Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Hỏa tốc đình chỉ hộ lý tiêm vắc-xin theo lời Bộ trưởng

(Đời sống) -Sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế có công văn hỏa tốc gửi UBND tỉnh Quảng Trị vào ngày 26/7 đề nghị UBND tỉnh này tạm đình chỉ công tác cá nhân trực tiếp, gián tiếp có liên quan đên vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin. Chiều 29/7, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đã có quyết định đình chỉ công tác hai cán bộ được xem là có liên quan tới vụ việc trên.

Theo đó, Sở Y tế đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ Lê Thị Kim Phượng và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận (3 ca tử vong thuộc phiên trực của 2 cán bộ này và chính 2 cán bộ này đã trực tiếp khám cho 3 sản phụ cùng 3 trẻ sơ sinh) từ ngày 29/7.

Đau xót khi con trẻ bị tử vong sau khi tiêm vắc xin.

Trước đó, chiều 22/7, hai cán bộ này cũng đã thôi làm việc chuyên môn để tập trung sức khỏe, tinh thần phục vụ việc điều tra.

Ông Thành nhấn mạnh rằng việc đình chỉ 2 cán bộ này không khẳng định rằng họ có lỗi mà chỉ là một bước trong quá trình điều tra. Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng của Trung ương thì các bước tiếp theo đối với hai cán bộ này mới được tính đến.

Vào hôm 26/7 vừa qua, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc, số 4587 gửi lãnh đạo tỉnh Quảng Trị đề nghị lãnh đạo tỉnh này chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị và các cơ quan chức năng liên quan thực hiện ra quyết định đình chỉ công tác đối với các cá nhân trực tiếp, gián tiếp tiêm vắc-xin viên gan B tại huyện Hướng Hóa dẫn đến 3 trẻ sơ sinh tử vong. Và chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan nhanh chóng điều tra làm rõ đối với đơn vị, cá nhân để tìm nguyên nhân dẫn đến 3 trẻ sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin trên. Sau khi có kết quả cuối cùng, sẽ tiến hành xem xét nghiêm minh.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Ngoài ra, công văn hỏa tốc của Bộ Y tế còn yêu cầu lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành và tăng cường thanh tra, giám sát các đơn vị tham gia tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Như đã thông tin, trong biên bản làm việc ngày 22/7 của Đoàn chuyên gia của Bộ Y tế và địa phương liên quan đến vụ việc tiêm vắc xin làm 3 trẻ sơ sinh tử vong tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hướng Hóa đã chỉ rõ một số sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng theo Quyết định số 23/2008/QĐ-BYT ngày 7/7-2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành về sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị như sau: bảo quản vắc xin chưa đúng quy định, để vắc xin cùng sinh phẩm khác, không ghi chép quản lý vắc xin hàng ngày; không lưu vỏ, lọ theo quy định, không triển khai tiêm vắc xin tại phòng tiêm.

Vậy là chỉ trong vòng thời gian rất ngắn từ ngày 26 – 29/7, công văn hỏa tốc của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã được Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị chấp hành rất nghiêm chỉnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét