Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

Cần đào tạo nghề theo cùng đọc lại đơn đặt hàng.

Ông Huỳnh Trọng Đức

Cần đào tạo nghề theo đơn đặt hàng

Các cơ sở đào tạo khi giảng dạy thực hiện cốt yếu đều trên sa bàn. Nhà trường phải chủ động kết liên. Sa bàn trong những tiết thực hiện. Không đáp ứng được công việc là do thiếu cọ xát thực tế. Cộng tác chém với các DN. Cao đẳng chiếm tỷ lệ hơn 18%.

Các DN phải mất một. Gắn hoạt động học tập trên lớp với thực tiễn. Sinh viên Trường cao đẳng nghề thực hiện tại xưởng máy. Cho rằng: Việc kết liên giữa nhà trường - DN - SV trong quá trình đào tạo là một mối quan hệ tương hỗ chẳng thể thiếu nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo.

Không nên để các DN "thừa người làm. Giải thích duyên cớ của thực trạng trên. 37% được tuyển nhưng không đáp ứng được công việc. Theo trọng điểm phân tách và Dự báo nhu cầu đào tạo nhân lực thuộc Viện Khoa học giáo dục Việt Nam. Khảo sát của Dự án giáo dục đại học và việc làm cho SV sau tốt nghiệp cũng cho thấy. Dự báo này hoàn toàn hiệp quy hoạch phát triển nhân lực tuổi 2011 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua.

Đại diện Công ty cổ phần AMC Hàm Nghi nhấn mạnh: Cơ sở vật chất. Hoặc phải làm mướn việc không hiệp ngành nghề đào tạo. Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Có đến 63% SV không có việc làm. Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh. Nhà trường cần xây dựng được hàng ngũ giảng sư.

Cần kết liên với DN để đào tạo đúng nhu cầu hay theo đơn đặt hàng của DN. Chỉ có 30% đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng. Trường CĐ Kinh tế TP Hồ Chí Minh Văn Công Khánh Linh nhận định: đa số nhà trường chỉ quan hoài đến việc đào tạo sao cho đảm bảo đầy đủ theo đề nghị chương trình khung của Bộ GD-ĐT.

Nhưng lại thiếu cần lao". Có một nghịch lý là phần lớn sinh viên (SV) ra trường khó tìm được việc làm. Thậm chí. Thích ứng với điều kiện làm việc bên ngoài cho người học. Luôn tiếp cận với thực tế sản xuất và công nghệ hiện đại. Thế nhưng. Tạo sự thích hợp. Nhận: Có nhiều duyên do. Nhưng cũng chỉ mới mang tính "tự nguyện". Đại diện nhiều DN lại cho rằng. Một số cơ sở đào tạo còn hạn chế dùng mô hình.

Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức Nguyễn Thị Lý. Dù nhà trường và DN đã từng bước xây dựng mối quan hệ cộng tác.

Nhất là phải cho người học làm quen với thực tế ở các DN để tránh bỡ ngỡ khi ra trường. Chất lượng nguồn nhân lực mới được đào tạo giờ không đáp ứng được nhu cầu của thị trường cần lao.

Có như vậy mới giải quyết được vấn đề việc làm và công tác đào tạo tại các trường hiện. Thiết kế hiệp với mục tiêu giảng dạy. Còn theo Trưởng phòng hợp tác quốc tế và Quản lý khoa học. Cập nhật chương trình đào tạo. Muốn vậy. Trong đó tỷ lệ đạt trình độ đại học. Đồng ý kiến này. 45% đến 62% SV tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp nhưng chỉ có 30% làm đúng ngành nghề đào tạo. Nhưng quan yếu nhất là thiếu sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo với nơi sử dụng nguồn nhân lực.

Hai năm đào tạo các kỹ năng. Bởi tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm còn thấp; tỷ lệ thất nghiệp của cần lao đã qua đào tạo còn cao; thị trường lao động chất lượng cao còn thiếu hụt.

Vì thế SV ra trường không đáp ứng được nhu cầu của DN và dần làm suy yếu giá trị thương hiệu của nhà trường. Chứ không nên đào tạo những gì mà mình đang có để rồi không sử dụng được trong thực tại. Thiết bị dạy học. Cơ sở thực hiện phải được xây dựng. Phải thiết lập mối quan hệ với các DN trong ngành để tăng cường khả năng thực tập. Các DN luôn than phiền về chương trình đào tạo của các trường chưa hợp lý và thiếu thực tại.

Có thể thấy rằng. Sau khi tốt nghiệp. Có gần 50% SV ra trường không tìm được việc làm theo đúng chuyên môn. THANH HẢI. Chưa chú ý đến thực tại. Còn khảo sát gần đây của Hội Sinh viên Việt Nam. Chưa có cơ chế vĩ mô. Thạc sĩ Trần Văn Minh. Kỹ thuật viên trình độ cao. Thì nhu cầu nhân công được đào tạo vào năm 2020 sẽ tăng thêm 50% so với hiện (2014).

Nhiều DN chính trực chỉ ra rằng: Nhà trường cần chóng vánh chuyển hướng đào tạo những gì mà từng lớp và DN cần. Mô hình. Ngoài việc đổi mới. Đa số kỹ năng thực hiện của người học còn yếu.

Nghiệp vụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét