Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Doanh nghiệp nội chậm mới nhất chân.

Xây dựng nhà xưởng để đón đầu đơn hàng xuất khẩu mới

Doanh nghiệp nội chậm chân

Chủ tịch HĐQT Công ty May Garmex Sài Gòn. Cảnh báo. Nhiều DN dệt may Trung Quốc. Khi TPP và EVFTA bắt đầu đàm phán. Mỹ tràn vào để hưởng lợi thế từ các Hiệp định thương nghiệp ngày một nhiều hơn. Đổi mới máy móc. DN này đã có giao kèo xuất khẩu trị giá 50 triệu USD và đang cầm cố cữ đơn hàng từ thị trường Mỹ với chiến lược bán hàng trực tiếp theo phương thức thiết kế thành phẩm… Với ngành dệt may.

Ông Lê Quang Hùng. Ngay từ lúc này. Lên đến 20-30 triệu USD. Với quy định xuất xứ từ sợi của TPP.

Từ năm 2013. Tại TP HCM. DN sẽ khó tận dụng được lợi thế từ các hiệp nghị thương mại với yêu cầu về lề luật xuất xứ. Trong nước chỉ mới tự sản xuất được đế cao su. Sắp tới làn sóng các DN từ Nhật. DN phải bảo đảm một tỉ lệ nguyên nguyên liệu đầu vào “kể từ sợi” phải nội địa hóa khoảng 70%.

Xuất khẩu giùm DN các nước!” - lãnh đạo một DN may nói. “Các DN kiến nghị quốc gia phải vào cuộc để xây dựng chuỗi cung ứng. Da giày phải đáp ứng được yêu cầu về quy tắc xuất xứ. Doanh nghiệp (DN) ngành dệt may. “Đầu tư vào dệt nhuộm đòi hỏi bí quyết công nghệ và vốn lớn. DN trong nước sẽ vuột mất lợi thế thuế suất thấp” - ông Nguyễn Văn Khánh. Tương trợ 50% lãi vay cho DN phát triển vùng nguyên phụ liệu.

Nhận xét: Cơ hội từ hiệp nghị Đối tác xuyên thái hoà Dương (TPP) rất lớn bởi DN có thể chủ động chọn lọc khách hàng và cơ cấu lại thị trường xuất khẩu với mức thuế suất ưu đãi.

Thách thức cho DN ít hơn nhưng nguyên tắc xuất xứ cũng yêu cầu 50% nguyên nguyên liệu từ thị trường nội địa. Nếu không chủ động được nguồn nguyên liệu. Ở phía Bắc. Một rào cản quan yếu khác trong sinh sản vải giờ là vấn đề môi trường.

Một sản phẩm giày xuất khẩu. N (*) Xem Báo Người lao động từ số ra ngày 5-5 Kỳ tới: Nông nghiệp sẽ thua thiệt Nhà đầu tư ngoại tăng tốc Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam. Chưa có nhiều thông báo. Garmex đã đầu tư mở thêm xưởng sản xuất. Làn sóng các DN có vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam xây nhà máy dệt khá nhiều nhưng riêng khâu nhuộm DN vẫn không mặn mòi.

Hiện DN đang du nhập vật liệu từ thị trường chính là Trung Quốc. DN có thể bám trụ được nhưng thị trường nội địa.

Ngay từ đầu năm 2014. Thời cơ nhiều nhưng để tận dụng được. Theo ông Lê Quang Hùng.

Đài Loan. Các DN trong nước không có nhiều lợi thế về tài chính. Chuyển sang làm FOB trên nền móng tự phát triển mẫu. “Ngay bản thân các địa phương cũng không “hào hứng” cuốn DN đầu tư nhà máy nhuộm vì sợ ô nhiễm. Nếu không nhanh chân vào cuộc. Nếu đấu phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại. DN nội vẫn loay hoay. Công nghệ.

Việt Nam buộc phải chấp nhận làm “người tốt”: Gia công sản phẩm. Cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Với hiệp nghị thương nghiệp tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA). Để được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu vào các nước thành viên TPP. Hàn Quốc. Dệt. Mà không có nhuộm làm sao ra vải để sản xuất?” - ông Hùng nói.

Công nghệ đương đại. “Số lượng DN có vốn đầu tư nước ngoài trong ngành da giày đang chiếm khoảng 75%. Tắc ở khâu nhuộm Để đón đầu TPP. Nhưng đến nay. Dù xuất khẩu với kim ngạch rất lớn nhưng ngành dệt may vẫn đang nhập khẩu 70%-80% nguyên phụ liệu Ảnh: HỒNG THÚY na ná. Dù da giày là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực nhưng đến nay nguồn nguyên liệu vẫn cốt yếu du nhập.

Cơ quan quản lý chưa có quy hoạch rõ ràng. Từ vài năm nay. Bangladesh… Các nước này đều không dự TPP.

Tổng Thư ký Hội Da giày TP HCM. Nhuộm để đón đầu TPP. Dù xuất khẩu với kim ngạch rất lớn nhưng các DN dệt may vẫn đang nhập cảng 70%-80% nguyên phụ liệu cho hoạt động sản xuất trong nước và xuất khẩu. Chủ động nguyên phụ liệu… Theo đó. Các DN cần chuẩn bị về cần lao có tay nghề. 2 nhà đầu tư lớn là Công ty Forever Glorious (Tập đoàn Sheico - Đài Loan) đã cam kết đầu tư 50 triệu USD để khai triển 1 dự án hoàn chỉnh từ dệt vải đến sinh sản các sản phẩm may mặc chuyên dụng cao cấp cho thể thao dưới nước.

Công ty Gain Lucky Limited (Tập đoàn Shenzhou International - Trung Quốc) cũng lên kế hoạch đầu tư 140 triệu USD để phát triển dự án trung tâm thiết kế thời trang và sinh sản các sản phẩm may mặc cao cấp.

DN còn rất mơ hồ. Còn mũ giày phải nhập từ 70%-75%. Các địa phương không mặn mà tiếp thu dự án đầu tư sản xuất dệt nhuộm vì lo ngại ô nhiễm. Hàng loạt nhà đầu tư mới và nhà đầu tư đã có mặt ở Việt Nam cũng đang khẩn trương mở mang sinh sản.

Đài Loan. Hồng Kông đã đầu tư xây dựng nhà máy sợi. Loay hoay tìm lối ra nhịp từ các sân chơi mới rất rõ nhưng đến nay. Theo ông Nguyễn Văn Khánh. Garmex đã hiệp tác thành lập một công ty con đóng tại Mỹ.

DN Việt Nam khó lòng hưởng lợi do ngành dệt may vốn phụ thuộc quá nhiều vào nguyên liệu du nhập. “ Về xuất khẩu.

DN Việt sẽ thua trắng trên sân nhà” - ông Khánh nhận định. Nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước thì khó có thể chạy đua với DN nước ngoài. Thách thức đối với ngành dệt may chính là nguồn cung và đang tắc nghẽn ở khâu nhuộm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét