhận, bất thần, tạo hiệu ứng tốt

Khi bàn thảo nghiệp vụ với các cán bộ làm công tác tuyên truyền trong LLVT Quân khu 7, Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 7, cho rằng: bây chừ, quân nhân, người dân có quá nhiều các dịch vụ, loại hình, công cụ tiêu khiển để lựa chọn, chúng ta phải có cách tuyên truyền sao cho người xem cảm thấy đích thực thuyết phục thì họ mới nghe theo, làm theo. Muốn vậy thì cách tuyên truyền phải chạm đến những vấn đề mà người dân, lính quan tâm, muốn nghe, muốn xem.

Liên hoan tuyên truyền xung kích LLVT Quân khu 7 đang diễn ra sôi động ở các đơn vị, địa phương thuộc LLVT Quân khu 7 từ trung tuần tháng 7 đến nay chính là đợt “sát hạch” toàn diện về khả năng làm tuyên truyền, chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền xung kích của LLVT Quân khu giai đoạn hiện thời. Liên hoan quy tụ 25 đội tuyên truyền xung kích, được chia thành 3 khối: Khối sư đoàn và nhà trường, khối Bộ tư lệnh TP Hồ Chí Minh và Bộ CHQS các tỉnh, khối các đơn vị trung, lữ đoàn binh chủng; với hơn 350 cán bộ, bẩm viên, tuyên truyền viên tham gia. Đến thời khắc này, liên hoan đã đi được hơn 2/3 chặng đường.

Một cảnh trong vở kịch ngắn “Bầy vịt đốm màu” do Đội tuyên truyền xung kích Lữ đoàn 25 Công binh biểu lộ.

Có mặt ở hầu hết chương trình tuyên truyền của các đội, chúng tôi cảm nhận nội dung tuyên truyền của các đơn vị đã kịp thời bám sát, phản chiếu phong phú, sinh động những sự kiện chính trị, thời sự như: Tuyên truyền về quyết nghị Trung ương 4 (khóa XI); Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về nối đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; quân đội tham gia xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền về biển, đảo và chủ quyền lãnh thổ lẻ của giang sơn; công tác dân vận ở vùng sâu, vùng xa nơi biên cương, hải đảo; công tác đền ơn đáp nghĩa; những tấm gương điển hình trong học tập, công tác, huấn luyện, SSCĐ…

Nét mới của công tác tuyên truyền được tả qua liên hoan chính là những tìm tòi, sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức biểu lộ. Chương trình của các đội tuyên truyền đều phối hợp giữa tuyên truyền miệng của thưa viên với ứng dụng công nghệ trình chiếu, công nghệ mô phỏng 3D, các hình thức trực giác và các loại hình nghệ thuật: Ca, múa, nhạc, tiểu phẩm, hoạt cảnh dân ca, tấu nói và đặc biệt hấp dẫn là các chặp cải lương, một “đặc sản” văn hóa Nam Bộ…

Với cách thể hiện đa dạng, hấp dẫn ấy, nội dung, thông điệp tuyên truyền được chuyển tải đến người nghe, người xem phê duyệt những câu chuyện kể ngắn gọn, nhẹ nhàng, giàu tính biểu cảm. Nhà báo Mai Sông Bé, Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Đồng Nai, một trong những đơn vị tương trợ thông báo cho liên hoan tâm tình, ngay sau khi xem kịch bản liên hoan và khảo sát một số chương trình tuyên truyền, ông đã quyết định cho truyền hình trực tiếp các chương trình của liên hoan trên “giờ vàng” của sóng truyền hình, bởi cái cách mà bộ đội làm tuyên truyền thực thụ gây bất thần, ưa cho giới truyền thông, có hiệu ứng đối với đời sống dân chúng. Các chương trình tuyên truyền nhờ đó có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đại tá Trần Hữu Tài, Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu 7, Trưởng ban tổ chức liên hoan, cho biết: Rất đáng quý khi trong liên hoan này đã xuất hiện nhiều khuân mặt bẩm viên, tuyên truyền viên là hạ sĩ quan, chiến sĩ, thậm chí có nhiều tuyên truyền viên là những đội viên mới tòng ngũ, nhưng đã diễn đạt tâm huyết và kỹ năng tuyên truyền rất tốt. Lực lượng này không chỉ là hạt nhân ở các đơn vị cơ sở mà sau khi hoàn tất nghĩa vụ quân sự, họ sẽ là những nguyên tố tích cực trong tuyên truyền xây dựng nền quốc phòng toàn dân ở địa phương.

Hướng đến sự cảm hóa người nghe

Trao đổi với chúng tôi, Trung tướng Phạm Văn Dỹ bày tỏ: “Nhiệm vụ của LLVT trong tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải xây dựng cho được một đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thật sự có năng lực, đủ sức thuyết phục và cảm hóa được đông đảo người nghe”.

Lực lượng tuyên truyền viên xung kích của các đội khối trung, lữ đoàn binh chủng trước giờ thi tài.

Những tìm tòi, đổi mới cách làm tuyên truyền trong LLVT Quân khu 7 những năm qua chính là nhằm phát hiện, tẩm bổ, đào tạo được một hàng ngũ ít viên, tuyên truyền viên đáp ứng đích, đề nghị đó. Mô hình công tác tuyên truyền xung kích được Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 7 chỉ đạo, tổ chức hoạt động đã hình thành và phát triển ở 100% làm mai các đơn vị, địa phương. Thứ “Tuyên truyền xung kích” đã bao hàm đầy đủ vai trò, chức năng, tính chất hoạt động của lực lượng này, đó là lấy tuyên truyền làm mũi nhọn xung kích trong thực hành nhiệm vụ chính trị và công tác tuyên truyền phải biểu đạt tính xung kích, đi trước, đón đầu thực tiễn cuộc sống. Quán triệt phương châm đó, mô hình tuyên truyền xung kích ở các đơn vị, địa phương Quân khu 7 đã không ngừng được đầu tư, củng cố, đổi mới.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng tuyên truyền xung kích ở các cơ quan, đơn vị, địa phương Quân khu 7, với sự tham gia của hơn 1.500 lượt báo cáo viên, tuyên truyền viên, đã thực hành hơn 1000 buổi, đợt tuyên truyền cho hơn 500.000 lượt người. Công tác tuyên truyền xung kích đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hòa giải nhiều vụ việc mất kết đoàn; vận động người dân hiến hàng trăm ha đất làm đường liên lạc nông thôn, công trình công cộng; vận động hàng trăm hộ gia đình dân tộc S’tiêng ở vùng núi tỉnh Bình Phước định canh, định cư…

Một trong những nguyên tố tạo ra sự thành công của hoạt động tuyên truyền xung kích trong LLVT Quân khu 7 là đã làm tốt công tác xây dựng, đào tạo đội ngũ tuyên truyền viên. Các hạt nhân tuyên truyền viên được phát hiện ngay từ khi tuyển gọi thanh niên nhập ngũ. Những “hạt giống” sẽ được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị quan hoài đào tạo, bồi bổ kiến thức, kỹ năng, truyền lửa máu nóng ngay từ đầu. Phối hợp giữa môi trường hoạt động thực tiễn ở đơn vị cơ sở với mở các lớp đào tạo, bổ dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền hằng năm giúp các đơn vị, địa phương trong toàn quân khu có được nguồn tuyên truyền viên xung kích khá dồi dào và đồng đều về chất lượng. Những đồng chí có tiềm năng phát triển tốt sẽ được tạo điều kiện cho đi học tập, đào tạo căn bản để sử dụng lâu dài. Việc tập huấn nghiệp vụ tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ cơ sở được tiến hành liền tù tù nhằm cập nhật thông báo, bổ sung kiến thức, kỹ năng, đổi mới nội dung tuyên truyền. Mặt khác, quân khu cũng tích cực đầu tư nâng cấp hệ thống thể chế văn hóa, cơ sở vật chất phục vụ công tác tuyên truyền ở các đơn vị cơ sở. Những nhân tố đó đã giúp các đơn vị, địa phương chủ động trong xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền một cách sinh động, phong phú. Vơ các hoạt động của đơn vị, nhất là trong huấn luyện, hành binh dã ngoại làm công tác dân vận hoặc trong các sự kiện chính trị lớn của Đảng, sơn hà, quân đội… luôn có mặt lực lượng tuyên truyền xung kích với vai trò “Tuyên truyền để xung kích, xung kích trong tuyên truyền”.

Bài và ảnh: PHAN TÙNG SƠN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét