Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Tư vấn pháp liên tục luật: Chia quyền dùng đất khi ly hôn và trách nhiệm cấp dưỡng

- Bệ tôi hiện không có sức lao động, không có thu nhập, sau khi chia căn nhà thì không có chỗ ở; liệu khi tòa xét chia tài sản điều này có được xem xét theo hướng có lợi cho me tôi? Nếu được thì xin hỏi thủ tục như thế nào?

- Bâu tôi nuôi hai chị em mà không có bất kỳ sự hỗ trợ, đóng góp nào của bố, liệu có thể đưa điều này ra đề nghị tòa coi xét buộc bố tôi bồi hoàn? Nếu được thì xin hỏi thủ tục như thế nào?

- Nếu gộp chung đề nghị tòa phân xử hai miếng đất cùng lúc thì có những rắc rối nào nảy? Nguyễn Nam

Trả lời:

- Phân chia tài sản chung mà tài sản có ở nhiều địa phương khác nhau:

Theo Điều 36, khoản 1 Bộ luật Tố tụng dân sự: Nếu tranh chấp bất động sản mà bất động sản có ở nhiều địa phương khác nhau thì nguyên đơn có thể đề 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 nghị tòa án nơi có một trong các bất động sản giải quyết.

Như vậy, bệ bạn có thể yêu cầu tòa án nơi có mảnh đất ở Tân Bình giải quyết chung tranh chấp liên can đến bất động sản ở địa phương khác.

- Chia quyền sử dụng đất khi ly hôn: Điều 95 Luật Hôn nhân gia đình (LHNGĐ) quy định về nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn:

1. Việc chia tài sản khi ly hôn do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

2. Việc chia tài sản chung được giải quyết theo các nguyên tắc sau đây:

A) Tài sản chung của vợ chồng về nguyên tắc được chia đôi, nhưng có coi xét hoàn cảnh của mỗi bên, tình trạng tài sản, công sức đóng góp của mỗi bên vào việc tạo lập, duy trì, phát triển tài sản này. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

B) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của vợ, con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tật nguyền, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng cần lao và không có tài sản để tự nuôi mình;

D) Tài sản chung của vợ chồng được chia bằng hiện vật hoặc theo giá trị; bên nào nhận phần tài sản bằng hiện vật có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải tính sổ cho bên kia phần giá trị chênh lệch.

Như vậy, đối với miếng đất được cấp ở Tân Bình nếu là quyền sử dụng đất có được sau khi thành thân là tài sản chung của vợ chồng sẽ được chia đôi. Nếu u bạn ở mảnh đất này sẽ phải tính sổ cho bố bạn phần giá trị mà bố bạn được hưởng. Miếng đất ở Thanh Hóa do ông nội để lại nếu là tài sản được thừa kế chung cũng được chia đôi.

- Trách nhiệm cấp dưỡng: Theo Điều 50 LHNGĐ: Trong trường hợp người có bổn phận nuôi dưỡng mà lẩn tránh bổn phận đó thì buộc phải thực hiện trách nhiệm cấp dưỡng được quy định tại luật này.

Việc yêu cầu bố bạn cấp dưỡng thực hành theo quy định tại Điều 55 LHNGĐ năm 2000: Người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự có quyền tự mình yêu cầu tòa án hoặc đề nghị viện kiểm sát đề nghị tòa án buộc người không tự nguyện thực hành bổn phận cấp dưỡng phải thực hành trách nhiệm đó n


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét