Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo tổng kết thêm thực hiện Nghị quyết 49

Chủ toạ nước cùng các thành viên đoàn công tác Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương đã nghe Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp bẩm những kết quả đạt được sau 8 năm triển khai Nghị quyết.

Thực hiện chủ trương “tầng lớp hóa mạnh mẽ hoạt động bổ trợ tư pháp” theo Nghị quyết số 49, nhiều chính sách lớn, quy hoạch tổng thể trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp đã được ban hành. Cả nước đã thành lập 62 đoàn luật sư tại 63 tỉnh, tỉnh thành trực thuộc Trung ương với khoảng 8.500 trạng sư và khoảng 3.500 người thực tập hành nghề luật sư, hoạt động trong 3.165 tổ chức hành nghề luật sư; 47/63 tỉnh, đô thị trực thuộc Trung ương thành lập trọng tâm thẩm định pháp y thuộc Sở Y tế.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hành quyết nghị cũng biểu thị những hạn chế, yếu kém. Thể chế trong lĩnh vực tư pháp, bổ trợ tư pháp vẫn còn những hạn chế, bất cập. Việc xây dựng dự định Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm chưa toàn diện, đồng bộ; thiếu dự báo mang tính chiến lược và sự ưu tiên trong việc giải quyết những vấn đề bức thiết của đời sống từng lớp; tiến độ xây dựng một số văn bản, đề án tuy có nạm nhưng còn chậm so với kế hoạch...

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gợi mở, sau 8 năm khai triển Nghị quyết 49, cùng với nhiều đích đạt được, hoạt động cải cách tư pháp đã nảy những vấn đề mới trong thực tại. Để tiếp tục thực hiện tốt, Bộ Chính trị quyết định tiến hành tổng kết để làm sáng tỏ những vấn đề nảy sinh.

Chủ tịch nước cho rằng, những ý kiến nhấn mạnh từ hội nghị tổng kết sẽ là cơ hữu quan trọng để Bộ Chính trị cân nhắc có các quyết định tiếp theo. Chủ tịch nước hoan nghênh cán bộ, đảng viên Bộ Tư pháp đã tích cực thực thi, đóng góp nhiều sáng kiến, giúp cho Đảng, quốc gia trong việc kiện toàn, đổi mới, củng cố hệ thống luật định tư pháp.

Chủ tịch nước cho rằng, đối chiếu với nội dung trung tâm được Nghị quyết 49 đặt ra, ngành Tư pháp còn phải giải quyết nhiều công việc. Với những khó khăn vướng mắc còn tồn đọng, Bộ Tư pháp cần kết hợp với các cơ quan liên hệ, làm rõ duyên cớ, phát huy nhân tố tích cực, rút ngắn thời kì thực hành đích nhiệm vụ được Đảng, quốc gia và quần chúng. # Giao phó trong lĩnh vực cách tân tư pháp


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét